ค่ำคืนที่เรียกว่า…รัก

ทุกการเดินทางสร้างแรงบันดาลใจเสมอๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไปกับชีวิต

ในค่ำคืนหนึ่งของกรุงเทพ ใครสักคนคงนั่งเหงาอยู่ในร้านเหล้าเงียบๆ
ผมชักชวนตัวเองออกมาฟังเพลง…สักสามสี่ครั้งแล้วที่มาร้านนี้ตามคำชวนของใครและใคร
มีวงดัง เพลงดี และมีมิตรภาพราคาแพงซ่อนอยู่ในนั้น

นานเท่าที่ผมจะลืมได้ ชั้นบนมีคำว่า ดิสโก้เธค แปะไว้ ดิสโก้เธคเป็นคำที่หายไปแล้วในทุกวันนี้
ผมถามใครสักคนแถวนั้นว่ามันเปิดไหม เขาตอบว่าเปิดและมีดีเจทุกคืน
ผมพาความอยากรู้ขึ้นไปชั้นสอง พบฟลอร์เต้นรำว่างเปล่า
ทุกอย่างของความเป็นดนตรีเต้นรำ ทำหน้าที่ของมัน
ขาดแค่คนเต้นรำไปกับเสียงเพลงนั้นๆ

วูบหนึ่งของคำถาม ผมมองเห็นดีเจที่เปิดเพลงไปเรื่อยๆ ไม่มีแม้แต่คนข้างล่างจะสนใจขึ้นมา เพลงยังทำหน้าที่ของมัน

ผมอาจจะเป็นแขกคนแรกของวันนั้น แน่นอนว่าเมื่อผมหันหลังกลับลงไปชั้นล่างคงเป็นคนสุดท้ายของคืนนั้น
ผมสงสัยในความซื่อสัตย์และรักในสิ่งที่เขาทำมากๆพอกับการที่เรารักจะทำอะไรสักอย่าง
ไม่มี่คนเห็น ไม่มีคำชื่นชม ไม่มีแม้แต่สายลมเย็นให้ชื่นใจ
ผมอยากถามเขาว่าอะไรทำให้เขายังยืนเปิดเพลงที่ไม่มีใครฟังได้ทั้งคืนแบบนั้น

ผมนึกเอาเองว่า คนเราถ้าซื่อสัตย์กับความในใจของตัวเองสักอย่าง เราคงทำอะไรแบบนั้นได้ เราจะยืนสู้กับคืนวันที่ไม่มีคนเห็นได้
และแขกอ้วนๆกวนบาทาสักคน ก็อาจจะเพียงพอแล้วที่จะทำให้เขาได้ทักทายใครบ้างในคืนนี้
ผมไม่เคยขำคนบ้า ไม่เคยหัวเราะเยาะคนที่เดินทางไกลๆแล้วคนหาว่าบ้า
คนเหล่านั้นมีหัวใจที่คนทั่วไปหยั่งไม่ถึง

ไม่ว่าเขาจะยืนเปิดเพลงด้วยเหตุผลอะไร มันสร้างกำลังใจประหลาดให้ผมอย่างมาก
แค่รักในสิ่งที่ทำบางครั้งอาจจะไม่พอ บางครั้งเราอาจจะต้องต่อสู้กับคำคนและสิ่งที่ไม่มีตัวตนอีกหลายอย่างในชีวิต

เมื่อคืนผมรู้ได้ว่าจังหวะชีวิตมันดีแค่ไหน และสิ่งที่เราทำด้วยความรักบางครั้งมันไม่ใช่ มันต้องมีมากกว่าหัวใจนะ ถึงจะไปยืนเปิดเพลงโดยที่ไม่มีใครฟังแบบนั้น
ความรักอาาจจะทำให้เราเหนือกว่าใครๆ แต่หัวใจที่ยิ่งใหญ่ไม่เคยก้มหัวให้กับอะไรมันไม่มีคำอธิบายออกมาได้

ฟลอร์เต้นรำที่ว่างเปล่า ไม่ได้ทำให้เขาต้องปิดเพลงไปเพียงเพราะไม่มีใครฟัง ชีวิตก็คงเป็นแบบนั้นเช่นกัน

Leave a Reply

