มะม่วงของแม่

11051178_10153196830626474_1104445530_n

ทุกครั้งที่ทำงานเหนื่อยๆหรือไม่สบายหนักๆผมมักจะปรับทุกข์กับแม่

แม่เข้มแข็งและอ่อนโยนมากสำหรับผมเสมอ เข้าใจในทุกๆการตัดสินใจและให้อภัยในทุกการกระทำ
ผิดก็คือผิดสำหรับแม่ จะผิดมากผิดน้อยคือความผิด แม่ไม่เคยสอนให้ผมไปตัดกรรม หรือไปนั่งสมาธิเพื่อตัดทอนสิ่งที่ทำ แม่ผมสอนให้รู้และยอมรับผลของการกระทำนั้นๆและผ่านมันไปให้ได้ ไม่ว่ามันจะเลวร้ายแค่ไหน แม่บอกง่ายๆว่ามันคือชีวิต โทษใครก็ได้สุดท้ายมันก็อยู่กับเรา
เวลาผมบอกไม่ชอบอะไรสักอย่างแม่จะมีคำเตือนง่ายๆว่า เรามีทางเลือกไหม เช่นไม่ชอบกินมะระ แม่ก็บอกว่าหมูในมะระกินได้ น้ำแกงในมะระกินได้ หรือคำตอบง่ายๆว่าดีกว่าไม่มีอะไรกินคือทางเลือกในชีวิตได้เสมอ เวลาผมบอกว่าคนนั้นไม่ดี ผมไม่ชอบ แม่มักจะบอกว่าอย่าไปพูดถึงใครแบบนั้น เพราะแค่นั้นก็ไม่ดีแล้ว แน่นอนว่าถ้ามีใครพูดถึงผมไม่ดีแล้วมาบ่น แม่ก็จะบอกแค่ว่าเขาพูดถึงใครไม่ดีนั่นก็เพราะเขามีความคิดไม่ดี คนดีไม่พูดไม่ดีหรอก ความเข้าใจง่ายๆแบบนี้ประคับประคองชีวิตผมมาตลอดจนวันนี้
เมื่อวานผมนั่งคุยกับแม่ถึงการตัดสินใจบางอย่าง แม่ก็เรียกผมไปดูต้นมะม่วงหลังบ้าน แม่ปลูกมานานแล้วแต่ผมไม่เคยรู้ รู้ก็ไม่เคยสนใจ รู้แต่ว่าแม่ปลูกอะไรเต็มสวนไปหมด
ต้นมะม่วงหน้าบ้านก็นานๆจะออกลูกสักที ลำพังจะ แยกแยะต้นไม้ใบไม้สำหรับผมก็ยากพออยู่แล้ว
แม่บอกแค่ว่าต้นไม้ มีคนใส่ใจมันสักคนก็พอ แต่คนที่ใส่ใจมันต้องอดทนพอและรอเป็น หลายครั้งที่ข้างบ้านมองว่าแม่ทำอะไร ไม่น่าปลูกได้ ดินก็แค่นั้น สิ่งที่แม่ทำก็คือใส่ใจมัน ถ้าแค่ว่าแม่ไม่อดทนแม่ก็คงปลูกต้นมะม่วงไม่สำเร็จไปอีกต้น เพราะต้นก่อนๆหน้านี่ทั้งแตงโมและอีกสารพัด โดนหนูกัดและหมาวิ่งชนล้มตายไปหมด
แต่วันนี้มะม่วงแม่ออกผลแล้ว คำถามแม่มีแค่ว่าผมจะปลูกมันต่อหรือตัดมันทิ้ง เพราะมันก็อาจจะไม่ออกลูกอีก และที่หลังบ้านก็ต่อเติมได้บ้านหลังย่อมๆใหญ่กว่าห้องคอนโดได้อีกหลังสบายๆ
แม่ไม่ได้ตอบคำถามของการตัดสินใจของผมเลย แม่บอกแค่ว่าเดี๋ยวมะม่วงสุกเราเอาไปใส่บาตรให้พ่อ แล้วที่เหลือก็กินกัน
ผมลงไปนั่งมองมะม่วงนั้นด้วยความพยายามเข้าใจอะไรสักอย่าง
ต้นมะม่วงนั้นว่างเปล่าและไม่มีคำตอบ เสียงหมาวิ่งมาจะะฉี่ที่โคนต้น ผมรีบไล่มันไปเพราะกลัวกรดด่างของมันจะทำให้ผลของต้นเสีย แน่นอนว่าไม่มีใครเห็น
แม่ผมก็คงทำแบบนี้เวลาผมไม่อยู่บ้าน และทำงานที่ไม่มีใครเห็นอีกหลายอย่าง
ผมจะลองปลูกต้นไม้ดูบ้าง ไม่ใช่เพราะอยากประสบความสำเร็จอะไร
แต่ผมอยากเข้าใจในสิ่งที่แม่บอกไว้ให้ดี แค่นั้น
แม่กูก็อาร์ทพอๆกันเลย

One response

Leave a Reply

