ฝัน/ดี/จริง/จริง

มีคนบอกว่าเมื่อเราโตขึ้นเราจะอ่านหนังสือน้อยลง ไม่ใช่เพราะเราทำงานมากขึ้น แต่เป็นเพราะเราฝันน้อยลง
บางคนเหลือเพียงแค่ฝันใหญ่ๆฝันเดียว บางคนไม่เหลืออะไรแม้แต่เสี้ยวของความฝัน

ผมยังเป็นคนมักมากในฝันและช่างฝันมากกว่าวัยเด็กด้วยซ้ำ เพียงแต่ผู้ใหญ่เรียกความฝันแบบเด็กๆว่าความคาดหวัง
ความคาดหวังของผู้ใหญ่มักทำลายฝันในวันเยาว์วัยเสมอๆ
มันน่าเจ็บปวดตรงที่ ทุกคนรู้จักความฝันนั้นดี แต่ทุกคนก็ไม่ใคร่จะใยดีกับมันตอนเราเติบโตขึ้น
บางคนรุนแรงกับมันจนถึงขั้นไม่สนไม่ฟังแม้กระทั่งใจตัวเอง หลงระเริงไปกับความคิดที่เพ้อจนเรียกว่าฝันนั้น

การทำตามใจตัวเองก็เป็นการดูแลความฝันย่อมๆและยื้อความสุขเล็กๆได้ในแต่ละวัน
อย่างเช่นวันนี้ผมฝันเล็กๆว่าจะออกไปขี่จักรยานในวันอากาศดีๆ ฝันนี้ไปไกลถึงร้านค่าเฟ่ของรุ่นน้องแถวคลองผดุงกรุงเกษม
เป็นน้องที่ไม่ได้สนิทมากกว่าทำงานด้วยกัน แต่ไม่มีมันแล้วคิดถึง
มันออกไปตามฝันด้วยการเปิดร้านกาแฟเล็กๆกับแฟน ทิ้งให้ผมอยู่กับความคาดหวังก้อนใหญ่ของใครหลายคนต่อไป
ถ้าไม่ได้ ผมก็ไม่ได้เสียหายอะไรกับการไม่ไปหา เพราะใจจริงจะไปตั้งแต่เมื่อคืน แต่ดันนัดเพื่อนอีกคนซ้อนไปก่อน
การเจอเพื่อนเมื่อคืนไม่นับเป็นฝันเล็กๆ แต่ก็อยู่เหนือความคาดหวังไม่คิดว่ามันจะว่างและทิ้งเมียที่พึ่งทำฟันให้นอนอยู่บ้านมาเจอผม
ลงท้ายของวันฝันเล็กๆของผมมักไม่ค่อยผุกร่อนไปกับความคาดหวังของใครเท่าไหร่
ผมดูแลมันด้วยน้ำใจ ทะนุถนอมตัวเองให้ยังอยากทำนั่นได้ทำนี่ไหว ไม่ให้ใครเอาความคาดหวังมาถล่มความฝัน
หนำซ้ำผมยังไม่เคยไปนั่งดูแคลนความคาดหวังใครด้วยซ้ำ เพราะเรายืนกันอยู่คนละฟากของความฝัน มันไม่ได้เกี่ยวข้องแต่ก็สอดคล้องกัน

ถ้าในงานแต่งงานสักงาน ไฟที่ตกแต่งงานสักดวงดับ มันไม่ได้หมายความว่า งานแต่งนั้นจะสวยด้อยค่าหรือความรักที่เขาและเธอสร้างมาจะน้อยลง

เหมือนมีใครสักคนล่องลอยท่องเที่ยวอยู่ในแดนไกล และบ่นมาว่า ที่ที่ไปไม่สนุกเพราะคนไปด้วยไม่สนานกันเท่าไหร่
ผมมองว่า สถานที่ไม่ได้ผิดอะไร และมันก็ยังมีชีวิตน่าสนุกได้อีกยาวไกล แต่คนที่ไป ก็ปล่อยมันไว้ข้างเสาไฟในสถานีรถไฟสักที่ เดี๋ยวชีวิตก็ดี ฮ่าๆ

ผมมองเห็นคนคาดหวังชีวิตจะดีขึ้นจะมีนั่นมีนี่มากมาย

เคยมีคนบอกไว้ว่าความดีไม่ชนะทุกอย่าง แต่ความจริงชนะทุกสิ่ง เป็นตรรกะที่น่ารักดี
แต่…คือยังงี้ ความฝันก็เหมือนความดีล่ะ มันไม่ได้ชนะทุกอย่าง จับต้องไม่ได้
ความคาดหวังก็เหมือนความจริงล่ะ มันเจ็บปวดและแน่นอนว่ามันบันทอนไอ้คำว่าฝันและดีได้

คนที่ไม่ประสบความสำเร็จอะไร ไม่ได้มีตำแหน่งให้คนกราบไหว้มาจากไหนอย่างผมมองโลกแบบนี้
ผมมองว่าไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร ดูแลความดีไว้ เพราะความจริงทิ่มแทงเอาเมื่อไหร่ ความดีจะเป็นยาสมานแผลให้
ขึ้นต้นด้วยความฝัน ลงท้ายด้วยความดี
ตื่นมาแล้วก็ขอให้มีฝันดีๆ ฝันแบบนี้ไม่ต้องการคนกราบไหว้ ฝันอะไรก็อย่าให้ใครสาปแช่งก็พอ

Leave a Reply

