ความรักทำให้เราเห็นคนตาบอด

วันก่อนตอนเย็นๆใกล้ๆค่ำ ผมแวะห้างแถวๆบ้าน ฝนปรอยๆพอให้พลบค่ำนั้นหงอยเหงา
แต่ไข้ที่กำลังขึ้นทำให้ความหนาวมันยากกว่าความเหงาไปนิดนึง
ระหว่างอาคารห้างกับลานจอดรถ มันต้องตากฝนนิดนึง
หลายคนและหลายคนยืนติดฝนอยู่ด้วยกัน

หลายคนยืนนับเม็ดฝน บางคนชื่นชมความสวยงาม ระหว่างที่ยืนใจลอยอยู่นั้น
มีคนเดินมาชนผมอย่างไม่ตั้งใจ เขาเอ่ยขอโทษและผมหันไป

ชายตาบอดเดินจูงมือมากับแฟนสาว ผมบอกเขาว่าฝนตกอยู่นะครับ หยุดรอก่อนดีกว่า
เขาตอบกลับมาว่า ครับ ขอบคุณครับได้ยินเสียงฝนครับ
แฟนของเขาตอบกลับมาว่า กลิ่นฝนแรงมากเลยค่ะ

ผมยืนมองทั้งคู่แล้วพบว่า เขาทั้งสองคนมองไม่เห็น แต่สิ่งที่ผมเห็นคือเขาสองคนสัมผัสฝนได้
ผมลอบมองต่อเห็นว่าเขาจับมือกันแน่น แล้วก็ผ่อนคลายบ้างเป้นบางครั้ง
เขาเป็นตาของกันและกันใช่ไหม

อะไรทำให้เขาพบรักกัน คนที่ชอบอ่านสายตาคนอย่างผม ไม่สามารถอ่านอะไรจากใจเขาได้เลย
แต่เขาสองคนคงอ่านกันและกันได้ และมันไม่ใช่ปัญหา
อะไรของความมหัศจรรย์ที่ทำให้เขารู้ว่าอีกคนยิ้ม และอะไรที่ทำให้เขารู้ว่าอีกคนกำลังวิตก

หากมองด้วยสายตา สองคนนั้นมองไปยังเวิ้งฟ้าที่ไกลและไร้จุดหมาย เหมือนไม่ยี่หระอะไรกับฝนตกนั้น
คนตาดีอย่างผมซะอีกที่กังวลกับทางข้างหน้ามากกว่าเขา การมองเห็นทำให้ผมกลัวเสียด้วยซ้ำ

ฝนซาลงพอจะวิ่งฝ่า ผมถามเขาว่าจะไปทางไหนผมเดินไปส่งไหม
เขาหันไปบอกภรรยาว่า เรารอฝนหยุดดีกว่าเนอะ เธอจะได้ไม่เป้นไข้ ผู้หญิงยิ้ม แน่อนเขาไม่เห็น
เขาหันมาขอบคุณแล้วบอกว่า ไม่เป้นไรครับ เดี๋ยวผมรอฝนหยุดดีกว่า ขอบคุณมากครับ

อะไรก็แล้วแต่ของฝนนั้น ทำให้ผมมีความสุขประหลาด มันทำให้ไข้ทุเลาแล้วฝนนั้นก็อุ่นบาง

ผมถึงบ้านนั่งมองสายฝนโปรยยามพลบค่ำ ผมลองหลับตาสัมผัสกลิ่นฝนและไอเย็นดูบ้าง
ผมพบว่าเช้าวันถัดมา ผมเป็นไข้…

บางทีผมก็สงสัยว่า เราๆทั้งหลายนั้น มองเห็นความรักกันจริงๆสักครั้งไหม

ปล.ผมพบเพลงนี้โดยบังเอิญ และมันไม่บังเอิญเลยถ้าเราจะหลงรักเพลงนี้

One response

Leave a Reply

