อุ่นในยิ้ม อิ่มในฝัน

ฝนโปรยเบาๆในคืนที่ผ่านมา
มันบวกความโรแมนติคเบาๆ และเหงาบางๆ การไปยืนสูดความชื่นของต้นไม้ที่พ่อกับแม่ปลูกไว้
เป็นความอบอุ่นท่ามกลางไปฝนได้อย่างประหลาด

ป่านนี้ข้างนอกถนนใหญ่รถคงติด คนคงบ่นและคนเมืองคงหาใครสักคนคุยโทรศัพท์ระหว่างรถติดในตอนเช้า
ถ้าตอนนี้อยู่บนถนน คงอยากฟัง ศุ บุญเลี้ยง หรือไม่ก็ รวมเพลงดีทีโบน อะไรยังงั้นอยู่

โลกนี้ยังมีอะไรน่ารักให้เราเสพอยู่เสมอ ถ้าเราบังเอิญไปเจอและมันไม่ยาก
และดึกดื่นเมื่อคืน ใครสักคนเขียนกลอนแปดจีบสาวผ่านระบบโซเชี่ยล
ไม่รู้ว่าสาวเจ้าจะเขิน หรือรู้สึกว่าเชย หรือละเลยกลอนนั้น แต่ผมชอบความโรแมนติคสี่สุภาพนั่นนะ มันน่ารัก

การตื่นมาแต่เช้าแล้วมาเก็บฝันที่เราตั้งใจไว้ มันเป็นอะไรที่สดชื่นนะ
ผมพบเจอคนมากมายขึ้น และโลกใบนี้หมุนเร็วและกว้างขึ้น
หลายๆครั้งมันทำให้ผมพบว่าเรื่องราวน่าชื่นใจมีมากมายทั่วไป
มันไม่ได้ต้องการพื้นที่ยิ่งใหญ่อะไรหรอก มุมเล็กหลบฝนแล้วมีคนโปรยยิ้มให้ก็ชื่นใจมากๆสำหรับวันที่เหนื่อยยากแล้ว

หลายวันก่อนใครสักคนโทรมาหาว่าอยากตายและร่ำไห้กับชีวิต
บนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มันไม่ได้สอนอะไรผมมากขึ้น กลับกันผมเลือกที่จะไปหาเขาด้วยเวลาที่น้อยนิดและลำบาก
ผมดั้นด้นไปเพื่อที่จะอยากรู้ว่าคนอยากตายเป็นยังไง…

เราแลกเปลี่ยนคำสนทนากันผ่านละอองควันเบาๆ หากแต่การสนทนาที่สั้นด้วยใจความและยาวนานในความรู้สึกยังตรึงใจ
พบผมว่าคนที่อยากฆ่าตัวตายนั้นมีใบหน้าเปื้อนยิ้ม และ เขายังหัวเราะได้
ผมคุยเรื่องยากๆให้เขาฟังและแน่นอนเรื่องเขาเองก็ไม่ง่าย
ผมบอกถึงสิ่งที่ในอนาคตอยากมีและแน่นอนว่า ผมยังไม่อยากตาย
เราพูดคุยกันถึงชีวิตก่อนตายกันอย่างสนุกสนาน และนั่นก็แค่ความคิดท้อแท้เพียงชั่ววูบ

เราพูดคุยถึงคนรักและคนที่เราคิดจะรัก ไม่นับคนที่รักเรา และอาจจะแอบรักเรา

อาชีพเก็บความฝันคนอื่นมาทำอย่างผม ยังคงเก็บเรื่องราวคนอื่นมาเรียนรู้กับตัวเองเสมอๆ
ผมมีอายุมากพอที่จะเรียนรู้ว่า ในเวลายากๆรอยยิ้มซื้อความลำบากให้ทุเลาได้
ซื้อเรื่องยากให้ง่าย ซื้อเรื่องคอขาดบาดตายให้เป็นมิตรภาพได้

คนมีเงินมากมาย ซื้อรอยยิ้มไม่ได้ ถ้าเขาไม่รู้จักพึงมีและพอใจในสิ่งที่เขามีและเป็น

ในขณะที่เราเก็บฝันไปในแต่ละวัน เก็บถนอมรอยยิ้มไว้ใช้กันบ้าง
มันไม่ได้ทำให้ความฝันง่ายขึ้นหรอก แต่เราจะมีความสุขขึ้น ก็แค่นั้น

One response

Leave a comment