เรื่องของคนที่หาวตอนตะวันตื่นและวันคืนที่เขาไม่เคยมี

เช้าเหมือนมันเคยเช้า และกลางคืนยังเป็นเรื่องของคนตื่นจากฝันเสมอ

เราหลับนอนบนความฝันชั่วคืน เพียงเพื่อตื่นมาเจอความจริงอันเร่าร้อนและแดดแรง
เวลาที่สวยและสงบที่สุด คนบนโลกเลือกที่จะไม่มองมัน
ชีวิตก็เป็นแบบนั้น
บางเรื่องจักรวาลสร้างคำถามไว้ และไม่เคยมีคำตอบให้
มันเป็นคำถามที่บางครั้งแม้แต่โลกเองก็ยังสงสัย
เกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน กรุงเทพมองเห็นดาวไหม
ถ้าเราไม่มัวแต่ก้มหน้ามองทางหรือโทรศัพท์ เวลารถติดในแยกไม่ใหญ่ ใครสักคนน่าจะเคยแหงนมองฟ้าไกลๆ
กรุงเทพมีดาว และเราไม่ต้องไปหาความงามก่อนเข้าฝันจากที่ไหนไกลๆ
เรื่องบางเรื่องก็อาจจะจบลงตรงที่เราหาว แล้วก็เข้านอนไป
แต่บางเรื่องไม่… บางครั้งมันข้ามวันข้ามคืนมาสงสัย และยังคงหาคำตอบต่อไป

ใครสักคนเคยตั้งคำถามให้หลายๆคนว่า เราทำงานไปเพื่ออะไร เพื่อใคร และจุดสิ้นสุดของการทำงานจะไปจบตรงไหน
คนที่มีความฝันชั่วคราวทุกสามเดือนอย่างผมฟังแล้วก็เข้าใจ ผมไม่เคยมีความฝันยาวๆหรือมีเป้าหมายแบบคนอื่นเขา
ไม่มีการฝันถึงการเกษียนตัวเองก่อนเวลา ผมมีความรู้สึกแบบคนคิดช้าอยู่ว่า
การเกษียณตัวเองก่อนเวลาน่าจะเหมือนการที่เราสอบเทียบในสมัยก่อน
เราคงขาดการต่อว่ากับป้าที่ขายข้าวแกง ขาดเพื่อนที่เราคอยแกล้ง ขาดวันเวลาที่ควรจะเป็นในแบบของมัน
ชีวิตเราควรจะเป็นแบบนั้น ผมดูช่างฝันเลื่อนลอยไปนะ นั่นก็ยังคงเป็นคำถาม
มันเป็นคำถามปลายเปิด คือไม่มีถูกผิดและมันก็แล้วแต่ใครจะใช้ชีวิตแบบไหน

การเดินทางของชีวิตเราแตกต่างกันไป ผมอาจจะเดินช้า แวะนั่งนาน แต่ไม่ได้หมายความว่าผมไม่มีที่จะไป
ไอ้ที่นั่งนานนี่บอกเลยว่า กางแผนที่กาที่หมายกันขวักไขว่

ผมรับฟังการเดินทางของคนอื่นแล้วก็ฉุกคิดในใจ ไม่รู้ทำไม
ผมรับฟังเป้าหมายที่แตกต่างของเราอย่างเข้าใจ และผมก็คงร่วมทางไปกับเขาไม่ได้ หรือบางทีเขาก็คงไม่ได้อยากมีการเดินร่วมทางกับผมไหม…ไม่แน่ใจ
แต่ผมให้กำลังใจและบอกทางที่ผมเห็นไกลๆให้ใครสักคนได้เสมอ
ความสุขเขาสุขเราไม่เท่ากัน
เราจะไม่ต่อว่าซึ่งกันและกัน เพราะผมรู้สึกว่าการต่อว่าความสุขคนอื่น มันเหมือนคนเป็นผื่นขึ้นในใจ ถ้ารู้ตัวเมื่อไหร่ผมจะพยายามเบรคตัวเองทันที
ก็ถ้าเขาชอบที่จะมี ก็เป็นความสุขของเขาไป เรายังชอบที่จะไม่มี นั่นก็เป็นความสุขของเราอยู่ดีอีกเช่นกัน

มันเป็นเส้นขนานของความฝัน ผมมองมันอย่างนั้น
ในขณะที่เขามีเงินซื้อความสุข ผมกลับ(พยายาม)ไปอยู่ในที่ที่เงินซื้อความสุขแบบนี้ไม่ได้
เราเดินสวนทางกันใช่ไหม ไม่เลย เราเดินขนานกัน
มันเหมือนๆเขานั่งสปีทโบ๊ทไปเกาะ ส่วนผมนั่งเรือเฟือรี่ข้ามฟากที่มีสปีดแบบลากอวน
บวกด้วยคนบนนั้นสักห้าสิบคน แน่นอนว่ามีฝรั่งใส่ทูพีซแบบเน้นนมๆอีกสักยี่สิบกว่าคนได้
เรื่องแบบนี้เราจะเข้าถึงได้ง่าย ยังไงสปีดโบ๊ทก็ถึงจุดมุ่งหมายด้วยความมุ่งหมาย
ส่วนผมใช้วิธีถึงจุดหมายด้วยการหาความหมาย ซึ่งมันคืออะไรก็ไม่รู้ รู้แต่ว่ากูชอบ
ระหว่างการเดินทางแบบล่องลอยนั้น ผมอาจจะมีกลอนสักบท ภาพสวยๆสักใบ หรือไม่ก็ เพลงเอาไว้ร้องให้ชีวิตสักท่อน หรือได้มองย้อนเห็นตัวเองในตอนรุ่น
มันทอนเป็นเงินไม่ได้สักบาท และมันยังขาดอะไรอีกหลายอย่างในการเป็นชีวิต

เป็นเรื่องชัดเจนได้ว่า ในขณะที่เขาเหล่านั้นถึงจุดหมาย ผมอาจจะยังพยายามควานหาความหมายของชีวิตจากอะไรสักอย่างอยู่ก็เป็นได้
เราเคารพเรื่องพวกนี้ได้และทำความเข้าใจกับมันได้
ความฝันมันก็มีเส้นสายปลายทางของมัน

สิ่งที่น่าจะกลับมาหาความหมายหลังจากถึงจุดหมายแล้ว มันน่ามาคิดว่าทำไมเราถึงไม่ได้อยากทำอะไรแบบนั้น
ทำไมเราไม่อยากหาวิธีไปถึงเกาะเร็วๆ ทำไมเราไม่ซื้อสปีทโบ๊ทสักลำ ทำไมเราไม่ขยันที่จะรวย

เราบกพร่องไหมที่เราไม่อยากรวย
ผมคิดภาพตัวเองรวยไม่ออก เลยไม่มีความอยากและผมคงรอรวยแล้วค่อยใช้ชีวิตไม่ไหว เลยใช้ชีวิตไปก่อนจะรวยนีล่ะ

ผมไม่เคยบอกว่าการมีเงินทองมากมายไม่ดี แต่วิธีได้มันมาทำให้ผมเดินไปได้อย่างช้าๆ
อย่างน้อยการเดินช้าก็คงล้มยาก เจ็บน้อย และเราพักได้บ่อยเท่าที่ร่างกายและหัวใจต้องการกระมัง

ช่างมันเถอะ ในความไม่อยากรวย ผมนึกถึงวัยเด็กที่ไม่มีของเล่น และยากไร้ในการใช้สอยเสมอๆ

รถเหล็กคันเดียวในชีวิตอยู่กับผมไม่นาน ถึงแม้จะพยายามรักษามันอย่างไรก็ตาม
แต่ความรู้สึกในการรักษามันไว้ อยู่มายาวนานและยังคงอยู่เสมอกับอะไรสักอย่างที่ผมรัก
ผมรักษาสิ่งของไว้ไม่ได้ มันเสื่อมไปตามกาล แต่ผมรักษาความรู้สึกกับตัวเองไว้เสมอๆ
การไม่ลืมว่าเราเป็นใคร สำคัญกับการใช้ชีวิตมาก หากเรายังจำตัวเองกันได้
เราจะจำคนที่เรารักได้ เราจะจำสิ่งของที่เราไขว่คว้าได้ เราจะรักษาความรู้สึกกับตัวเองได้

ผมเคยเห็นคนที่สูญเสียตัวเองไป ผมไม่เคยเห็นเขาใช้เงินซื้อตัวเองกลับมาได้
ผมสงสารตัวเองที่ไม่รู้สึกอยากรวยแบบเขา แต่ผมก็สงสารเขาที่มองแม้แต่เงาตัวเอง…ก็ไม่เห็น

One response

Leave a Reply

