โลกนี้ สวยนะ

การเดินทางมักให้ชีวิตใหม่กับเราเสมอ ไม่ว่าการเดินทางนั้นจะใกล้หรือไกล
และชีวิตใหม่นั้น ไม่ว่าเขาหรือใครต้องการมันหรือไม่

สถาบันวิจัยอะไรสักอย่างบอกว่าคนเราอ่านหนังสือกันน้อยลง
แน่นอนว่ามันจริงๆ และหลายๆครั้งคนเราก็สนแค่ประโยคคมๆบนโลกอินเตอร์เน็ทเท่านั้น

มันก็ไม่น่าจะแปลกอะไร เพราะเดี๋ยวนี้ถ้าเราพูดว่าโลกสวยเมื่อไหร่ มันจะกลายเป็นคำประชดไปในทันทีตามคำจัดกัดความของคนสมัยนี้
ผมไม่รู้ว่าคนที่ประชดด้วยคำว่า”โลกสวย”นั้น เขาเคยเห็นโลกนั้นสวยจริงไหม
หรือจริงๆเขาก็แค่ไม่อยากเห็นใครได้มองโลกสวยใบนี้กว้างไกลไปกว่าตัวเขา
โลกสวยนะ ผมว่า ทุกครั้งที่มีการเดินทางอะไรก็แล้วแต่เข้ามา ผมจะพบว่าโลกนี้ก็ยังสวยงามเสมอ

ผมอาจจะไม่ใช่คนที่มีคำคมมาข่มโลกนี้ไว้ใต้เท้าได้ทุกวัน
แต่หลายคนที่เข้าใจว่าโลกมีอะไรบ้างนั้น โหยหาหนังสือสักเล่มมาเป็นเพื่อนนั่งในห้วงเวลาอันว่างเปล่าเสมอๆ

โลกนี้กว้างเกินกว่าใครสักคนจะบอกว่าตัวเองยิ่งใหญ่ แต่มันก็แคบเกินไปสำหรับอัตตาอันมักง่ายของใครสักคน
ระหว่างไปไหนมาไหน การได้คุยกับใครสักคนบนไหล่ทาง มักจะนำพาโลกสวยๆและฟ้างามๆกลับมาเสมอ

อเมริกัน ทีนเอจสักคน พัดหลงมาเดินทางไกลไปด้วยกัน สาวน้อยยิ้มสวยมีเสน่ห์คนนั้นมีความมุ่งมั่นอย่างน่าสนใจ
เธอมาเมืองไทยเพื่อเรียนเป็นเชฟ แน่นอนว่าอาหารไทยอร่อยจนเธอต้องขอแม่มาเรียนเพื่อที่จะทำเป็น
ในประโยคสนทนา ผมถามเธอว่าเธอรักมันไหม เธอเอียงหัวตอบคำถามว่าเธอชอบทำอาหาร
ไม่มีคำรักซ่อนไว้ใต้คำตอบใดๆ

เธอบอกว่าเธออยากเป็นเชฟมือ 1 ของโลก เธอจะได้ท่องโลกไปได้ไกลๆ และมันทำให้เธอสามารถไปไหนก็ได้
เป็นความมุ่งมั่นที่มากกว่าความตั้งใจ

ผมอยากจะบอกเธอว่า ที่เธอมาอยู่เมืองไทยนี่ก็ถือว่าเป็นการท่องโลกนะ แล้วการท่องโลกไม่ต้องเป็นเชฟก็ได้
มีวิธีที่เราจะชื่นชมโลกใบนี้อีกมากมาย

เธอคงมองหาวิธีไปรอบโลกโดยไม่รู้ว่าโลกมาหมุนรอบเธอแล้ว ผมคิดเอานะ
สุดท้ายตอนเราร่ำลากัน เธอไม่ได้หันมามองโลกรอบตัวเธอได้ซ้ำ เห็นก้มหน้าเดินหาทางกลับที่พักไปอย่างไว
เธอจะได้เห็นโลกอีกทีตอนไหนนะ

ผมนั่งมองโลกผ่านหน้าต่างลงมาข้างฟู๊ดแลนด์ในวันฝนพรำ
รถติดและฝนกระหน่ำ
ผมคงมองโลกกว้างเกินไป และมันคงไม่สวยอย่างที่ใครหวังไว้

โลกนี้สวยนะ ผมชื่นชมโลกในแบบนั้น แม้ว่ามันจะไม่ได้หมุนไปไหนก็ตาม

Leave a Reply

