13.751656,100.527265 ที่ Google Map

ในวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนและหลายคนรู้ว่ารถติดเสมอในวันหยุด
การพาตัวเองไปในที่ที่ไม่เคยไปและทำอะไรห่ามๆมีความจำเป็นกับชีวิตเสมอๆ

ระหว่างที่มีเวลาให้ค่า กว่าสองชั่วโมง
สั้นๆไม่มากและไม่นานเกินกว่าจะเดินไปไหนมาไหนในย่านปทุมวัน
เราเลือกค่าเวลาด้วยอะไร
ก้าวเท้ายาวๆจากแยกเจริญผลผ่านหน้าช่างกลชื่อดัง ผ่านสยาม@สยามที่เคยมาทำงานสักครั้ง

Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คือที่ที่หมายใจไว้ เมื่อครั้งที่จะสร้างหรือไม่
จะได้หรือเปล่า เราควรจะมีอะไรที่เรียกว่าหอศิลปกับเขาบ้างไหม

ประเทศที่มีรากอย่างเรา ควรมีที่สะท้อนเงาทางวัฒนธรรมบ้าง

จากคำร่ำรือว่ามันร้างและอ้างว้างกว่าห้างฝั่งตรงข้าม
ทั้งๆที่นี่คือทำเลที่นักการเมืองบางคนยอมตายเพื่อให้ได้ทำห้างอีกห้างในสมัยนั้นหรืออะไรสักอย่าง
ช่างมัน…

การเดินขึ้นบันไดไปทีละชั้นพบว่ามันอ้างว้างอย่างที่เขาลือๆกัน
แต่มันไม่ได้เงียบเหงา หนุ่มสาวบางคู้ใช้เป็นที่อ่านหนังสือ
ติวเตอร์บางคนมาอาศัยความเงียบและแอร์เย็นฉ่ำ

สมาพันธ์ภาพยนต์มีหน้าร้านเล็กที่นั่น มีหนังฉายในบางวัน และมีสัมนากับผู้กำกับบ้างในบางที
คนดูแลตอบว่า ส่วนใหญ่ผู้กำกับมาเอง

เดินขึ้นบันไดไปเรื่อยๆพร้อมสายตามองเห็นโค้งของทางลาดที่วนขึ้นไปเมื่อผ่านชั้น 5
มันสวยและอ้างว้าง ทางโค้งนั้นน่าค้นหามากกว่าลิฟท์
มันเหมาะที่จะถ่ายแฟชั่น หรือ ปกหนังสือเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์แห่งรากเหง้าอะไรสักเล่ม
มันสวยจริงๆ!!!

บนชั้นบนนั้นมีการแสดงงานของรุ่นใหญ่อย่าง อาจารย์ชลูด นิ่มเสมอ อยู่
สูงค่าสมกับเป็นงานชั้นครู

แต่สิ่งที่ทำให้ค่าของเวลามันคุ้มอยู่ คือการที่มีคนอยู่ในโถงเดียวกันมากมายอยู่
นักเรียนศิลปะนั่งวาด คนทำงานศิลปะเดินดู
หลับตาเห็นโถงกว้างนั้นเป็นลานปาร์ตี้ คงสวยและงามด้วย space ดี

ระหว่างที่มองศิลปะในยุคเริ่มต้นของศิลปินใหญ่ท่านั้น
ใจนึกไปถึงการเริ้มต้นชั้นประถมของคนคนนี้ มันอาจจะไกล และเดินไปได้นี่
เพื่อให้ค่าเวลาได้ต่อ
ก้าวท้าวยาวๆผ่านเข้าทางโรงแรมเอเซีย ในซอยมีโรงเรียนประถมเล็กๆที่ชื่อสัมมาชีวศิลป
โรงเรียนเล็กที่คงไม่ถูกยุบตามนโยบายเฮงซวยอะไรสักอย่าง
โรงเรียนที่สร้างเด็กรั้นๆและคนแก่หัวดื้อขึ้นมาในวันนี้หนึ่งคน
ผมเดินไปลูบป้ายโรงเรียนเก่าเบาๆ
แต่จุดหมายคือความสงสัยที่แอบลุ้นในปลายตาไกลๆ

สิทธิชัย เบเกอรี่ ร้านไม่มีแม้แต่ป้ายชื่อร้าน
ผมพาตัวเองมายืนหน้าร้านเบเกอรี่เก่าแก่ที่กินมาตั้งแต่สมัยประถม
ร้านนี้ตั้งอยู่หน้าโรงงานยาประสาทนอแรดในสมัยก่อน ก่อนที่แม่ผมจะย้ายงานไป

ผมเดินเข้าไปดูตู้ขนมเก่าๆ มีขนมปังไส้นั้นไส้นี้เรียงไว้ ผมมองหาไส้มะพร้าวตามความทรงจำ
ผมทักเจ้าของร้านเจ๊แก่ๆว่า ป้าเจ๊ สวัสดีครับ
ป้าเจ๊มองผมด้วยสายตาพินิจ แน่นอนว่า กว่าหลายสิบปีที่ไม่ได้เจอกัน แกไม่น่าจะจำได้
และคนรุ่นไหนกันที่เรียกป้าเจ๊อย่างนั้น
ผมค่อยๆย้อนความหลัง ไปสมัยเมื่อก่อนนั้น ตรงนั้นเป็นนี่ ตรงนี้เป็นนั่น

ผมเดินเข้าไปจับมือแก แกยิ้มเมื่อจำความได้
สิ่งที่ทำเอาผมยิ้มไม่หุบเมื่อแกจำได้ คือ รอยยิ้ม

แกบอกว่าถ้าเจอกันไม่แนะนำก็จำไม่ได้ คุยไปเรื่อยๆจนแกพูดออกมาอย่างคนจำอะไรรางๆได้
ป้าเจ๊บอกกับผมพร้อมรอยยิ้มที่เอ็นดูว่า จำยิ้มผมได้ ผมยิ้มไม่เปลี่ยนเลย

ผมขอซื้อเบเกอรี่แกแถมเอาขนมปังไส้มะพร้าวยัดมาอีกสี่อัน

เบเกอรี่เก่าแก่ที่ไม่มีกระแสทุนนิยมมาหนุนหลังอะไร คงหายไปหลังจากป้าเจ๊แกคงทำไม่ไหว
SME อะไรนั่น ป้าเจ๊คงยากเกินกว่าจะเข้าใจอะไรแบบนั้น
แต่กลิ่นหอมของขนมปังก็ไม่เคยปิดบังตำนานและความเก่าแก่ของมัน

เหมือนหลงไปในถนนเล็กๆกลางเมืองใหญ่กลางฉากหนังสมัยสงครามโลก
ร้านขนมปังเล็กๆมีควันลอยออกมา

น้อยคนนักที่จะซื้อหา และแน่นอนว่าขนมปังเซเว่นรสชาดไร้อารยธรรม มันเข้าถึงง่ายกว่า
มันไปซื้อยากและไม่ได้สะดวกสบายเหมือนการซื้อหาในห้าง
เราซื้อรสชาดด้วยราคาไม่ถึงสิบบาทจากไหนได้อร่อยแบบนี้

ความทรงจำไม่มีสีอย่างไร ความอร่อยย่อมเปี่ยมด้วยรสชาดก็เป็นอย่างนั้น

บ่ายวันที่พระอาทิตย์เล่นซ่อนหากับเมฆฝนวันนั้น
ผมทำปัจจุบันหล่นหายไปสักสองสามชั่วโมงกว่าๆ
สองสามชั่วโมงกว่าๆที่ยืนกินขนมปังอยู่ริมถนน หน้าโรงเรียนสมัยประถมอย่างฉ่ำใจ
ผมไม่แน่ใจว่าผมยิ้มยังไงตอนกินขนมปังนั้น แต่ผมรู้จักยิ้มแบบเด็กน้อยคนที่ป้าเจ๊กล่าวถึงในวันนั้น

ในสองสามชั่วโมงนั้น
เป็นปัจจุบันที่ไม่มีอะไรน่าค้นหาเลยจริงๆ

13.751656,100.527265 copy พิกัดนี้ไปใน Google map แล้วจะเจอ เผื่อใครเผลออยากไป

2 responses

  1. ผมไม่ได้ใช้เวลาเพื่อฆ่าเวลา แต่ค่าเวลาของผมเกิดจากการใช้เวลาที่มีอยู่ไปหาสิ่างที่เรียกว่าอดีตครับ อาจจะผิดพลาดที่ตกคำว่าของ ไประหว่างคำว่า ค่า(ของ)เวลา แต่ผมไม่ได้ฆ่าเวลาจริงๆ

Leave a Reply

