ท่วงทำนองของขี้เมา

หน้าฝนปีนี้
หลายคนลุ้นว่าน้ำจะท่วมไหมและจะทำยังไง
ในฐานะของคนเคยโดนท่วม มันไม่น่าจะมีอะไรยากกว่าปีที่แล้ว

ในแง่ของชีวิตมันไม่น่ามีอะไรยากกว่าเมื่อวาน
เมื่อวานเป็นเรื่องของการกลับไปแก้ไขไม่ได้
ขายตรงหลายเจ้าบอกเอาไว้ว่าพรุ่งนี้คือโอกาสแห่งชีวิตเช่นกัน

ผมขายของที่เป็นสิ่งของจับต้องไม่ได้ ขายไม่เป็น
และแน่นอนว่าถ้าลูกค้าสักสองสามคนเดินมาในมิติ 34-24-35
ผมพร้อมจะบอกว่าของทั้งร้านนี่พี่ยกให้ฟรีๆเสมอ

เมื่อคืนขี้เมาสักคนในซอยนอนอยู่ริมทางและเขาคงคิดว่ามันคือเตียงหนาสักสองฟุตในคฤหาษน์
ในขณะที่ผมลงไปเปิดประตูข้าบ้านผมได้ยินเสียงเขาครวญเพลงออกมา
เสียงร้องไม่ชัดแต่แน่ใจว่านั่นน่าจะเป็นทำนองของวงร๊อคชื่อดัง
เสียงร้องนั้นอู้อี้แต่ทำนองของเพลงชัดเจน มันชัดจนผมรู้ว่าเพลงที่เขาร้องมาจากสติอันมีน้อยนั้นคือเพลง ใจสั่งมา
ไม่คิดว่าเขาอกหักรักคุดหรืออยากบอกรักตุ๊ดสักคนในเวลาค่อนเช้าแบบนั้น

ดีที่คนฟังอย่างผมไม่เมา ไม่งั้นคงเข้าไปร้องด้วย

ท่วงทำนองของคนเมาครึกครื้นกรุ้มกริ่มและยิ้มให้ความโรแมนติคเสมอ
ในนาทีที่เปิดประตูรั้ว ผมร้องตามเขาเบาๆในท่อนที่ว่า
“ก็เลยมาร้องเพลงบอกแค่อยาก ให้เธอนั้นเข้าใจ….ว่าสิ่งที่ฉันทำลงไปใจสั่งมา”
เหมือนได้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ในคืนเหงา
ขี้เมาแหกปากร้องเสียงดังกว่าเดิมเหมือนนักดนตรีมีแฟนคลับ
ผมเลยต้องร่วมร้องจนจบท่อนฮุคให้มันจบๆไป
แต่เขาก็ยังร้องท่อนถัดไป…”ก่อนจะลาเธอไป คนใจดำหน้าตาดี…”
ผมหันไปมองในเงามืดที่มีเสียงลอยมา พลางพูดคนเดียวเหมือนละครไทยหลายๆเรื่อง
ไอ้นี่มันแอบรักใครอยู่นะ สาวโรงงานข้างหลัง
หรือน้องคนที่มาเช่าบ้านใหม่ข้างใน
หรือมันไม่ได้รักใครมันแค่รักจะเมาแล้วก็ร้องเพลงไปก็แค่นั้น
ผมอมยิ้มให้กับขี้เมาที่ร้องเพลงเหงาในเดือนหงายคนนั้นอย่างสุขใจ

อย่างน้อยตอนเมาเขาก็มีท่วงทำนองที่เป็นของตัวเขาเองถึงแม้จะเป็นเพลงคนอื่น หรือตื่นมาเขาอาจจะไม่ได้ชอบเพลงนั้นก็ตาม
ยามที่ทุกข์ที่สุดหรืออย่างน้อยสุขที่สุดของคืนนี้ เขาก็ยังมีเพลงให้ร้องตอนเหงา
อาจจะไม่ต้องถึงกับไปร้องใต้แสงดาว เพราะที่ผมเห็นเขานอนร้องเพลงเหงาใต้แสงจันทร์
ท่วงทำนองของเขาเป็นแบบนั้น

ผมเริ่มรู้แล้วว่าทำนองของชีวิตคนเรานั้นมีความไพเราะไม่เท่าเทียมกัน
คนรวยมากอาจจะมีทำนองที่ดีแต่เขากด็อาจจะไม่มีจังหวะที่เกื้อหนุนก็ได้
ส่วนคนที่มีทำนองคุ้มดีคุ้มร้ายอย่างผม นอกจากบางจังหวะจะคร่อมทำนองดนตรีแล้ว
โดยรวมถือว่าทำนองที่ผมร้องให้ตัวเองนั้นมันส์ดี
มันไม่น่าจะเพราะขนาดโคตรพ่ออินดี้ก้มหัวให้
แต่ผมชอบที่พี่สักคนพูดเอาไว้ เหมือนแต่งเพลงตอนเมา
ท่วงทำนองของผมครึกครื้นและรื่นฝันอย่างเมามันส์มาก

หลากหลายความเห็นของเพลงนี้มีทั้งดีและไม่
ตราบใดที่ท่วงทำนองนี้ยังเป็นของผม
ผมยังยิ้มและเต้นไปกับมันได้
ท่วงทำนองนี้ไม่ได้ถูกตั้งใจว่ามันจะดังหรือว่าจะมีคนชอบมันเกินล้าน
มันเป็นท่วงทำนองที่ผมบอกได้ว่ามันเป็นความห่ามและสนุกสนานของชีวิตผมเอง
ส่วนใครจะครื้นเครงไหม
ผมก็คงเหมือนขี้เมาคนนั้น
ถามว่าจะมีคนชอบฟังไหม
ไม่แน่ใจเท่าไหร่…จริงๆไม่ได้ใส่ใจด้วยซ้ำ

One response

Leave a Reply

