บ้านนอก

ชีวิตที่ใกล้หลักสี่มันเป็นยังงี้นี่เอง
ทำงานกลับดึกดื่น ตื่นเช้าเพื่อไปทำงาน เจ็บหลังปวดขา เอวเคล็ด
บางทีก็ปวดหัวไปทั้งวัน
ไม่รู้ว่าแก่แล้วสายตาเปลี่ยน หรือเพราะไมเกรนมาเยี่ยมเยียน หรือ ลูกค้าแวะเวียนมาก็ไม่รู้

แต่ทั้งหมดก็ช่างมันเถอะ เขายิ่งบอกว่าคนแก่ขี้บ่นแล้วก็มักจะทนอะไรไม่ค่อยได้ ใกล้ๆจะวัยทอง
ไม่มีอะไรจีรังนั่นล่ะจีรัง ความเปลี่ยนแปลงคือความยั่งยืนเดียวของชีวิต

ในวันที่เหนื่อยที่ท้อผมอยากมีบ้านนอกเป็นของตัวเอง
บ้านนอกที่เวลาเหนื่อยเวลาท้อก็ห้อรถ นั่งรถทัวร์ในคืนวันศุกร์
กลับไปเจอทุ่งนาที่พร้อมให้อภัย และท้องฟ้าที่พร้อมให้เริ่มต้นใหม่ในเช้าวันเสาร์
ผมฟังคนที่มีบ้านนอกเป็นของตัวเองแล้วรูสึกครั่นคร้าม อยากมีกับเขาบ้าง

อยากมีต้นไม้ใหญ่ที่เคยนั่งตั้งแต่เด็กและมันยังคงยืนต้นอยู่ไม่โดนรุกถางไปเป็นหมู่บ้าน
แต่บางทีมันอาจจะยืนตายซากมาตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อครั้งที่แล้ว
ผมคงจะเดินทักทายเพื่อนที่สมัยเด็กเคยวิ่งเล่นกัน ลูกพวกมันคงจะโตพอจะขี่มอร์ไซส์ได้
ดาวประจำโรงเรียนคนนั้น เธอนั่งอยู่ในซุ้มยาดองแต่เช้าก่นด่าไอ้อดีตนักกีฬาประจำอำเภอที่เธอเผลอไปเชียร์เข้าในสมัยนั้น

ตกบ่ายผมคงขี่จักรยานไปที่ทุ่งที่ผมเคยมานอนเล่นถ่ายรูป
รอเวลากินม้ากระทืบโรงตอนค่ำๆกับเพื่อนที่กลับมาจากทำนาและหาปลา
คืนวันเสาร์ ผมน่าจะมีปลาตัวไม่ใหญ่มากเผากับดินคลุกเกลือกินแก้มเหล้ารสฝาดบาดคอ

ทั้งหมดมันก็เป็นได้แค่เรื่องที่รอคนมาถากถางกันต่อไป
ฝันกลางวัน…ไอ้คนมองโลกในแง่ดี ไอ้มีสุนทรีย์ในหัวใจ

มันน่าตลกตรงที่ฝันแบบนี้มันเกิดในเช้าวันอาทิตย์หลังจากที่ผมต้องเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ
ผมฝันอยากจะมีบ้านนอกในที่ของผมในความคิดคำนึงของผม

ถ้าใครอ่านแล้วหมั่นไส้ในความพยายามกระแดะเป็นคนดีของผม
จงปลงซะ

ไม่เคยฝันกันเหรอ บ้านที่มีทุ่งไร่สุดปลายตา
สีเขียวของต้นหญ้าตัดกับเส้นขอบฟ้า
เอาเท้าพาดบนระเบียง มองไปไกลๆในแสงแปลบปลาบไกลๆของสายฟ้า

น้องๆนุ่งบิกินี่ เดินกันขวักไขว่เพื่อเตรียมมื้อเย็นที่เห็นฝนโปรยไกลๆ
อ่าห์ นาทีนั้น

ผมฝันอยากให้มาถึงไวๆ

 

One response

Leave a Reply

