ทางลัด

เป็นคนชอบใช้ทางลัดในการหลบหนีรถติด
ไม่รู้ทำไม จนหลายคนมักถามว่าเคยขับแท๊กซี่มาก่อนรึเปล่า
หนักๆเข้า บางคนถามว่า ทางเปลี่ยวซอยลึก มึงนึกมาทำอะไรพิเรนท์แถวนี้ใช่ไหม ถึงได้รู้จักทางเหล่านี้

ไม่มีคำตอบใดๆ ให้เข้าใจผิดหรืออะไร
แต่โดยนิสัยไม่ชอบไปรอคอยอะไรในถนนที่มีรถแยะๆ การไปทางลัดที่บางครั้งมันไม่ลัด
ให้เวลาที่อาจจะนานเท่าแต่เราก็ยังได้เคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ

ไม่ช้าและไม่นานไปกว่าการจอดติดในสี่แยกเดิม

ย้อนความทรงจำไปในระยะเวลาบนทางชีวิตจริงๆ
พบว่าตนเองไม่เคยมีทางลัดเหมือนชาวบ้านเขา
ไม่มีแม้แต่เงาของความโชคดีมาย่างกราย

ประเภทนึกอะไรไม่ออกซื้อ กท.เลขรถแล้วถูกหวย หรือมีคนรวยๆมาอุปถัมภ์นี่ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

บนซุปเปอร์ไฮเวย์ของชีวิต บางทีมันก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป
ในถนนของชีวิตทุกคนมีจุดมุ่งหมายที่จะไป บางคนใช้ความเร็วที่เร่งร้าย
ไม่สนแม้แต่จะไปทำให้ชีวิตใครพัง มีแต่เรื่องของตัวเองที่จะไปถึงฝั่ง
บ้างก็หกล้ม หกลุก ลงข้างทางแล้วก็หายไป ไม่ได้กลับมาบนถนนของชีวิตอีกก็มีให้เห็น
บ้างก็ละเลยไปถึงพาคนที่รักลับหายไปด้วย ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น

หากเราเรียนรู้ที่จะชลอความเร็วบนวงล้อชีวิตเสียบ้าง
ความงามสองข้างทางก็น่าจะพอช่วยกล่อมเกลาเราได้

หลับตาแล้วนึกถึงทางลัดที่ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตสบายขึ้น
บนทางห่างไกลถนนใหญ่เหล่านั้น มีอะไรให้เราเรียนรู้และสุขใจเสมอๆ
บนถนนที่ไร้รถใหญ่วิ่งแข่งกันไป อาจจะมีดอกหญ้าร่ายระบำอยู่กลางทุ่งนา
หรือสุดสายตาอาจจะมีปุยเมฆตัวอ้วนกลมตัดกับเส้นขอบฟ้า
ที่ที่รอยของเวลาก้าวย่างมาไม่ถึง

ที่ที่ทำให้เรารู้ว่าเราก้าวมาทำไมเราหลงทางไหม แล้วเราจะเสียกำลังหรือน้ำมันหมดตรงหลักไหนของชีวิต

ผมนึกถึงทางลัดที่ไม่ลัดที่หนึ่ง

มันพาผมเลี้ยวลงจากไฮเวย์ตรงธนบุรีปากท่อ
วิ่งเลาะอ่าวไทยเข้าสู่ชะอำ
เส้นทางของถนนนั้น หยอกล้อและเล่นซ่อนหากับทะเลอยู่เป็นเนืองๆ
บ้างก็แอบมาพบกันตรงหัวโค้ง
บ้างก็โผล่ให้เห็นเป็นเส้นขนาน
บางครั้งก็เห็นกันไกลๆผ่านทุ่งหญ้าสีไพรในน้ำกร่อย

บนถนนของชีวิต ผมพบว่าทางลัดนั้นไม่ได้ลัดอะไร แต่มีนาทีที่จับใจและต้องหยุดรถไว้หลายที
บางวิวที่ดี ถึงกับต้องเตือนตัวเองให้ไปต่อ

บนถนนของชีวิต ผมพบว่าบางครั้งถนนที่ออกนอกเส้นทางและอ้อมเหล่านี้
มีข้อดีมากมาย

สุดท้ายเมื่อกลับมาบนถนนใหญ่อีกที

ผมพบว่า ผมไม่ได้เลี้ยวลงไปเพื่อทำเวลาให้ดี
ผมเลี้ยวลงไปเพื่อให้ได้เวลาดีๆต่างหาก

เวลาดีๆที่เราหลายคนหลงลืมไป
ทางลัดที่ว่าไม่เคยลับ
มีเพียงแต่หัวใจที่ใฝ่หาความงามเท่านั้น ที่จะมองเห็น

One response

Leave a Reply

