You can dance, you can jive, having the time of your life

You can dance, you can jive, having the time of your life…

ไม่แน่ใจว่าได้ยินประโยคนี้ครั้งแรกเมื่อตอนไหน
แต่แน่ใจว่าโตไม่ทัน ABBA แต่ทว่าเพลงที่ล่องลอยอยู่เหนือกาลเวลาที่ชื่อว่า Dancing Queen ยังคงหน้าที่เปิดฟลอตามงานปาร์ตี้ต่างๆอยู่ในทุกวันนี้
หลายๆครั้ง ในหลายๆที DJ หลายคนคารวะงานปาร์ตี้และเปิดฟลอเต้นรำด้วยเพลงที่ชวนให้คนออกไปเต้นกันในเพลงนี้

หลายครั้งที่มักจะแอบเปลี่ยนเนื้อร้องว่า You can dance, you can die, having the time of your life…
ด้วยความเข้าใจผิดเมื่อครั้งฟังใหม่ๆและเข้าใจว่าเนื้อร้องร้องว่า die ไม่ใช่  jive อย่างที่ในเพลง
ตามประสาคนเรียนมามากโตเมืองนอกเมืองนาและเคยถูกแอร์โฮสเตทสายการบินแห่งชาติหัวเราะเยาะว่า
การออกเสียง tree กับ three ของผมฟังแยกกันไม่ออก ก็นะ…หาได้อายไม่
การฟังคำว่า   jive เป็น die จึงเป็นความผิดพลาดไร้ยางอายอย่างเสียไม่ได้
แต่บอกตรงๆว่าพอเปลี่ยนเป็นคำว่า  die แล้ว ความหมายมันถูกใจและน่าลงไปชักดิ้นชักงอให้ตายมากๆ

ในวันที่ชีวิตมีทางเลือกไม่มากเท่าไหร่เราเลือกทำอะไร
ในขวบปีที่ผ่านมาผมเห็นคนล้มหายตายจากไปในทางใช้ชีวิตมากมาย
คงจะดีกว่าถ้าพวกเขาเหล่านั้นจากโลกนี้ไปทางการหมดลมหายใจ

การเดินอยู่บนทางแห่งชีวิตแบบไร้วิญญาณเป็นเรื่องที่ไม่น่าพบพานเป็นอย่างยิ่ง

น่าแปลกใจที่อยู่ๆผมก็ฮัมเพลงนี้ขึ้นมากลางแยกไฟแดงในดึกดื่นคืนฝนพรำ
ผมคงกลัวตัวเองที่จะเดินมีลมหายใจแต่ไร้ซึ่งวิญญาณแบบคนเหล่านั้น

ผมค้น CD เก่ามาเพื่อเปิดเพลงนี้ในรถ กลางไฟแดงที่มีฝนโปรยเป็นจังหวะ
ผมชวนหัวใจตัวเองออกมาเต้นรำกับวรรคทองวรรคนั้น
You can dance, you can jive, having the time of your life…
ผมไม่ได้สนใจจะมองหา Dancing Queen คนไหน
แต่ผมร้องเพื่อให้หัวใจยังคงเต้นรำต่อไป ถึงแม้เนื้อหาที่ผมร้องอาจจะเปลี่ยนไปจากต้นฉบับอย่างที่บอก
You can dance, you can die, having the time of your life…

เราเต้นซะ หรือจะตาย เรามีความสุขในช่วงเวลาของชีวิตนี้ซะ
ไม่ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร ผมจะเต้นไปกับชีวิตและสนุกไปกับจังหวะของมัน
ไม่ว่าชีวิตจะมีช่วงเพลงช้าสโลซบน่านอนแค่ไหน

ผมเลือกจะเต้นมากกว่าตาย
You can dance, you can die, having the time of your life…
ไม่ว่าใครจะบอกว่าผมเพี้ยนที่ไปแปลงเนื้อเพลงเขายังไง
แต่ในวันที่ผมเต้นไม่ได้น่าจะเป็นวันที่หายใจไม่ไหว
การสนทนาและตอบคำถามกับยมบาล น่าจะเป็นสิ่งที่หฤหรรษ์
ถ้าท่านยมอยากให้ผมเล่าให้ฟังนะ
แต่ถ้าไม่ ผมคงจะร้องเพลงฮึมฮัมของผมไป

ไม่ว่าในวันนั้นมันจะเป็นนรกขุมไหน
ตราบใดที่เรายังร้องเพลงได้
กะทะทองแดงมันคงจะกลายเป็นจากุชชี่ท่านยมมี่คงเป็นดีเจได้
สนุกจะตายชีวิต

3 responses

  1. “ไม่ว่าในวันนั้นมันจะเป็นนรกขุมไหน
    ตราบใดที่เรายังร้องเพลงได้
    กะทะทองแดงมันคงจะกลายเป็นจากุชชี่ท่านยมมี่คงเป็นดีเจได้
    สนุกจะตายชีวิต”

    555 หนูชอบพารากราฟนี้ที่สุด คิดได้ไงเนี้ยะ

Leave a Reply

