สายลม

ฝนโปรยเหมือนใครสักคนอกหักจากรักครั้งที่ร้อย
และรอคอยความสมหวังหลังสายฝนซาไป

ผมเองก็เดินตากฝนอยู่เช่นกัน ถึงแม้ว่ารู้ว่าจะเสี่ยงกับการไม่สบาย
แต่สุดท้ายผมก็คงได้ความสดชื่นจากสายฝนบ้าง คงไม่มากแต่ก็ใช่ว่าน้อย

ก่อนหน้านี้ผมได้มีโอกาสพาตัวเองไปค้นพบกับความรู้สึกของคนที่ออกวิ่ง
ผมต้องค้นหาคำในใจของคนที่ออกวิ่งเพราะมันเป็นงานงานหนึ่ง
การจะรู้สึกยังงั้นได้ ผมก็ต้องพาตัวเองออกวิ่งด้วย

ผมไม่ค่อยชอบการวิ่ง เพราะผมชอบกีฬาอย่างฟุตบอลหรือปั่นจักรยานมากกว่า
ผมพาตัวเองไปาสวนรถไฟในเวลาที่ฝนลาฟ้าและพื้นสนามฉ่ำไปด้วยรอยรักจากพระพิรุณ

ผมพาตัวเองออกวิ่งพร้อมเพลงที่อยู่ในเครื่องโทรศัพท์
ผมวิ่งบ้างเดินบ้างตามอายุและกำลังจะเอื้อ แต่ผมตั้งใจว่าจะทำให้ได้สองรอบของสวนรถไฟ
รอบแรกผ่านไปมันทรมานบ้างแค่ยังพอไหว ผมเริ่มมีคำถามเกี่ยวกับรอบที่สองว่าจะไหวไหม
แต่ผมก็ตัดสินใจวิ่งไป ไกลประตูทางออกที่เริ่มต้น มันง่ายมากถ้าเราจะเลี้ยวออกไปหาน้ำดื่ม หมูปิ้งสักไม้

รอบที่สองผมค้นหาคำตอบของการวิ่งได้ ผมมีคำสวยๆไปตอบลูกค้า
เช่นกันผมพบว่ามันคือนัยยะแห่งชีวิต

ผมพบว่า การออกวิ่ง การไปให้ถึงจุดหมายเป็นเรื่องรองลงไปมากๆ
การบังคับตนเองวิ่งไปให้ถึงจุดหมายต่างหากที่เป็นการต่อสู้อย่างแท้จริง

ผมหยุดเดินหลายครั้งและแน่นอนว่าอยากจะนั่ง แต่ผมอยากลองว่าการต่อสู้นั้นมันจะสาหัสเพียงไหน

ผมวนกลับมาถึงประตูทางออกอีกครั้ง ด้วยขาที่ล้าและใจที่สั่น
คราวนี้ผมเดินออกไปโดยไม่มีอะไรติดค้างหรือเป็นคำถามว่า เราจะทำได้ไหม ไปถึงไหน
ผมออกไปนั่งเงียบๆมองผู้คนในสวนที่ยังวิ่งและบางคนพักผ่อนหย่อนใจต่อไป

ผมพบว่าผมทำได้แม้จะทุลักทุเลไปบ้าง น่าสมเพชบ้าง แต่ผมทำได้
ไม่มีเหรียญทองหรือคำชื่นชมจากยามคนไหน

ผมกลับมาด้วยความรู้สึกว่าผมทำได้ และดีใจที่ได้ทำ
ผมนึกขอบใจความอยากรู้และอดทนของตัวเอง

ผมรู้สึกถึงสายลมที่พัดวูบผ่านตัวไป
มันเชื่องช้าและวูบเบา สายลมที่พัดผ่านด้วยกำลังขาของเราทำให้ลมนั้นมีน้ำหนัก สดชื่นและตื่นกาย
วินาทีสุดท้ายของสายลมนั้น
มันเหมือนจะเป็นลมมมมมมมมมม

3 responses

  1. คือว่าถ้าไม่รู้จัก นี่จะรู้สึกดีนะ ละเมียดละไม
    แต่เพราะรู้จัก เลย………………………..ปล่อยมันไป

    สีนี้อ่านไม่ค่อยเห็นทรมานคนแก่ที่สุด บาปกรรม

Leave a Reply

