ความจำสั้น….

ใครและใครบนโลกใบนี้ อาจจะก่นด่าชีวิตและคิดว่าตัวเองไม่มีความหมาย ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น

สายวันหยุดวันพระใหญ่วิสาขะบูชา
พาตัวเองออกไปไกลจากบ้านและห่างจากคำว่าเมืองแถวๆเส้นรังสิตนครนายกคลองสิบ
ที่นั่นมีที่พักฟื้นของผู้ป่วยโรคมะเร็ง
แรกเดิมทีของการผ่านตา เงียบสงบและมันถูกดูแลไว้อย่างสวยงาม
คล้ายรีสอร์ทก็ไม่ปาน หากแต่ไม่มีผู้ป่วยคนไหนออกมาเดินเล่นได้ และคล้ายว่ามันจะถูกเก็บไว้ให้เป็นแบบนั้น
โอ๋ มีฉายามากมายสมัยเรียน เป็นรุ่นน้องเป็นเ้พื่อนที่เล่นดนตรีด้วยกัน
ก่อนหน้านี้เรากลับมาพบเจอกันบนเฟซบุค โอ่ทักทายผมเสมอเมื่อเราออนไลน์เจอกัน
โอ๋เคยเล่นบส แต่โอ๋มาเป็นมือกีตาร์ให้วงผมอยู่พักใหญ่ๆ ก่อนที่เอ็ดจะมาเล่นแทน
เราเล่นกันด้วยความสนุกสนานและแน่นอนว่ามันทำให้เราสนิทกันแบบไม่มีใครรู้

ผมรับรู้มาสักพักใหญ่ๆว่าโอ๋พบเนื้อร้ายในสมอง และต้องผ่าตัดเอาออกทำคีโมและถูกส่งมาพักฟื้นที่นี่
เหมือนรุ่นน้องอีกคนคือหนิง หนิงมาพักที่นี่ก่อนหน้านี้ด้วยก้อนเนื้อร้ายที่คอ แต่หนิงพ้นมาแล้ว

ผมไม่ได้คาดเดาหรือคาดหมายและหรือไม่ได้นึกภาพอะไรไว้มากนอกจากเห็นภาพที่ถูกแทคจากทางเฟซบุค
เก็ทกับกล้วยและใครหลายคนที่ไปเยี่ยมก่อนหน้าบอกเอาไว้ว่า โอ๋สูญเสียความทรงจำบางส่วน
เพราะสมองในส่วนนั้นฝ่อลงด้วยคีโม
แรกที่ผมเปิดประตูเข้าไปพร้อมหนิงนั้น มันเหมือนมีก้อนอะัไรมาจุกอยู่ที่คอ พูดไม่ออก อธิบายไม่ได้ ไม่ได้อยากจะร้องไห้
แต่ก็เหมือนมีน้ำตาวิ่งมาคลอหน่วย แต่ก็ไม่ได้หยดออกมา

โอ๋หันมามองแล้วก็ทำหน้างงๆ เพราะความทรงจำหายไปบ้าง
ผมถามเขาคำแรกเลยว่า จำได้ไหม
โอ๋ทำหน้านึก นึก แล้วก็ นึก บอกว่าจำชื่อไม่ได้ แต่จำได้ว่าเราทำอะไรกันมาแยะมาก
ผมดีใจมากที่เขาจำชื่อผมไม่ได้ แต่จำช่วงเวลาที่เราทำอะไรด้วยกันมามากได้
โอ๋ทำหน้านึกต่อ หลากหลายความทรงจำที่ผมและหนิงช่วยกันถาม
เริ่มจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง พูดได้ช้า และ ซีกซ้ายของโอ๋ไม่สามรถขยับได้ ต้องทำกายภาพกันอีกยกใหญ่

เก็ทกับกล้วยมาพร้อมกับ เอ… เอเป็นเพื่อนในกุ่มเดียวกันกับโอ๋ เรียกว่าเฮไหนเฮนั่น โอ๋จำเอได้ จำชื่อเรียกเล่นๆกันในกลุ่มได้
น้องตามมาอีกคน น้องเข้าไปทักโอ๋ พร้อมกับหยิบทิชชู่เช็ดน้ำตา
ก่อนเข้าไปน้องถามความรู้สึกผมว่าเข้าไปจะรู้สึกยังไง บอกไม่ถูก

เราทั้งหมดผลัดกันพูด คุย และ ช่วยกันเปลี่ยนสื้อผ้า ชวนกินข้าว และสารพัดที่เราจะทำได้
ใครและใครต่อสายให้คุยกับคนโน้นคนนี้

โอ๋สูญเสียความทรงจำ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องแย่อะไรเพราะสิ่งที่โอ่ไม่ได้สูญเสียไปด้วย
คืออารมณ์ขันและเสียงดนตรี
นิสัยที่ยังสนุกและการพูดคุยที่เรียกว่าทำให้คนไปเยี่ยมดีใจ ถือว่าเป็นอะไรที่วิเศษมากๆแล้วสำหรับวันนี้

หนิงถามโอ๋ว่าจำได้ไหมใคร โอ๋ตอบว่านางฟ้า…นั่นน่ะยังหยอดนะ
ผมถามว่าแฟนมาไหม โอ๋ตอบว่าแฟนคนไหนอ่ะ น่ะ ไม่วายนะ
ใครและใครเวียนถามคำถาม โอ๋มักจะมีคำตอบที่เรียกว่า ฮานะเนี่ยมาให้เสมอๆ

ที่ฮาที่สุดหนักเข้าโอ๋ตอบแบบรำคาญว่า จะถามอะไรนักหนา วันที่ยังจำไม่ได้เลยนะ แล้วก็ทำหน้าเซ็งๆ
ผมไม่ค่อยมีคำถามอะไรมากนัก เนื่องจากเราเล่นดนตรีกันอย่างเดียว และเราสนิทกันมากกว่าความกลมเกลียวในสถาบัน

ผมถามว่าจำชื่อวงตอนเล่นด้วยกันได้ไหม โอ๋พยักหน้า
ผมถามถึงค่ำคืนที่เราออกจากงานศพรุ่นน้องคนนึงแล้วเราไปเล่นดนตรีต่อในร้านอาหารร้านนึง
ผมกับโอ๋เล่นกันจนนักดนตรีของร้านไม่ได้ขึ้นไปเล่น โอ๋บอกจำได้
สุดท้ายผมถามเขาว่า หายแล้วกลับไปเล่นดนตรีด้วยกันนะ
โอ๋บอกอยากเล่น ผมถามต่อว่าอยากเล่นเบส หรือ บองโก
โอ๋บอกเล่นอะไรก็ได้ แต่ท้ายที่สุดโอ๋เลือบองโก เครื่องดนตรีสุดท้ายที่เขาทิ้งเบสไปเล่นก่อนที่เขาจะไม่สบาย

ผมนึกอะไรสักอย่างควักโทรศัพท์ไอโฟนออกมา แล้วก็เปิดแอพกลองมาให้โอ๋ตี
โอ๋ตีแบบไม่สนใจใคร สนุกกับดนตรีแล้วก็ตีกลองนั้นแบบคนตีเป็น
เป็นความรู้สึกจุกครั้งที่สองที่ผมรู้สึกได้

แต่คนละความรู้สึกกับครั้งแรก

ผมกลับออกมาก่อนและปล่อยให้เพื่อนๆเขาอยู่ด้วยกัน ผมไม่มีเรื่องคุยมากนักนอกจากเรื่องดนตรี
แต่สิ่งที่ผมได้ผ่านมาทั้งหมดของวันนั้น บอกอะไรสักอย่างกับผมได้ดี

ในวันที่เราไร้ซึ่งทุกสิ่งอย่าง และแม้กระทั่งความทรงจำ
รอยยิ้มทำให้เรามีวันที่ดีเสมอ

ผมนึกขอบคุณโอ๋ที่ครั้งนึงมันคือมือกีตาร์ที่ผมอ้อนวอนให้มันมาเล่นเวลาขาดแคลนมือกีตาร์
วันนี้ผมนึกขอบคุณโอ๋อีกครั้งที่ทำให้รู้ว่า
ไม่ว่าเราจะสูญเสียอะไร อย่าสูญเสียรอยยิ้มและความสุขไป

หายไวๆโอ๋ พี่อยากเล่นดนตรีกับโอ๋อีกครั้ง

2 responses

  1. ความจำสั้น แต่ความผูกพันยาว…

    ขอคุณพระคุณเจ้าคุ้มครองด้วยเทิญ

  2. เอาใจช่วยด้วยคน กำลังใจที่ดี ก็นำพาเรื่องดีๆมาเสมอเช่นกัน🙂

Leave a Reply

