คำถามที่โลกไม่ตอบให้

ในขณะที่โลกใบนี้ก็ยังคงหมุนรอบตัวเองต่อไป
มนุษย์มีเลือดเนื้อและช่างฝันสักคน ก็ยังคงฝันถึงวันที่ดีและการมีชีวิตที่พึงมีได้ต่อไป

ผมเป็นคนช่างฝันมายาวนานและ แน่นอน บางครั้งมันก็ยาวไป
ในกาลเวลาที่แทบจะหยุดนิ่ง เนิ่นนานนั้น เราเคยฝันถึงอะไรกันบ้างในคืนวานนี้
หลายคนฝันถึงสาวที่วาดฝันไว้ว่าจะมาอยู่ด้วยกัน
หลายคนฝันว่าชีวิตน่าจะง่ายกว่านั้น

หลายคนเลิกฝันไปนานแล้วเพราะว่าชีวิตลำบากเกินกว่าจะพูดถึง
ความฝันมันคงคล้ายกรุ่นควันของกาแฟในยามเช้า บางเบา ลอยขึ้นมาจางๆ แล้วก็เร้นหายไปในอากาศ
แต่ความฝันก็ไม่อาจทำร้ายคนเราได้เท่าความคาดหวัง

หากเราหวังจะพึ่งใครสักคน รักใครสักครั้ง หรือหวังไว้ว่าจะตั้งใจสักอย่าง
ความคาดหวังนั้นนำพามาซึ่งความผิดหวังมากกว่าครึ่ง
และหากชีวิตของใครใจไม่ถึง ความคาดหวังนี่ล่ะจะพาคนเราไปถึงอะไรที่ไม่คาดหมายได้ง่ายๆ
เรียกว่าโดนความคาดหวังทำร้าย

ชีวิตที่อ่อนแอมักจะผิดหวังได้ง่าย แน่นอนว่าเพียงถ้อยคำร้ายๆสักคำ ก็คงทำลายความคาดหวังที่เปราะบางลงได้อย่างง่ายๆ

โชคดีที่ความฝันที่วาดไว้ เปลี่ยนได้ทุกปี เป็นคนฝันถี่แต่ดีที่ไม่ฝันเปียก!!!

แล้วในเช้าสักวันผมก็พึ่งพบว่า ใครสักคนลากจากกันด้วยความคาดหวังในตัวเองของเขา
ชีวิตน่าหัวเราะได้ในทุกวันแต่มันก็เรัยกน้ำตาได้ในทุกค่ำเช่นกัน มันอยู่ที่ใครจะมองแบบไหนและเลือกอะไร

ผมได้แต่ยืนอวยพรใครสักคนบนถนนแห่งชีวิตที่เต็มไปด้วยซอกมืดในหัวใจของใครหลายๆคน
ภาวนาให้่เขาและเธอได้มีวันที่ดีใต้แสงดาวที่สามารถพาเธอและเขากลับไปอยู่บนถนนของชีวิตได้อีกครั้ง

ชีวิตก็แค่นี้
บันทึกไว้บนกาลเวลาแห่งความหวังดีว่า
ในขณะที่โลกนี้มีคำถามที่ไม่มีคำตอบอยู่มากมาย
เราไม่ต้องตอบคำถามคนทั้งโลกก็ได้
ตอบตัวเองให้ได้ว่าสิ่งที่เราทำ เราทำทำไม
ความสุขมันจะได้มีที่อยู่ชัดเจนในหัวใจไปอีกนาน…


3 responses

  1. โลกไม่เคยตอบอะไรเรา เท่ากับเราไม่เคยตอบฝจตัวเองได้

Leave a Reply

