เขียนเรื่องวันพ่อ

ในความเป็นครอบครัวที่มีพ่อแม่ลูก เราสามคน
เป็นการง่ายมากที่พ่อกับแม่มักจะหนีบผมไปไหนมาไหนต่อไหนตั้งแต่ยังเด็กและเล็็กนัก
เมื่อครั้งยังเยาวน์ มีกิจกรรมไม่กี่มากอย่างนักที่เรามักจะทำร่วมกัน
ที่พอจะจำได้และยังเป็นภาพติดตาอยู่เสมอๆคือ ทุกคืนวันที่ 31 ธันวา ซึ่งเป็นวันเกิดของแม่
บ้านเราจะไม่นอนดึกเลยเพราะวันที่ 1 มกราคม ของทุกๆหลายปีในวัยเด็ก
พ่อแม่และผม มักจะตื่นแต่เช้าออกจากบ้านไปถึงวัดพระแก้วแต่เช้า
จำไม่ได้ว่าเช้าเท่าไหร่ แต่เช้าสำหรับเด็กประถมอย่างผมในเวลานั้น
เราไม่ได้ไปทำบุญตักบาตรหรือทำอะไรเยี่ยงศาสนิกชนทั่วไปทำในวันขึ้นปีใหม่

แต่เราทำในสิ่งที่คนไทยส่วนนึงทำในทุกๆปีใหม่
ผมจำได้ว่าบ้านเราจะเข้าไปในวัดพระแก้วเดินไปทางซ้ายมือจะมีตึกสีเทาๆอยู่
เข้าไปข้างในนั้น ความหวาดกลัวในความใหญ่โตของพระราชวังหลวง
ทำให้ผมในวัยเด็กมักจะไม่ค่อยกล้ามองไปทางอื่นใดนอกจากที่ที่พ่อกับแม่พาไป
ผมจำไม่ได้ว่าผมทำอะไรใจความมากมายแค่ไหน แต่ผมจะเขียนชื่อ ดช.ศุภโชค ลงไปท้ายหน้ากระดาษ
ด้วยลายมือยึกยือของเด็กประถม ต่อจากที่พ่อกับแม่ผมเขียนไว้

ใช่ครับ หนึ่งในกิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ของบ้านเราไม่ว่าเราจะย้ายบ้านไปอยู่ไหน
คือการตื่นแต่เช้าเข้าวังหรือวัดพระแก้วนั่นล่ะไปเซ็นถวายพระพรแด่ในหลวงและราชินีและทุกๆพระองค์
เมื่อเซ็นเสร็จ เราจะออกมานั่งข้างๆตึกนั้น ทางเดินจะถูกกั้นแม่มักจะให้ผมนั่งหน้าหรือไม่ก็นั่งตัก
เพื่อรอรับเสด็จทุกพระองค์ แม่บอกเสมอว่าเป็นบุญของเราที่ได้เข้าเฝ้าใกล้ๆขนาดนี้

หลังจากรับเสด็จเสร็จ เราก็มักจะพากันเดินเล่นที่สนามหลวง ตามประสาเด็กผมมักจะวิ่งนำหน้าไปเรื่อยๆ พ่อกับแม่เดินตามมา แม่มักจะร้องว่าให้ระวังล้มเสมอ
แน่นอนว่า ผมก็ล้มเป็นประจำเช่นกัน

หลังจากนั้น
ผมโตมาเรียนมัธยมต่อที่ รร. วัดราชบพิธ ตอนนั้นไม่รู้อะไรมากไปว่าใกล้ที่ทำงานพ่อ
ผมไม่รู้อะไรและก็เรียนเล่นไปตามสนุก จนอยู่มาถึงได้รู้ว่านี่คือวัดประจำรัชกาลที่ 5
ผมเรียนและร่วมเป็นลูกเสือกองร้อยพิเศษ ไม่ได้มีอะไรมากไปวก่าได้เที่ยวฟรี ได้ไปค่ายบ่อย มีกิจกรรมอะไร ลูกเสือกลุ่มนี้ได้ไปก่อน
แต่ที่ทำให้ผมจำมาจนทุกวันนี้ คือเมื่อครั้งที่ผมอยู่ ม.2 เนื่องจากวัดราชบพิธ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก

ทางวัดจึงมีกฐินพระราชทานทุกปี
จะด้วยบุญทั้งหมดที่ทำมาแต่ชาติปางก่อนหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมมีโอกาสได้เข้าเฝ้า โดยได้ยืนแถวหน้าของกองลูกเสือที่ยืนแถวต่อจากมหาดเล็กรักษาพระองค์
ผมยังจำภาพในหลวงและพระราชินีและพระราชวงศ์ทุกพระองค์พระราชดำเนินผ่านหน้าผมไป
เหมือนเลือดแข็งตัวเป็นหินและมีเพียงสายตาเท่านั้นที่เคลื่อนไหว
ผมกลับมาเล่าให้พ่อกับแม่ฟังว่า ผมเห็นในหลวงห่างไม่ถึงสองช่วงแขนเลย ตื่นเต้นมากและก็รู้สึกว่าภาพนั้นยังฝังอยู่

เมื่อครั้งสักก่อนที่สยามจะมีพารากอนแต่มีรถไฟฟ้าแล้ว
ขณะที่ผมเดินอยู่ในห้างสยาม เห็นคนเดินมากลุ่มนึง มีคนหลบบ้างไม่หลบบ้างและแน่นอนว่าคนกลุ่มนั้นสวนผมไปในระยะไม่กี่เมตร
หนึ่งในคนกลุ่มนั้น ผมหยุดและโค้งคำนับเพราะผมจำได้ว่าคือพระเทพ
ท่านมาแบบธรรมดาแล้วก็พระราชดำเนินฝ่ากลุ่มวัยรุ่นไป ไม่ได้มีท่าทีเร่งรีบ
ผมกลับบ้านเล่าให้แม่ฟังอย่างตื่นเต้น
ผมโดนแม่ดุว่าทำไมไม่กราบ เจอวันหลังก้มกราบสิ
ผมนึกเสียใจอยู่หลายวันว่าทำไม่ก้มกราบหรือยกมือขึ้นไหว้ มัวแต่ตกใจแต่ยังดีที่ยังโค้งคำนับ
นี่อาจจะเป็นความทรงจำในคืนวันที่ 5 ธค. ซึ่งแม้ในเนื้อหาไม่ได้เกี่ยวกับวันที่ 5 ธค. เลยแต่อย่างเดียว
ยังมีเมื่อครั้งงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ที่บ้านผมอีกเช่นกัน ออกไปรอดูขบวนแห่ตั้งแต่เช้า
และอีกหลายพระราชพิธีที่มีมา ถ้าบ้านเราไปได้ เด็กๆผมจะได้ไปเสมอ

หรืออย่างปีหลังๆเมื่อผมโตขึ้น หน้าที่การงานทำให้ไม่ว่าง แม่ผมก็จูงหลานลูกของญาติไปเดินเล่นสนามหลวงกันสองคน
พร้อมจุดเทียนชัยถวายพระพรร่วมกับคนทั้งประเทศที่นั่น
แม่บอกผมเสมอว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ ถึงจะมีทุกปี แต่แม่ก็ไม่รู้ปีหน้าจะไปไหวไหม

เมื่อวานผมนั่งดูพิธีจุดเทียนชัยกับแม่ที่บ้าน แม่ร้องเพลงไปด้วยพร้อมกับจุดเทียนผมยิ้มขำๆไปกับแม่
นึกในใจว่าไม่มีใครเห็นแม่จุดหรอก
แม่เหมือนจะรู้ทัน พูดออกมาว่า ถึงไม่มีใครเห็นแต่แม่ก็จะทำ
ผมร้องเพลงสรรเสริญไปกับแม่ด้วย แต่ผมไม่ได้จุดเทียน

เราเดินออกมาหน้าบ้านมองพลุบนท้องฟ้ากันสองคน
แม่ผมบอกว่าสิ่งที่คนไทยควรทำไม่ใช่จุดพลุ แต่ควรระลึกถึงคุณของแผ่นดินและพระเจ้าอยู่หัวให้มาก

ผมฟังคำแม่เงียบๆไม่ได้คิดอะไรมาก ปีใหม่นี้จะพาแม่ไปเซ็นถวายพระพรอีกที หลังจากที่เราไม่ได้ไปกันมาหลายปี
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ผมนึกข้อความที่ผมจะเขียนไว้ว่า

ข้าพระพุทธเจ้า จักขอเป็นธุลีรองบาตร ทุกชาติไป
ทรงพระเจริญ

2 responses

  1. ปีใหม่นี้เราคงอยู่เชียงใหม่
    ยังไงฝากเขียน ขอจงทรงพระเจริญ ด้วย

  2. ซึ้งนะ โรแมนติกอีกต่างหาก ไม่แปลกเลยที่นายเป็นผุ้ชายแบบนี้ จ้องขอบคุณพ่อกับแม่

Leave a Reply

