คืนที่ดาวเต็มฟ้า

คืนวันจันทร์เข้าเช้าอังคารตามนาฬิกาข้างคอมพิวเตอร์บอกเวลาว่าตีหนึ่ง
หลังจากวันจันทร์อันยาวนานและน่าเหนื่อยหน่ายได้ทำหน้าที่ของมัน
ลูกค้าซึ่งไม่น่ามีปัญญามากไปกว่าคำพูดที่กลั่นออกมาจากต่อมหมวกไต
พูดง่ายๆว่าให้ตายเหอะ เกิดมาก็ไม่เคยเจอเหมือนกันนะลูกค้าแบบนี้
แต่ก็ดี คนแบบนี้ทำให้รู้สึกว่าโลกนี้มีการถ่วงดุลย์ที่น่าสนใจ
แต่ก็เลิกสนใจมันไปได้ตั้งแต่บ่ายๆ
หากอาทิตย์ที่ผ่านมามีเรื่องน่าเหนื่อยหน่าย ก็ไม่น่าจะมีอะไรดีไปกว่า การได้เห็นเพื่อนสนิทที่เล่นดนตรีด้วยกันมา
วงลอดช่องของเราจะเปลี่ยนไปใครเข้าออก ผมจะตีกลอง และ เป้ ยืนเล่นเบสตรงนั้นเสมอ
เราอาจจะห่างกันไปบ้างแต่เมื่อถึงยามที่เราต้องช่วยเหลือกัน เพื่อนมีมากกกว่าหน้าที่อะไรยังงั้น

นี่อาจจะเป็นงานแต่งงานที่ทำให้ผม in และยินดีไปกับบ่าวสาวได้มากที่สุดงานหนึ่ง
ด้วยความเป็นเพื่อนก็ด้วย แต่สิ่งที่น่าดีใจไม่มีอะไรมากไปกว่า การไปงานทั้งๆที่ป่วย
การฉีดยาที่แผนกฉุกเฉินก่อนไปงานหมั้นนั้น มันบ่งบอกได้ว่าผมอยากไปจริงๆ
ยิ่งเราได้ไปสนุกสนานหัวเราะและทำอะไรหลายอย่างให้กันและกันในงาน
นั่นบ่งบอกถึงมิตรภาพที่เราหยิบยื่นให้กันมาหลายสิบปี

หลายสิบปีดูแก่ดี

ยอมรับว่าตั้งใจทำ presentation ใ้ห้เพื่อนมาก และ ไม่ยอมให้ดูในฉากที่ให้คู่รักพูดถึงกัน
ผมมีความเชื่อว่า สิ่งที่เขาบอกกันนี่ล่ะ สำคัญที่สุด
มันจะเป็นเสียงที่อยู่ในหัวใจไปอีกยาวนาน ถึงแม้มันจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่นานในการรับฟัง
ผมอดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้ เวลาเพื่อนขอดู หรือเจ้าสาวของเขาขอชม ผมต้องข่มด้วยการบอกว่าไม่ให้ดูไปทุกครั้ง

ผมให้เขาพูดถึงกันและกันและสิ่งที่อยากบอกกันและกันเอาไว้ ว่าทำไมถึงเป็นเขาและเธอ อะไรคืออนาคตของเขาและเธอ
ยอมรับว่า ผมรู้สึกดีใจที่เพื่อนชอบและบอกออกไมค์ว่าเขาขอบคุณผมมาก
ผมรู้ว่าความรักทำหน้าที่ของมันตั้งแต่พรีเซนท์จบและเขาทั้งสองเดินผ่านผมไปด้วยตาแดงๆ

เป้โทรมาขอบคุณผมอีกครั้งในบ่ายวันจันทร์อันน่าเบื่อหน่าย
ผมยังจำห้วงเวลาในการส่งตัวตามพิธี ผมได้ยินคำจากผู้ใหญ่จากทั้งสองฝั่งพูดในสิ่งที่ดีและมีความหมายมากมาย
และสุดท้าย ก็คือการให้อภัย คือคำพูดของทุกคนที่ให้พรไว้

มันเป็นกุญแจไขความรักของคู่แต่งงานใช่ไหมคำนี้ ผมฟังแล้วรู้สึกดี
เพราะทุกทีที่ใครสักคนถามผมถึงความรักในยามรัก ผมมักจะบอกว่าให้ดูยามเราทะเลาะกันต่างหาก
นั้นต่างหากที่ทำให้เรากลับมาได้ และนั่นล่ะจะทำให้เรามีความรักต่อไปได้
บางคู่ บางคน อภัยให้กันไม่ได้ ก็ปิดฉากชีวิตลงง่ายๆ แล้วก็กลายเป็นความหลังต่อกันไป

บางทีเราก็หลงลืมอะไรกันไปง่ายๆ
นานแล้วที่ผมไม่เคยแหงนหน้ามองฟ้า เพราะผมไม่เคยจดจำได้ว่าฟ้าในกรุงเทพมีดาว
บันทึกไว้ในความรักและกาลเวลาว่า
คืนนี้ตีหนึ่งกว่า ด้วยอะไรก็แล้วแต่ดลใจให้ผมแหงนหน้ามองฟ้า
ด้วยอะไรก็แล้วแต่ ผมพบว่าฟ้าใสดาวสวยมองด้วยตาเปล่าได้ด้วย
คืนที่ดาวเต็มฟ้า…น่าจะเป็นยังงั้น

บางทีความรักมันก็คงเหมือนการมองท้องฟ้าในคืนนี้
บางคนไม่มองให้ดีก็พลาดดวงดาวที่สวยงามไป
บางคนตั้งใจมากไปก็เห็นเมฆที่ลอยผ่านๆเป็นอุปสรรคอันยิ่งใหญ่
ทั้งๆที่ไม่ถึงนาทีดาวก็กลับมาสดใส

ความรักก็คงเหมือนกับดาวในคืนนี้
แน่นอนว่าทุกคืนมีดาวและอยู่ที่เราจะมองเห็นไหม
ความรักและการให้อภัยก็เช่นกัน

One response

  1. บนฟ้ามีดาวประจำเมือง
    ในโรงบาลยังมีดาวน์ซินโดรม
    ในสถานศึกษายังต้องมีดาวมหา’ ลัย
    ในชีวิตก็เลยต้องมีดาวประจำใจ

    ฮิ้ววววว… พูดทำไมนิ

Leave a Reply

