เรื่องไม่เป็นเรื่อง ที่เป็นเรื่อง

ออกจะเชยอยู่สักหน่อย ที่วันนี้โทรศัพท์ที่ใช้ยังไม่ใช่ BB หรือ iPhone อย่างที่ใครและใครเขาใช้และฮิทๆกัน
ออกจะเป็นเรื่องที่กวนอารมณ์อยู่สักหน่อยที่นึกสงสัยอยู่บ่อยๆว่า มันใช้กันมากมายขนาดนั้นด้วยเหตุผลอะไร
แน่นอนว่าการสื่อสารทุกวันนี้มันใช้เพียงแค่ปลายนิ้ว

โลกทั้งหลายถูกย่อให้เล็กลงเรื่อยๆ และบางที มันแคบไป
โลกที่ถูกต้องในความคิดผมเสมอมาคือโลกที่กว้างใหญ่ และเห็นท้องฟ้าที่กว้างไกล
ไม่มีพระอาทิตย์ริมทะเลที่ไหนสวยใน youtube ผมเชื่อยังงั้น

แต่ผมก็เชื่อเช่นกันว่า คนเราในทุกวันนี้ ไม่มีใครคิดจะรอคอยอะไรกันอีกแล้ว
ในเมื่อทุกอย่างมันถูกกำหนดออกมาง่ายๆแค่ปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์เครื่องเล็กๆเครื่องนั้น
ถึงแม้ครีเอทีฟและมาเก็ทติ้งทั้งหลายจะบอกว่า ทั้ง BB และ iPhone ไม่ใช่โทรศัพท์
แต่ป้าผ่องบอกผมว่า ไม่ว่ามันจะเรียกว่าอะไร สิ่งใดที่ใช้กดโทรออกแล้วมีคนรับสายป้าเรียกว่าโทรศัพท์หมด
ถึงแม้บางครั้งปลายสายจะบอกว่า ขณะนี้วงเงินของท่านหมดก็เถอะ

ผมนึกสงสัยมานานสักพักแล้วว่า มารยาทของคนยุคนี้เสื่อมถอยลงทุกที
ไม่มีการรอคอยและอดทนอะไรกับสิ่งตรงหน้าในเวลาเท่าเดิม
ทุกคนก้มหน้ากดโทรศัพท์เพื่อแชทกันแม้ขณะนั่งกันอยู่ตรงหน้า
เป็นการพรางตนซึ่งไร้เดียงสาและน่าตบกะโหลกสักสองสามที
นัยว่ามันเป็นการนินทาคนอื่นๆได้โดยไม่ต้องออกเสียงอยู่ในที

แต่ใครจะรู้ว่าการกระทำซึ่งไร้มารยาทเหล่านี้มันไม่ได้เกิดขึ้นในเฉพาะบ้านพ่อบ้านแม่ของคนเหล่านั้น
เขานำพาสันดานของความมักง่ายและไม่เคารพปู่ย่าตายายมาดูคอนเสิร์ท ดูเดี่ยวไมโครโฟน และหลายคนแชทขณะดูหนัง
ผมนึกสงสัยมานานแล้วว่า โคตรพ่อโคตรแม่ของเขาเหล่านั้นตายกันในขณะนั้นหรือไร
ทำไมเขาไม่วิ่งออกไปร้องไห้และรีบกลับบ้าน เขายังคงเบิกบานอยู่กับมโหรสพตรงหน้า ในขณะที่แสงแยงตากูจะตายห่าเนี่ยนะ
ล่าสุดแม่งนั่ง 4 คน แถวหน้า แชทกัน 4 เครื่อง นี่โคตรพ่อมันตายห่าพร้อมกันเลยเหรอ ดีใจด้วยนะครับ

ผมคงโทษอะไรไม่ได้นอกจากเทคโนโลยี ที่มันนำพาคนเรามาถึงทุกวันนี้
ผมคงโทษสันดานมนุษย์ไม่ได้ เพราะมันจะกลายเป็นกาฝากสังคมทันทีสำหรับคนที่ไม่คิดจะใช้ BB อย่างผม
แน่นอนว่าผมสน iPhon 4 ไม่ใช่อย่างใดอื่นเลยที่มันจะมี นอกจากฟังชั่น วิดิโอที่บอกได้คำเดียวว่าโอ้โห เจ็ดตะแม่ มากๆ

ถึงบรรทัดนี้ ผมนึกถึงความไม่เป็นเรื่องในเรื่องนี้ ไม่มีอะไรเลยนอกจากผมยังมีความเกรงใจคนอื่นอยู่มาก
ยังรู้สึกว่าเราน่าจะมีมารยาททางสังคมไว้บ้าง
ยังรู้สึกว่าการจะบอกใครว่าหนังสนุกหรือคอนเสิร์ทมันส์นั้น รอบอกหลังจากนี้สักสองชั่วโมงก็ได้

ยังมีคนใช้ BB อีกมากมายเช่นกันที่ยังเคารพคนอื่นได้ เพียงแต่ผมพูดในแง่มุมที่ผมไปเจอมา
อย่างเจ้านายผมมี BB เพื่อแชทและเช็คเมลล์ แต่ เธอก็ไม่่เคยหยิบโทรศัพท์มาแชทเลยถ้าเธอทำงาน
หรือนัยยะอีกอย่างคือคงอายุเกินกว่าจะมีคนแชทด้วยได้ ฮ่าๆ

สุดท้าย ผมนึกถึงเรื่องน่ารักในเฟซบุคเรื่องนึง มีน้องคนนึงบอกว่า
เขาจะไปซื้อปากกากับสมุดสักเล่มเพื่อจะกลับไปเขียนหนังสือ เขาบอกว่าไม่ได้จับปากกามานานแล้ว
ผมรู้สึกว่าเรื่องนี้น่ารัก และมันทำให้ผมหันไปหาปากกาเพื่อวาดเล่น เขียนเรื่องจำเป็นที่ต้องไปซื้อของบ้าง

นั่นทำให้ผมหันมามองหาภู่กันในบ้านรกๆห้องร้างๆหลังนี้ เพื่อกระชับพื้นที่ของความอภิรมย์ในหัวใจบ้าง
หลายคนหันหน้าหา ผมเชื่อว่าหลายคนก็เมินหน้าหนี

ผมหลับตานึกถึงวงเหล้าริมหาดที่เรานั่งกันยันเช้าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
ไม่มี BB ให้แสบตา ไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลยนอกจากกีตาร์ แล้วก็ไฟฉายที่คอยส่องหนังสือเพลงให้สายตา

ความสุขมันไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยี มันอยู่ที่จิตใจของคนเราๆนี่ล่ะ
ในขณะที่ผมและน้องๆลดตัวลงต่ำติดกับผืนทราย
ความทรงจำในคืนนั้นอยู่สูงส่งกว่าดาวหลายดวงบนฟ้ามากมาย

แวบหนึ่งนั้นผมอยากถ่ายวิดิโอเก็บไว้
วูบหนึ่งนั้นผมไม่อยากลุกไปเอากล้อง
ผมไม่อยากแม้แต่จะเสียวินาทีแห่งคืนนั้นไป

5 responses

  1. ล่าสุดแม่งนั่ง 4 คน แถวหน้า แชทกัน 4 เครื่อง นี่โคตรพ่อมันตายห่าพร้อมกันเลยเหรอ ดีใจด้วยนะครับ // 5555555555+ น้ำใจงาม จิงๆพ่อคุณ

Leave a Reply

