คนดี…

เป็นเรื่องยากมากๆที่คนเราจะแบกรับความกดดันได้ในอารมณ์ปกติ
อาจจะเพราะจิตใจอันขุ่นมัวหรือทิฐิอันสูงส่งเกินกว่าที่ใครจะต้านทานไหวก็แล้วแต่ การเป็นคนดีมันยากมากๆในทุกวัน
ล่าสุด ผมก็บรรลุการเป็นคนดีด้วยการที่มีคนที่ดีกว่ามาโปรด
พูดง่ายๆว่าโชคดีมากกว่าที่จะเรียกว่าคนดี
 
เมื่อคืน ไม่ดึกมาก แต่ก็จวนใกล้เวลาไปเฝ้าพระอินทรืเต็มที หลังจากอาการปวดหัวปลายเส้นประสาทปิทากอรัสทำร้ายปลายเส้นผมมาได้สักสองสามวัน
การต่ิอสู้กับโรคร้ายเพียงลำพัง(นั่งอยู่ในห้องคนเดียว)นั่นหมายถึงว่า กูไปนอนเร็วๆดีกว่า
เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นในเวลาที่ไม่ถูกไม่ควรนัก…คือกำลังจะปิดมันพอดี
 
พี่ที่เคยทำงานที่เดียวกันและชวนให้ผมรับจ๊อบที่เร่งและรีบและใช้ความครีเอทีฟสูงมากๆในเวลาอันจำกัด
โทรมาบอกว่า งานที่มีทีท่าว่าจะได้เงินสามหมื่นบาทและแน่นอนอย่างน้อยที่สุดก็มีหมื่นห้าการันตี
มีเหตุอะไรสักอย่างที่พ่อผมที่ตายไปแล้วไม่น่าจะเข้าใจ หรือแม่ชีที่อกหักแล้วมาบวชแต่ก็ยังแอบร้องไห้ไม่น่าเข้าถึง
สรุปง่ายๆว่า มึงจะได้เงินจากงานที่มึงทะลึ่งมารับ 5000 บาท
 
5000 บาทในการพูดคุย ไม่เหลือช่องให้ต่อรองอะไรมากไปกว่านั้น
ผมพยายามเป็นคนดีด้วยการไม่โกรธ ไม่โทษใคร
และแน่นอนว่า ผมถามไถ่และอธิบายว่างานในส่วนของผมจบลงด้วยดีและไม่มีปัญหา
แต่นั่นล่ะ เขายืนยันว่าค่าของความเป็นคนดีครั้งนี้ มีราคาห้าพัน
 
ผมรู้สึกว่ามีการแข่งขันประชันกลองอยู่ในหัวผม
หนักหน่วง รุนแรงและแน่นอนมีการสั่นสะเทือนอยู่ในนั้น
ผมไม่คิดไปถามอะไรต่อจากการเป็นคนดีที่ผมพึงจะเป็นในครั้งนี้
 
ผมคิดขำๆในใจว่า งานจากสามหมื่นต่อเหลือห้าพัน มันเอาสันดานอะไรคิด
นี่กูปลูกข้าวหาปลาและน่าจะปลูกผักกินเองได้
กายสิทธิ์ขึ้นมาดื้อๆซะงั้น
 
ผมวางสายไปด้วยความรู้สึกมึนๆนิดๆ งงๆหน่อย
อยากหาอกใหญ่ๆของใครสักคนมาซบแล้วไซร้ส์เพื่อกลบเกลื่อนความเสียใจนั้นๆ ฮ่าๆ
ผมควรเป็นคนดีเพื่อให้เรื่องนี้จบ เพราะจากห้าพัน ถ้าเขาหมั่นไส้ขึ้นมา อาจจะเอาเหรียญห้ามาปาหน้าเอา
 
ผมควรเป็นคนดีที่ทำบุญกรวดน้ำให้ ลงท้ายประโยคทางฝั่งโน้นยังมาถามว่า งานหน้าเดี๋ยวแก้ตัวให้
 
ผมตอบไปแบบคนดีมีมารยาทว่า คงไม่มีงานหน้าแล้วล่ะ เพราะว่าจากสามหมื่นเหลือห้าพันนี่
ขอเป็นคนดีไม่มีงานหน้าดีกว่า
 
หัดปลูกข้าว เลี้ยงปลาท่าจะดี
อย่างน้อยเวลาที่ปวดหัวเพราะการเป็นคนดี ก็ยังมีปลากิน
 
ผมล้มตัวลงนอนอย่าง่ายดาย ไม่แน่ใจเพราะฤทธิ์ไข้ ฤทธิ์ยา หรือเพราะฤทธิ์ของคนกายสิทธิ์
ที่บอกมาว่างานหน้ามีทีท่าว่าจะได้มากกว่าห้าพัน
 
อะไรก็แล้วแต่มันทำให้คืนฝนตกน่านอนมากขึ้นทั้งนั้น
อยากจะจบแบบคนดีว่า ค่ำคืนนี้ฉันเพลียฉันเหนื่อยฉันหนาว ก็กลัวจะสาวเกิน
 
จบด้วยเพลงนี้แล้วกัน เพลงที่ทำให้ความเชื่อของการเป็นคนดีมีค่า
 
เพลงคนดีเพลงนี้ เขียนโดย พี่ชมพู ฟรุตตี้ ขอบคุณเด็กน้อยสารภีที่ช่วยหามาให้
ไม่คิดว่าจะได้เอามาฟังเตือนใจตัวเองอย่างนี้

ถ้าสังคมเรามีคนดีๆที่ไม่เอาเปรียบใคร บ้านเราจะศิวิไลส์ ไปได้ถึงไหนกัน

ขอให้พระคุ้มครองครอบครัวและคนที่ผมรักและรักผมจงรอดปลอดภัยจากคนดีกายสิทธิ์เหล่านี้ด้วยเถิด

ไมเกรน…

เอ๊ย! อาเมน อัลล่า แล้วก็สาธุ!!!

9 responses

  1. เมื่อคืนพึ่งบอกไปว่าฉันสามารถให้แกกินข้าวฟรีที่บ้านแนไง สงสัยจะฟังไม่เข้าใจแต่ถ้าคิดจะปลูกข้าวเลี้ยงปลา พี่ว่าคงจะยาก เพราะมัวแต่ใช้ข้อศอกทุกวัน อย่าคิดมากเพราะในความทุกข์ที่เรามีเรายังพอมีช่องว่างอยู่บ้างแม้ช่องว่างนั้นเล็กมากเหลือเกินกินน้อย อยู่น้อย ในยามนี้

  2. เมื่อคืนพึ่งบอกไปว่าฉันสามารถให้แกกินข้าวฟรีที่บ้านแนไง สงสัยจะฟังไม่เข้าใจแต่ถ้าคิดจะปลูกข้าวเลี้ยงปลา พี่ว่าคงจะยาก เพราะมัวแต่ใช้ข้อศอกทุกวัน อย่าคิดมากเพราะในความทุกข์ที่เรามีเรายังพอมีช่องว่างอยู่บ้างแม้ช่องว่างนั้นเล็กมากเหลือเกินกินน้อย อยู่น้อย ในยามนี้

  3. เมื่อคืนพึ่งบอกไปว่าฉันสามารถให้แกกินข้าวฟรีที่บ้านแนไง สงสัยจะฟังไม่เข้าใจแต่ถ้าคิดจะปลูกข้าวเลี้ยงปลา พี่ว่าคงจะยาก เพราะมัวแต่ใช้ข้อศอกทุกวัน อย่าคิดมากเพราะในความทุกข์ที่เรามีเรายังพอมีช่องว่างอยู่บ้างแม้ช่องว่างนั้นเล็กมากเหลือเกินกินน้อย อยู่น้อย ในยามนี้

  4. มาให้กำลังใจอีกคน แต่จะว่าไปมันก็ดูถูกกันเกินไปนะคะเนี่ย เฮ้อคนเรานะ แต่อ่านแล้วไม่น่าสงสารนะคะ ฮาได้อีก

Leave a Reply

