come with me…

เหมือนๆทุกครั้งในการเดินทาง
ผมมักจะไม่ได้มีคำถามอะไรมากมายนักในการเดินออกไปเห็นโลก พบคน หรือต้องทนกับอะไรสักอย่าง
ไม่มีความจำเป็นมากนักที่จะต้องกังวล
การเดินทางแต่ละครั้ง หมายถึงการพบเจอผู้คนใหม่ๆ เส้นทางแปลกๆ หรือซอยแคบๆที่ออกไปสู่ถนนที่กว้างใหญ่
ทุกอย่างมีราคาและมีคุณค่ากับผมเสมอ
การเดินทางไปยังต่างที่ต่างทางต่างภาษามีความทรงจำมากมายและมีความคิดถึงก้อนใหญ่ซ่อนไว้ในความห่างไกลนั้น
ผมสนุกไปกับการมองหาเพื่อให้มองเห็นในแต่ละที่ที่วางจุดหมายไว้อย่างมากมาย
มันก็เหมือนการเติมไฟให้ชีวิตที่ค่อนข้างเงียบเชียบในช่วงนี้
แต่สิ่งที่ได้กลับมาไม่ใช่ไฟที่มาเติมชีวิต
ผมกลับค้นพบตัวเองในแง่มุมใหม่ๆที่ไม่ได้สร้างความแปลกใจให้กับตัวเองเท่าไหร่ แต่มันก็ทำให้ค่อนข้างแน่ใจมากกว่า
ผมพบว่าขณะที่ผมนั่งอยู่ที่เกาะเซนโตซ่า เพียงเพราะว่าผมอยากมาหลับตานึกภาพงาน zookout งาน  beach party สุดจ๋า ของ south east Asia http://www.zoukout.com/
ผมกลับคิดถึงกระบี่ และนาทีที่ผมดำน้ำหายไปในสิมิลัน
ขณะที่ผมนั่งชมหมวยใจกว้างที่สถานี mrt Harbourl Front ผมกลับพบแง่มุมความสัปดนของคนทั่วโลกเหมือนๆกัน
เมื่อผมโผล่ขึ้นบนพื้นดินอีกครั้ง คู่รักหนุ่มสาวคู่นึงสวนทางลงไป
สาวเจ้าใส่เสื้อคอกว้างจนน่าจะเข้าไปใกล้ๆเพื่อช่วยหายใจ หนุ่มที่มาด้วยก็มือไวเผลอจับหน้าอกสาวเจ้าเข้าให้
เสียงเพี๊ยะดังมาไกลๆ แต่ก็มีเสียงหัวเราะตามมาไล่ๆเช่นกัน
เหมือนภาพที่ตั้งกล้องไว้แล้วก็หมุนวนไปทั่วๆรอบๆตัว
ผมพบว่า โลกนี้ยังน่ารักดีอยู่
ผมพบว่าโลกเราน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม
ผมพบว่า การเดินทางของผมพึ่งจะเริ่ม มันพึ่งจะได้ก้าวขาจริงๆจังกว่าทุกวันที่ผ่านมา
ผมพบว่า ความรักที่ผ่านมา้เหมือนกาลเวลาที่หมุนผ่านไปไวๆ จากนี้ไปมันคงช้าแต่ก็ไม่น่าจะหยุดนิ่ง
ผมนึกถึงเมืองไทยขึ้นมาจับใจเวลาที่ผมเห็นอะไรที่มันเจริญกว่าบ้านเรา
ผมนึกรักเมืองไทยและเชื่อมาเสมอว่าเรามีอะไรดีกว่าที่อื่น ไม่ว่าผืนฟ้าหรือทะเล
ผมแน่ใจว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เมืองไทยแย่ ก็มีอยู่อย่างเดียวเท่านั้นคือคนไทย (บางคน)
ผมค้นพบว่า สาวไทยนางหนึ่งอธิบายให้ฝรั่งที่มาด้วยกันว่า คนไทยชอบทำอะไรไม่เข้าท่าด้วยการประกาศเวลาไปไหนว่าเป็นคนไทย
แน่นอนว่าเธออธิบายในภาษาอังกฤษ และเธอหยิบเดลินิวส์ไปอ่านขณะผ่านประตูเครื่อง
ผมไม่ได้หันไปมองแต่ก็เผลอพูดลอยๆออกไปว่า คนไทยเหี้ยๆห่านี่ก็มีแยะนะที่ด่าคนไทยด้วยกัน…เผลอพูดดังๆกับคนที่ไปด้วย
ตอนนี้บ้านเราตื่นเต้นกับการเป็นแหล่งที่อาศัยของไดโนเสาร์หลายสายพันธุ์ ที่ประเดประดังกันค้นพบ
ผมนั่งดูข่าวพร้อมกับนึกขำในใจ
ไดโนเสาร์มันก็ยังไม่เห็นจะหายไปจากเมืองไทยตรงไหน
ยังดำรงค์เผ่าพันธุ์ต่อมาอย่างเนิ่นนานและมั่นคง
ผมได้แต่นั่งปลง พร้อมกับนึกขำในใจว่า เมื่อไหร่ ไดโนเสาร์ที่ค้นพบในเมืองไทยจะเป็นแค่ประวัติศาสตร์เสียที
ไม่ใช่มีอยู่จริงๆในสังคมของเรา
ผมอยากจัดงาน Beach Party ที่เมืองไทย ที่ไม่ใช่งาน Full moon มั่วยา
ผมอยากจัดงาน sexy ที่เป็นคนมาเที่ยวใส่บิกินี่ ไม่ใช่โคโยตี้ที่จ้างมา
ผมอยากจะบอกว่า ถึงเนินอกสาวที่ไหนจะใหญ่โตสั่นไหว แต่ก็ไม่น่ามองหรือน่าลุ่มหลงเท่าสาวไทย
ผมอยากจะบอกว่าผมรักเมืองไทยเมื่อไปไกลบ้าน
ผมเชื่อว่าบ้านเรามีอะไรสนุกสนานและมีสีสันสู้กับทุกมุมโลกได้
เป็นความเชื่อที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะเมืองไทยเราเป็นคนดีและมีวัดแยะมากมาย
เราน่าจะขายวัฒนธรรมและรำไทยมากกว่า
ผมคงต้องไปนั่งปลงความคิดแย่ๆเหล่านี้ ที่บิกินี่บาร์ หรือ อะโกโก้แก้ผ้าที่หาได้ยากเต็มทีในเมืองนี้
ผมคงต้องหัดเป็นคนดีให้มากกว่าเก่าเสียที
come with me ไปเป็นคนดีกันครับ

4 responses

  1. ฮ่าๆ นึกว่าไม่เขียนแล้ว ยังกัดได้ฮาเหมือนเดิม ไปเป็นคนดีที่บีช ปาร์ตี้ด้วยคนค่ะ

Leave a Reply

