เวลาที่หาซื้อไม่ได้

 
 ไม่รู้สิ ผมไม่รู้ว่าเรารู้จักคุณค่าของเวลากันแค่ไหน
เรารู้จักใช้นาทีบนโลกใบนี้กันมากเท่าใด
ผมไม่รู้จริงๆ และคงให้คำตอบกับใครคนอื่นไม่ได้
 
แต่ผมได้คำตอบเล็กๆในใจแล้วว่า คุณค่าของเวลามันอยู่ที่ตรงไหน
 
วันแรงงานแห่งชาติอันเมื่อยคร้านจากการทำงานและการนั่งหลังแข็งบนเก้าอี้
ผมใช้เวลาตัดสินใจไม่มากนักหลังจากการถูกชวนไปหัวหินในอาทิตย์ที่มีงานเร๊กเก้ใหญ่และผู้จัดบอกว่ามีคนมางานกว่าสามแสนคน
หลังจากการชวนรอบที่451ของพี่ที่เคารพรัก
ผมก็พาตัวเองขึ้นทางด่วนมาเพื่อจะพบว่า รถติดตั้งแต่สะพานแขวน
อย่ากระนั้นเลย การกลับหลังหันไม่ใช่วิสัยของผมอยู่แล้ว
ผมพาตัวเองลงทางด่วน วิ่งเลาะข้างล่างมาเรื่อยๆ
 
ยาวนานจากกรุงเทพถึงอัมพวาในเวลาที่เข็มนาฬิกาบอกว่าสามชั่วโมงผ่านไป…
 
เราควรจะถึงหัวหินแล้วใช่ไหม…
แต่เราก็พึ่งจะข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองมา
 
เหมือนนิสัยที่หาทางออกนอกลู่นอกทางได้ร่ำไป เห็นป้ายลงข้างทางเล็กๆว่า ทางลัดไปชะอำ
ไม่ลังเลที่จะเลี้ยวออกไป
 
ทางแคบ รถน้อย แต่ที่ไม่ได้แคบและน้อยตาม คือความสุขที่ระหว่างทางที่มีให้
ถนนพาเราวิ่งเลาะทะเลไปเรื่อยๆ ผ่านาเกลือ ผ่านสะพานสูงที่เห็นปากแม่น้ำ
ผ่านวันและเวลาที่สงบทางใจสุขกายทางสายตา
บนความปวดล้า แต่ไม่คิดว่าจะเร่งรีบ
ถนนพาเรามาโผล่อีกที ก็ปึกเตียน ชะอำ
จบลงในค่ำคืนนั้นเพื่อจะรู้ว่า ดีจังที่ตัดสินใจมา
 
ดีขึ้นไปอีกที่หนีกรุงเทพได้ หนีเมืองหนีใจ หนีไปไกลกว่าที่ใจคิด
เราไม่ได้คิดถึงงานเร้กเก้ข้างในเมือง เหนื่อยและล้าเกินกว่าจะฝ่ารถติด
 
นอนหลับตาลงบนความปวดร้าว แต่ก็พบว่า สุขล้ำระหว่างทางนั้น
 
หัวหิน ถึงจะไม่ใช่ถิ่นความหลัง แต่ก็นานมากจนคร้านจะจำว่าลงเล่นน้ำทะเลที่นั่น ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
 
แต่ความทรงจำมีไว้ให้ลืมเช่นใด ความสุขก็มีไว้ให้จดจำเช่นนั้น
 
เราตื่นเช้าไปลงเล่นน้ำทะเลกัน
เพื่อจะได้พบกับ ศิลปิน เร้กเก้ ที่คาดว่าคงเมาค้างที่ข้างหาด
และคงพลาดที่จะไปขึ้นเวทีในคืนก่อนหน้านั้น
 
ผมหวังว่าเขาจะมีความสุขที่ไม่ต้องขึ้นไปร้องบนเวทีใหญ่
และมีความสุขที่เขาไม่ได้สนใจใคร และแน่นอนว่า
 
ไม่มีใครสนใจมัน(เขา) เช่นกัน…
 
วันนี้เราจะไปทะเล..ยยยยยยยยยยยย
เขาบอกแบบนั้น
ตอนที่ยืนขาและหัวใจแช่อยู่ในทะเล….ยยยยยยยยยยยยย
 
 
 
   

8 responses

  1. แจ๊ค จอห์นสัน ยังอายเลยล่ะค่ะ น่ารักดี ตอนจบนี่ ฮาดี มีอีกไหมคะ

  2. 555 เดินลงทะเลไปซะยังงั้นอ่ะ ฮาดี เมาค้างป่ะเนี่ย

Leave a Reply

