สุวรรณภูมิ

เมื่อครั้งสมัยผมเรียนศิลปะ

หลายๆครั้งที่ผมต้องไปยืนวาดรูปหรือไปนึกมโนภาพวัดวาและพระราชวังทั้งหลายบนซากปรักหักพัง
ผมได้แต่หลับตา แล้วก็นึกเอาว่ามันจะสวยงามเพียงใดหนอ หากซากเหล่านั้นมีชีวิตยืนยาวมาจนถึงวันที่ผมได้ไปยืนอยู่
แสงสีทองที่ส่องกระทบกับกำแพงแก้ว จะประกายออกมาเป็นอย่างไร
พระพุทธรูปที่แวววับจับต้องได้สวยงามแค่ไหน
สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงความนึกคิดของเด็กเรียนศิลปะสมัยนั้น
ผมและเพื่อนๆไปยืนวาดรูปวัดเก่าที่เหลือแต่เสากับผนัง
หลายครั้งเราวาดกันออกมาสวยงามเหมือนจริง
แต่มันก็เป็นเพียงรูปของเมืองร้างที่ถูกเผา
ไม่ใช่รูปของเมืองเก่าที่เคยรุ่งเรืองแต่อย่างใด
ผมหลับตานึกถึงดินแดนสุวรรณภูมิที่เคยขึ้นชื่อ ฝรั่งมังค่าและชาวโพ้นทะเลทั้งหลายโล้สำเภามา
บ้างแลกเปลี่ยนสินค้า บ้างก็มองหาที่หมายใหม่
ผู้คนคงยิ้มแย้ม และโอบอ้อมกับใครต่อใครได้มากมาย
คำกล่าวที่หมายถึงแผ่นดินทองของเราเมื่อครั้งเก่าก่อนที่ว่า
ในน้ำมีปลาในนามีข้าว บอกถึงการฝากเรื่อนกายไว้ตายบนผืนแผ่นดินนี้ได้เป็นอย่างดี
ยาวนานเท่าที่ความสงสัยผ่านไป
ผมนึกตั้งคำถามกับตัวเองว่า ดินแดนสุวรรณภูมิแห่งนี้ยังมีอยู่จริงไหม
หรือมันได้ล้มหายตายจากไปจากเราแล้วอย่างแท้จริง
เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากซากอิฐปูนเหล่านั้นกันบ้างไหม
ว่าเมื่อครั้งที่เราพ่ายแพ้ในสงครามทั้งหลาย
เราพ่ายเพราะเราสู้ไม่ได้ หรือเราพ่ายแพ้เพราะอะไรกันแน่
หากแผ่นดินสุวรรณภูมิมีจริง หรือเคยมีอยู่จริง
ผู้คนที่เคยมีชีวิตอยู่ในเมืองนั้น คงล้มหายตายจากไปจากแผ่นดินทองนั้นหมดแล้ว
ส่วนคนที่ดำรงค์อยู่บนผืนแผ่นดินนี้
ก็คือผู้แพ้จากสงครามของจิตใจเมื่อครั้งนั้น
เราเคยพ่ายแพ้ตัวเองอย่างไร เราก็ยังคงเป็นอย่างนั้นในวันนี้
เราเคยแตกแยกกันอย่างไร เราก็ยังแตกแยกกันอย่างนั้นในวันนี้
เราไม่เคยเป็นผู้แพ้ที่ดีให้กับตัวเอง หรือแม้แต่ยอมรับความสำเร็จของคนอื่น
เราคงเป็นชนชาติของผู้แพ้ที่ยังคงดำรงค์เผ่าพันธ์ไว้ยาวนานสืบเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้
หรือแท้จริงแล้ว สีทองของสุวรรณภูมิที่เคยกล่าวถึง
ที่เห็นเรืองรองมาแต่ไกลไม่ใช่สีของทอง
แต่เป็นสีของไฟ
สุวรรณภูมิ แน่ใจแล้วหรือว่ามันคือประเทศไทย…
 
 

5 responses

  1. อยู่กันดีๆ ไม่ชอบ มันสงบสุขเกินไปแอบนึกถึงคนชื่อ เอกราช สุวรรณภูมิ อย่างไม่มีเหตุผล

Leave a Reply

