กรรมใดใครก่อ

สงสัยมานานแล้วว่า คนเราตัดกรรมที่เคยทำมาได้จริงเหรอ
กรรมที่เราเคยก่อไว้ แม้กระทั่งในชาติภพที่ผ่านมา
หรือแม้กระทั่งชาตินี้ หรือเมื่อปีที่ผ่านมา 
เป็นความสงสัยที่ดูจะสั่นคลอนการเป็นพุทธศาสนิกชนคนกราบไหว้คุณงามความดีอยู่มิใช่น้อย
กรรมที่ก่อๆกันมา เอาแค่ชาตินี้ มันลบล้างกันด้วยการทำสมาธิไม่กีทีได้จริงเหรอ
เป็นความสังสัยที่เสี่ยงภัยมากๆ
ยังรวมไปถึงเจ้ากรรมนายเวรที่ยังวนเวียน ติดตาม และคอยถามการชำระกรรมอยู่เนืองๆตามแต่แต่ละคนจะเจอกันไป
แต่จะยังๆไงก็แล้วแต่ เราทุกคนล้วนมีกรรมเป็นของตัวเองทั้งนั้น
ดังคำที่กล้่าวกันมาแต่ช้านานว่า เราต่างมีกรรมเป็นกำเนิด หรือพูดง่ายๆว่า เรามาเกิดเพราะมีกรรม
วิธีคิดง่ายๆของการเป็นทุกข์ก็คิดแค่ว่าเรามีกรรม 
ง่ายกว่านั้น ก็คงจะดีถ้าคิดง่ายๆอีกทีว่าเรามีเจ้ากรรมนายเวรคอยตามขัดขวางการทำงานทุกอย่างทุกสิ่งไป
ทำให้เรามีวันที่ลำบาก มีวันที่ยากจะเข้าใจ
เจ้ากรรมนายเวรเหล่านั้นจะเคยคิดไหมว่า เขาตามมาสร้างกรรมให้ตัวเองในชาตินี้อีกที ตายไปก็ต้องตามล้างตามเช็ดกันไปอีกกี่ภพดีละเนี่ย
ผมเชื่อเสมอว่า การให้คือการทำบุญ ส่วนการไม่เบียดเบียนกันคือการละเว้นการทำกรรม
การละเว้นไม่รักใครสักคน จะถือว่าเป็นการละเว้นกรรมได้ไหม ก็คงได้ถ้าเขาไม่เต็มใจให้รัก
ถ้าเราตัดกรรมกันได้จริงๆ ต่อไปคนทำเลวมาแค่ไหน ก็คงมีวิธีตัดกรรมที่เลวร้ายให้ผ่อนคลายลง
และยังคงเป็นคำถามไปถึงแม่ชีตัดกรรมทั้งหลายว่า ท่านจะชี้แนะการตัดกรรมที่กลายเป็นโทษขึ้นมาในด้านความเขลาเบาปัญญาของมิจฉาชีพยังไง
ส่วนผม คนที่เอาเท้าเหยียบไปในนรกมากกว่าสวรรค์ ขออณุญาติไม่ตัดกรรมและยินดีรับผลกรรมใดๆที่เคยได้ก่อไว้ในชาตินนี้ ชาติหน้า หรือชาติไหนๆอย่างเต็มใจ
ไม่ใช่เพราะเก่งอวดดีหรืออย่างไร กรรมเป็นผลของการกระทำ หากกระทำการใดไป ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่โดยนิสัยก็พร้อมยอมรับด้วยความเต็มใจแบบเอาไงเอากันอยู่แล้ว
แต่ถ้าเลือกได้ การได้พูดคุยกับเจ้ากรรมนายเวรสักครั้งก็คงดีไม่น้อย
มีคำถามมากมายที่จะถามเขาเหล่านั้นมากอยู่
อยากถามเขาดูว่า เขาเหนื่อยไหมที่ต้องรอผมมาเกิดในหลายชาติภพ
เขาเหงาไหมที่เป็นวิญญาณที่เดียวดายในห้วงภพไร้กาลเวลา
เขาจำความสุขเมื่อครั้งที่เขาเคยมีีในอีตดชาติได้ไหมว่าเป็นยังไง
และถ้าเขาอยากจะทำกรรมใดๆกับผมในชาตินี้ ผมยินดีจะบอกเขาว่าผมอโหาสิและเราจะไม่มีการถอดถอนหนี้กันในชาติต่อๆไป
เป็นเจ้ากรรมนายเวรนี่จะเหงาและโดดเดี่ยวอยู่ในห้วงนทีของความคลั่งแค้นได้นานกี่ปีแสงกันนะ
อโหสินะ แต่ไม่ตัดกรรมล่ะ
จริงๆแล้วมีเรื่องอยากรู้อีกอย่างว่า ประเทศนี้มีเจ้ากรรมนายเวรเป็นใครหรือประเทศอะไร 
ทำไมมันถึงได้ตกทุกข์ได้ยากทั้งๆที่มีโอกาสและทรัพย์ที่มากกว่าทองในบางประเทศรอเราอยู่
เจ้ากรรมนายเวรของประเทศนี้ น่าจะอโหสิให้กับประเทศที่ทุกข์ทรมานอยู่ในบ่วงกรรมนี้มาหลายปีแล้ว ซะที
หรือจริงๆแล้ว เจ้ากรรมนายเวร ของประเทศเราคือ แผ่นพับที่เรียกว่าประชาธิปไตยใบลานที่วางอยู่บนพานทองที่อนุเสาวรีย์บนถนนราชดำเนิน
เจ้ากรรมนายเวรใบนั้น อาจจะขอจองจำประเทศนี้ด้วยเหตุการณ์อย่างนี้
เพราะว่า เราไม่เคยเอาเจ้ากรรมนายเวรลงมาอ่านและทำความเข้าใจ
มีเอาไว้ แต่ใส่ไว้บนพานนานนับหลายสิบปี
ไม่เคยมีใครเปิดอ่านมันอย่างจริงจังสักที
อโหสิกรรมให้ประเทศนี้ทีนะ ประชาธิปไตยบนใบลาน

8 responses

  1. เจ้ากรรมนายเวรเอ๋ย ถ้าเป็นไปได้ มาทำบุญด้วยการเข้าฝันบอกเลขหวยกันดีกว่า มามะ

  2. เหมือนๆจะทะเลาะกับเจ้ากรรมนายเวรมา 555 แต่ก็นะ ประชาธิปไตยเนี่ย เข้าใจเลย

  3. เม้นท์ได้ละเว่ย เม้นท์ได้ละเว๊ยยยยยยยยยยยยยย

  4. ป๊อบเอ้ย ตั้งสำนักที่ไหน บอกด้วยน๊า จาไปตัดริบบิ้น ^^

Leave a Reply

