แผนที่บนโลกใบนี้ มีความเป็นไท…

เมื่อสัก 3-4 ปี เมื่อครั้งที่ผมได้มีโอกาสไปปายครั้งแรก
หน้าร้านเซเว่น แถวๆเส้นกลางเมือง มีคนขายโรตี เป็นแขก อยู่คนนึง ปัจจุบันไม่ได้ขายแล้ว
น่าจะเป็นแขกเชื้อสายอินเดียคนแรกๆของปาย ชื่อ โมซิบ
โมซิบ รู้จักกับพี่ม้อนท์ เจ้านายเพียงเพราะว่าโมซิบใจดี ชอบเลี้ยงโรตีสาวๆ
แล้วเจ้านายผมเป็นประเภทชอบคนเพี้ยน อะไรยังงี้แกจะเห็นว่ามันฮาดี
 
โมซิบเป็นชนเผ่าเล็กๆเผ่านึงในพม่า!!!
ใช่ เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยคิดว่า พม่ามีแขกอินเดีย แต่หากมองจากกูเกิ้ล เอิร์ธแล้ว เราจะเห็นว่าพม่ามีพื้นที่ติดอินเดีย เนปาล อะไรเทือกๆนี้
ชานกลุ่มน้อยของโมซิบนี้ ชื่อว่า "โรฮิงญา"
ใช่ โรฮิงญา ที่มีข่าวว่าทางการไทย บังคับให้หันหัวเรือออกไปตายเอาดาบหน้ากลางทะเลนั่นล่ะ
โรฮิงญามีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง แต่ถูกพม่ากดและกลืนไว้
ร้านโมซิบจะมีวิทยุเก่าๆเล้กๆเปรอะน้ำมันเขรอะอยู่เครื่องนึง คอยฟังวิทยุคลื่นสั้นแล้วก็ฟังข่าวคราวของกลุ่มคนที่กู้ชาติ
โมซิบมาได้เมียคนไทยและอพยพไปอยู่สวีเดนในที่สุด
ผมไม่ได้รู้สึกอะไรมากในคราวนั้น เพราะว่าเรื่องของชนกลุ่มน้อยไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น
มารู้สึกนิดหน่อยก็ตอน มีข่าวดังที่เล่าไว้ข้างบน
………………………………………………………………………………………………………
ผมพึ่งกลัมาจากไปดูงาน มหกรรมดนตรีนานาชาติมา เป็นงานที่อิมพอร์ทศิลปินจากเมืองนอกมา
มาจากชายแดนพม่า ผ่านทางเจ้ายอดศึกเชียว
เป็นศิลปินไทใหญ่ หรือเรียกอีกอย่างว่า คนไตย
จาย เจิงหาญ กับ จาย หาญแรง คือสองคนที่ว่านี้ คนนึงเป็นเหมือนอัสนีของไทใหญ่ อีกคน ก็คล้ายพี่เบิร์ดของเขา
ผมถามคนเจียงใหม่ว่าในเมืองมีคนไทใหญ่มากเหรอ มากพอที่จะนำศิลปินเขาเข้ามาเล่นเหรอ
ใครบางคนบอกว่า ถ้าเหล่าคนไทใหญ่คิดจะยึดเมืองเจียงใหม่ ก็ไม่น่ายาก
แสดงว่ามีมากขนาด…
ระหว่างที่รอๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ผมพบสิ่งละอันพันละน้อยมากมายที่วิ่งเข้ามาในความรู้สึกผม
ผมพบว่าเขามีภาษาพูดเป็นของตัวเอง มีตัวหนังสือที่เป็นของตัวเอง
มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง และ มีความสุขง่ายๆ ไม่ได้ต้องการอะไรมากมายนัก
อาจจะเพราะด้วยพื้นฐานเป็นชนชั้นแรงงานซะส่วนใหญ่ ถูกกดไว้ด้วยกฏหมายของบ้านเมืองด้วยก็ใช่
ขี้เมาคนนึงเดินมาขอโปสเตอร์ แล้วก็เขียนเป็นภาษาไตย ไปให้ศิลปิน
เขาพูดในภาษาที่ลิ้นคับปากแล้วก็ความเอียงของร่างกายที่คล้ายว่าจะโซเซบ้างว่า
"เขียนไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไหม"
อีกคนเดินมา ทีมงานเรียกให้เอาโปสเตอร์ไป ไอ้หนุ่มนั่นหันมาพลางบอกว่าอ่านไม่ออก
ระหว่างที่ศิลปินทั้งสองสลับกันขึ้นเวที พวกเขาก็ดูสนุกสนานกันเต็มที่
มีความสุขจากสิ่งตรงหน้า และคงไม่มีใครเรียกหาอิสระจากพม่าในคืนนั้นหรอก
 
คงเหมือนที่พี่ป้อมอัสนี ไปเล่นที่เวมบลีย์ คนไทยไกลบ้านก็มาดูอะไรยังงี้
 
หลายอย่างในคืนนั้นยังติดอยู่ในหัวผมมา จนต้องกลับมาค้นว่า จริงๆแล้ว มีการห้ามสอนภาษาไทใหญ่ในรัฐฉานมานานแล้ว
เป็นการตัดตอนทางชนชาติที่ฉลาดและหลักแหลมมาก
 
ผมพึ่งรู้ว่า พิธีกรบนเวที จบปริญญาตรีด้านกฏหมายในเชียงใหม่
ผมพึ่งรู้ว่า เพลงร๊อค ไม่ว่าจะภาษาอะไร มันก็คือเพลงร๊อคที่เราก็โยกได้ เต้นได้ ไม่ต้องแปลออกหรือรู้ความหมายมันสักนิด
ผมพึ่งรู้ว่า เวลาที่เราร้องเพลงชาติไทยตอนแปดโมงเช้ากับหกโมงเย็น มันโคตรจะดีเพราะเรามีความเป็นชาติและดำรงค์มันไว้จนมีเส้นเขตแดนบนแผนที่โลก
ผมพึ่งรู้ว่า บนแผนที่โลก มีแผนที่ของคนไตย และมีชนชาติไทใหญ่อยู่จริงๆ
 
ไม่รู้ว่าบทเพลงในคืนนั้นจะมีเสียงเพลงแห่งเสรีภาพบ้างไหม
ผมแปลไม่ออกและไม่ได้สนใจจะหาใครแปลให้
 
นึกแล้วก็รู้สึกสำนึกในบุญคุณของบรรพบุรุษที่ทำให้ผมได้มีสัญชาติไว้บอกชาวโลกว่าเรามาจากไหน
มีประวัติศาสตร์และภาษาที่ผมอาจจะด่าเหี้ยให้ฝรั่งไร้ประวัติศาสตร์สักคนที่คิดว่าตนเหนือกว่าคนผิวเหลืองทั่วไป
 
ยิ่งนึกแล้วก็ยิ่งรักในความเป็นไทย…
 
ผมนึกถึงเพลงเพลงนึงขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ว่าทำไม
 
เพลงนั้นผมเปิดฟังตอนเช้าในวันถัดมาแบบตั้งตารอ
 
ผมฮัมเพลงนั้นเบาๆในตอนเช้าวันถัดมา
 
 
น่าจะเป็นเพลงที่หลายคนสงสัยและรู้สึกรำคาญที่ต้องหยุดยืนเวลาที่เขาเร่งรีบ และ มีนัดเอาไว้ในช่วงเวลาสำคัญได้แค่ไหน
 
ถ้าคุณไม่มีประเทศปรากฏอยู่ในแผนที่โลก ผมเชื่อว่า คุณจะคิดถึงเวลาแปดโมงเช้ากับหกโมงเย็นมากกว่าสิ่งใด
 
สุดท้าย ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ
 
 
 

5 responses

  1. ก็รัฐบาลเขาถึงมีโครงการ ไทยเข้มแข็งและถ่ายทอดสดการยืนเคารพธงชาติตอน 6 โมงเย็นทุกวัน

  2. แร้วววว…….เราจะร้องเพลงชาติไทย..ให้ใครฟัง(..ไม่เกี่ยวกันเน๊อะ อิอิ..)

  3. ไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะเนี่ยว่ามันเป็นยังไงรักเมืองไทยขึ้นแยะเลย

  4. มีพม่ากว่าสิบล้านคนในเมืองไทย(จากข้อมูลทางลับ) แล้วคนไทยไปไหนหมด นั่นสิ หรือว่าไม่รักประเทศไทยสงสัยจะบอกรักชาติอย่างเดียวไม่พอต้องทำด้วยคนจีนอพยพ

Leave a Reply

