ฟ้า ฝน และ คน…

ฝนตกหนักในเย็นย่ำและค่ำมืด

ฟ้าร้องพิโรธรุนแรง เหมือนจะต่อว่าคนฉิบหาย ให้ตายห่าในเวลานั้น

ผมยืนอัดบุหรี่เข้าปอด พร้อมกับการติดสายฝนอยู่หน้าร้านในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง

สายฝนตรึงผมไว้ไม่ให้หนีไปจากที่ตรงนั้น เหมือนจะให้ผมพบรักกับใครสักคน อนงค์สักนาง หรือ กะเทยที่เฉาะแล้วแต่หาที่แฉะมิได้

ฝนสาดเข้ามาจนบุหรี่เปียกปอนบ้าง แต่ความร้อนของเปลว หาได้ทำให้ละอองฝนเบาตัวลงไม่

ระยำ

ผมนึกถึงนักการเมืองโกงชาติ ที่อาจจะทำให้เกิดอาเพษนี้

ผมนึกถึงประเทศชาติในภาวะโดนฝนกระหน่ำตนน้ำท่วมและคนในชาติเปียกปอน

นักการเมืองอาจจะกำลังจิบไวน์พร้อมกับมองดูว่า ฝนคราวนี้เขาอาจจะเบิกงบทำเขื่อนอักสักพันห้าร้อยล้าน

ในขณะที่ บ้านหนองอีปริก ยังไม่มีแม้แต่ไฟฟ้าใช้

นี่มันประเทศของใครกันวะ

ขี้เมาสะพายย่ามเก่าๆมาขอเงิน พร้อมกับบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดีไม่มีงานทำ

ผมควักเงินติดกางเกงยีนส์ที่ไม่ได้ซักมา 2 เดือน เพราะมันคงเปลืองแฟ้บ ยุคนี้ต้องประหยัดนี่หว่า

มีเจ็ดบาท ลุงขี้เมาที่คิดว่าคงไม่ได้นอนตายใต้สะพานเพราะน้ำท่วม รับไปอย่างลิงโลด

ผมนึกในใจ มีมากกว่านั้นกูก็ให้แค่นั้น พรุ่งนี้ยังเป็นคำถามสำหรับผมเช่นกัน

ผมฟังชายที่คิดว่าตัวเองมีอำนาจพูดถึงเรื่องโน้นเรื่องนี้อย่างสนุกปาก

แม้แต่แมงวันยังบินหนี

ผมคิดว่าไอ้คนคนนี้คงน่าเกลียดสิ้นดี

ผมอยากให้ฝนหยุดตกแล้วผมจะได้พาตีนที่ชื้นและแฉะกลับไปบ้าน

ผมรู้สึกปวดหัวหน่วงๆและในอารมณ์นี้ อยากระทืบใครสักคน

ระยำและเส็งเคร็งได้อีก ไม่นึกอยากเบียร์เลยสักนิด

ฝนสาดเข้ามาหนักขึ้น

จะโทษฟ้าฝนก็ใช่ที่

 

ผมนึกสงสัยในคำของคนโบราณว่า

ฟ้าฝนสาปแช่งคนเลว และ พร้อมลงทัณฑ์คนเหล่านั้นเสมอ

คนกวาดถนนและขุดลอกคูคลองเนื้อตัวเหม็นอับ ยังสะอาดกว่านักการเมืองบางคน

ระยำ ผมอยากเอาส้นเท้าเหยียบไปที่หน้าไอ้คนที่บอกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญของนักการเมืองตรงหน้าผมด้วยความหงุดหงิดบนหูดตรงนิ้วก้อยข้างซ้ายของเท้าขวา

ผมยืนดูดบุหรี่ตัวที่สาม พร้อมกับตัดสินใจฝ่าฝนขึ้นรถกลับบ้าน

ประเทศไทยก็คงเหมือนฝนในคืนนี้

ไม่มีทีท่าว่าจะฟ้าโปร่งตอนไหน แถมเป็นฝนตอนกลางคืนที่ไม่เห็นฟ้าตอนฝนซาด้วยซ้ำไป

มองไปทางไหนก็สีดำ

ใครและใครจะรู้ไหมว่า ในค่ำคืนที่หลับสบายเพราะสายฝน

เช้าวัดถัดไป ประเทศนี้จะเจอกับสภาพยังไง

หรือบางที ประเทศนี้ไม่มีรุ่งเช้าด้วยซ้ำไป

 

 

6 responses

  1. เครียดเรื่องการการเมือง ถึงขนาดคิดสั้นเลยหรอสูบบุหรี่ในปั้มน้ำมันอ่ะ ระเบิดนะแก…อย่าไปคิดว่าสายฝนจะช่วยแกให้รอดตายได้ คิคิ

  2. แต่เมื่อคืนตอนฝนหยุดแล้ว ดาวใสแจ๋วกว่าทุกคืนเลยนะ

  3. Wow โกรธอะไรใครมาแต่ประเทศนี้ ก็เหมือนอยู่ในหน้าฝนตลอดเวลาขมุกขมัว และ ไม่รู้ว่าฝนจะหยุดเมื่อไหร่สายฝนตรึงผมไว้ไม่ให้หนีไปจากที่ตรงนั้น เหมือนจะให้ผมพบรักกับใครสักคน อนงค์สักนาง หรือ กะเทยที่เฉาะแล้วแต่หาที่แฉะมิได้…..ชอบอันนี้

  4. แม่บอกแล้ว คนไม่กิน ไม่เล่นการเมืองหรอกลูก สมัยหน้าลงสมัครเลยดีกว่าแม่

  5. เช้าวันถัดมาน้ำก็ยังขังอยู่ที่ถนนงัยค่ะเพราะท่อระบายไม่ทันต้องหางบมาลอกท่ออีกงัย

Leave a Reply

