รักแค่ไหน

 
ใครสักคนเอ่ยถามใครอีกคนว่า ยังรักเธออยู่ไหม
แน่นอนว่าเขา คือผู้ชาย คือผู้ถูกถาม
เธอ คือผู้หญิง คือคนเอ่ยถาม
จริงๆในรูปประโยคแบบนี้ ไม่ว่าใครถามใคร นั่นหมายถึงว่า ใครสักคนกำลังไม่แน่ใจในอะไรสักอย่าง
ของบางสิ่งที่ได้
คนบางคนที่ใกล้
หรือการกระทำสักอย่างที่ดูเหมือนๆจะคล้าย
และมีเหตุผลอีกมากมายร้อยแปดที่จะแยกออกมาถามได้
ไม่แน่ใจว่าคืนนั้นที่ผมรับฟัง เขาคนนั้นได้ตอบอะไรออกไป
แต่หลังจากพ้นคืนนั้นมา
เขาคนนั้นได้แบกความยากลำบากในคำถาม มาถามผมต่อว่าเขายังรักเธอคนนั้นอยู่ไหม
เราแลกบุหรี่กันคนละมวนในคำตอบนั้น และแน่นอนว่ามันย่ำรุ่งแล้ว
 
ผมถามคำถามหลายคำถามออกไป ทั้งๆที่ไม่แน่ใจว่าเป็นคำถามไหม
ทุกคำตอบที่ผมได้ยิน ไม่แน่ใจว่ามันใช่อย่างที่เขาตอบทั้งหมดไหม
ผมเลยถามคำถามกลับไปคำเดียวสั้นๆว่า แล้วยังรักเธอคนนั้นอยู่ไหม
คำตอบที่ผมได้ คือยังรักอยู่ แต่ไม่รู้ว่าทำไม ถึงมีปัญหาได้มากมายขนาดนี้ เรื่องบางเรื่องที่เป็นเรื่องก็มี
 
ผมนึกถึงคำว่ารัก ที่มันไม่น่าจะมีอะไรยุงยากนักนอกจากรัก ก็จบกัน ไม่ไต้องถามต่อ หรือ หาความหมายให้มากนัก
แต่ไอ้รักที่เป็นกิริยาหรือการกระทำ มันยากกว่าการพูดและเข้าใจหลายเท่านัก
 
เขาคนนั้นถามผมกลับว่า มึงเคยรักใครมากๆไหม รักมากๆแบบคาดหวังจากเขามากๆ พอไม่ได้ก็เลยทะเลาะกัน เหมือนอย่างที่เขาและเธอเป็น
เป็นคำถามที่ชนะใจผมมากในคืนนั้น
 
ผมตอบกลับไปว่ามันเป็นธรรมดาที่เราจะคาดหวังสิ่งที่มากกว่าจากคนที่เรารัก และมากต่อๆไปในวันที่เรายังรัก
ไม่คาดหวังจากคนรัก แล้วจะไปคาดหวังจากเพื่อนหรือญาติข้างพ่อคนไหนก็ใช่ที่
ถึงแม้ว่าช่วงที่ดีที่สุดในการรักใครสักคน คือการที่เราแอบรักโดยที่เขาไม่รู้
ไม่มีการคาดหวัง มีแต่เขินอายและมีความสุขมากมายกับรอยยิ้มที่แม้แต่เขายิ้มให้ใครก็ได้
 
แล้วเราก็นิ่งเงียบกันไป
ก่อนจะจากกัน ผมนึกอะไรสักอย่างในความคิดที่คิดว่าน่าจะบอกเขาไว้
 
ผมบอกเขาไปว่า
ผมไม่แน่ใจว่าเคยรักใครมากแค่ไหน
ผมบอกว่าผมชอบคำว่ารักเธอเสมอ
คำนี้ไม่มาก ไม่น้อย มันอยู่นาน
มันอาจจะน้อยไปในเมื่อวาน แต่มันก็จะมากในวันถัดไป พอหักลบกลบเฉลี่ย มันก็จะได้คำว่าเสมอพอดี
 
คำว่าพอดีนี่ มันก็ยิ่งเข้าใกล้คนสองคนเข้าไปใหญ่
ถ้ารักใครสักคนมากไป เปลี่ยนมารักเธอเสมอดีไหม
 
คำว่าเสมอนี่ ฟังเผินๆ อาจจะไม่ได้มีอะไร
แต่ลองเวลาผ่านไป ไม่ว่าเราจะจากกันด้วยเหตุผลใด หรือยังรักกันไปจนนานแค่ไหน
 
ลองกลับมาทบทวนคำว่ารักเธอเสมอ มันก็ยังตรึงอยู่ในจิตใจ
 
นั่นไม่สำคัญหรอกว่า เราจะยังอยู่ด้วยกันไหม หรือเขาและเธอจะแยกกันไปอยู่ ณ. ตรงไหน
 
รักเธอเสมอ…
 
ไม่มากขึ้น ไม่น้อยลง และ ไม่มีวันหมดไป…
 
ผมบอกกับเขาคนนั้นไปในแบบนี้ ผมไม่ได้อยากให้เขาไปบอกเธอในแบบนี้
แต่ผมแค่อยากให้เขารักเธอในแบบพอดีๆ พอดี
 
แต่ถ้าเขาบอกเธอได้ว่า ความรักที่เขามี ยังมีต่อเธอเสมอ
แค่นั้นก็ดีพอที่จะทำให้คำถามข้างต้น หมดความสงสัยลงไปได้บ้าง
 
ผมจบคำถามลงง่ายๆแค่นั้น เพราะผมคงไม่อยากนั่งคุยกับผู้ชายที่รูปร่างคล้ายกันจนถึงเช้า
นอกจากไม่เมาแล้ว ยังเอาความโรแมนติคไปจากชีวิตผมด้วย
 
ผู้ชายนั่งคุยกันในความมืดสมัยนี้ น่ากลัวนิ ขอบอกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
 
 
 
 
 

4 responses

  1. รักอยู่ไหม? ถ้ายังรักก็คงไม่ลังเลที่จะบอกว่ารักแต่ถ้าไม่รักแล้ว คงต้องไปพัทยา… เพราะที่นั่นมันมีร้าน สุดทางรักไม่รู้…. เรื่องรักๆ ใคร่ๆ ไอ้กระผมไม่ถนัด

  2. อย่าไปถามเลย " รักแค่ไหน "คนบางคน บอกว่ารักมากมายทุกๆวัน แต่ทำไมเราไม่รู้สึกว่าเค้ารักกะบางคนที่ไม่เคยบอกว่ารักเลยแม้แต่ครั้งเดียว..กลับทำให้รู้สึกว่า คนๆนี้ รักเราจังเลย ^^

  3. เป็นคำตอบที่น่ารักจังเลยค่ะไม่ตอบว่ายังรักอยู่ไหมแต่รักเธอเสมอไงบางที การที่เรารักใครสักคนนี่ มันเป็นเรื่องดีจริงๆนะคะไม่ถนัดเรื่องรัก เท่าไหร่นักแต่ก็ไม่ได้รังเกียจเรื่องรักๆ เช่นกันค่ะ

Leave a Reply

