ร้อยชังของพี่…

 
ความบังเอิญหรือพรหมลิขิตหรืออะไรก็แล้วแต่ที่โลกใบนี้บันดาลมันขึ้นมา
ผมมักพบว่ามันดีเสมอ
และดีมากๆถ้าเราได้พบเจอ ได้สัมผัส หรือได้รักคนดีๆในชีวิตสักคน
มันคงเป็นเรื่องที่ดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าเรารู้จักดูแลแลรักษาสิ่งที่เรียกว่าความสวยงามในชีวิตเล็กๆน้อยๆไว้
ร้านหนังสือที่เคยไป ร้านข้าวริมทางน่ารักๆน่ารัก ร้านกาแฟเล็กๆที่ไม่ใช่สตาร์บั๊ค
ผมเคยพบว่าตัวเองมีความสุขมากๆเมื่อข้ามฝั่งมานั่งกินข้าวในร้านเพิงเล็กๆตรงข้ามห้างใหญ่กลางกรุง
ไม่ได้อยากจะติสท์ เพียงแต่คิวในห้างมันยาวและหิวข้าวมาก ผมจำนาทีที่เห็นเพิงฝั่งตรงข้ามแล้วก้ามข้ามสะพานมา
เรื่องบังเอิญน่ารักๆ ก็เกิดขึ้น เพียงเพราะว่า ลูกสาวป้าเจ้าของร้านน่ารักตาโต แถม เอาลักยิ้มเก๋ๆมาต้อนรับผมไว้ในแดดยามบ่ายที่ร้องแรงแฝงไปด้วยความใจร้ายของสาวแบรนด์เนมทั้งหลาย
 
ในบ่ายวันเสาร์ผมพยายามลองหาเพลงฟัง เป็นเพลงภาพยนต์ประกอบภาพยนต์เรื่องวงษ์คำเหลา
เนื่องจากเห็นตอนโปรโมท ก็พบว่า มันมีถ้อยคำสละสลวย
ก็เลยๆลองหาดู ชื่อเพลงเฝ้ารักเฝ้าหวัง
แต่ความบังเอิญอีกอย่างมันเกิดขึ้นในแทบจะเดี๋ยวนั้น
ผมโหลดเพลงผิด!!!!
มันกลายเป็นเพลงเฝ้ารักเฝ้าคอย ที่ร้องโดยคุณศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม ซึ่งผมเคยฟังมันผ่านๆและลืมไปแล้วว่าพยายามหามันมานาน
น่าจะเป็นเพลงประกอบหนังเรื่อง คนปีมะ (หนังไรวะ)
 
แล้วพอผมเปิดเพลงนี้ฟัง ผมพบว่า เพลงนี้มันช่าง….
ช่างเป็นความบังเอิญที่พาผมก้าวข้ามโลกใบดิจิตอลออกไปวิ่งเล่นอยู่กลางทมุ่งในคืนเดือนหงายและมองพระจันทร์ที่คล้อยต่ำลงไปทางหลังกองฟาง
เห็นภาพที่หนุ่มตัดพ้อสาวเจ้า และมีความคิดถึงมากมายพอๆกับความเหงา
ผมอมยิ้มในการใช้คำของคนแต่ง สัมผัสของสระและกิริยาที่เรียงร้อยออกมาเป็นเพลง
ผมฟังแล้วฟังเล่าไปหลายรอบจนลืมไปแล้วว่า ผมอยากลองตั้งใจฟังเพลง เฝ้ารักเฝ้าหวังของ คุณหม่ำ ต่างหาก
 
ความบังเอิญเที่ยวนี้ พาผมกลับย้อนไปนึกถึงเพลงลูกทุ่งเพราะๆ ภาษาพริ้วๆ
อุปมาอุปมัยที่ยังใช้ได้แทบจะทุกครั้ง
 
ผมจำได้ว่าเดินไปร้านแม่ไม้เพลงไทยเพื่อซื้อเทปต้นฉบับเพลงร้องไห้กับเดือน เพื่อมาฟังพลงนั้นซ้ำไป ซ้ำมาอยู่เพลงเดียวในสมัยเรียน
ผมชอบน้ำตาฟ้า และเกือบแล้วล่ะที่จะได้เจอคนแต่ง
หรือเพลงบอกรัก ฝากใจ ที่ คุณถนอม สามโทน เคยเอามาร้องใหม่ ก็เพราะจับใจใช้ได้ทีเดียว
ผมชอบคาถามหานิยมที่คุณยอดรักร้องไว้ใน อีส้มสมหวัง หรือจะเพลงหน้าไม่ทันสมัย ในเรื่องเดียวกัน ลองแยกแยะหนังออกจากเพลง
มันไม่ใช่เพลงที่ทำเอาแค่ประกอบหนังด้วยซ้ำ มันปราณีตถึงขั้นว่าดีทีเดียวเชียวล่ะ
 
นี่ไม่นับผมกำลังรอเพลง ลูกทุ่งไฮไฟท์ ที่คุณ บรรณ กำลังเร่งทำออกมามีเพลงแล้วในยูทูป ชื่อว่า เสียงครวญจากหนุ่มไทย
ผมนึกขอบใจเรื่องบังเอิญในวันเสาร์ที่ผ่านมามากมาย
 
ในขณะที่ผมออกจากบ้านไปพบเจ้านาย อยู่ๆก็ปวดท้องต้องบอกลาเจ้านายไปเข้าห้องน้ำ ระหว่างทางผมก็เจอน้องชาม โอสถานนท์ มางานอะไรสักอย่าง
คว้ากล้องคู่ใจขึ้นมากดชัตเตอร์ทันใด บังเอิญที่เธอหันไปหันมา หันมาเห็นผมถือกล้องเล็งเข้าไป เธอก็จิกตาใส่ให้ทันที
 
แล้วความรักของเราก็เกิดขึ้นในตรงนั้น มันคงเป็นเรื่องของความพอดี ก็ผมหลงรักเธอคนนี้มานานแล้วนี่
แถมโปสเตอร์ข้างหลัง ให้บังเอิญอีกเช่นกันที่มันเป็นรูปของ Monica Bellucci ผู้หญิงที่ผมรักในดวงตาและหน้าสวยๆแบบอิตาลี สแปนิช อะไรพวกนี้
 
ความบังเอิญง่ายๆ ทำให้ผมรู้สึกว่าในแต่ละวันที่ผมคาดหวังมันไม่ได้มีอะไรเหนือความคาดหมายไปมากนัก
ใครจะคิดว่าผู้หญิงที่ผมนิยมและชมชอบจะมายืนอยู่ในที่เดียวกัน ในวันที่ผมเจอเพลงที่ไม่ได้คาดหมายพบนางในฝันทั้งสองโดยมิได้นัดกัน
ว่าแล้วก็ขอมอบเพลงนี้ ให้โมนิก้า กับ น้องชาม จากใจของพี่…
บอกได้เลยว่ารักโมนิก้ามากกว่า แต่นิดเดียวนะ นิดเดียวจริงๆ
 
สำหรับผู้ชายที่ใจง่าย และพบรักใหม่ได้ทุกป้ายรถเมล์
การมีนางในฝันและตั้งใจทำอะไรสักอย่างเพื่อใครสักคนนั้น
มันไม่เหลือกว่ากำลังใดๆไปหรอก
 
ดูภาพเคลื่อนไหวประกอบเพลงข้างล่างนี่เป็นตัวอย่างก็ได้
แล้วจะรู้ว่า คำว่านอนหลับรึยัง ร้อยชังของพี่ มันหมายความได้น่ารักน่าเย้าน่า…แค่ไหน
 
ผมเชื่อว่าไม่ว่าคุณจะเป็นคนไทยที่เติบโตที่ โมนาโก บางโพธิ์ สโลวาเกีย หรือที่ แคว้นแคชเมียตอนใต้
อย่างน้อยถ้าไม่รังเกียจหรือเดียดฉันท์ในความเป็นคงไทยเกินไปนัก
อย่างน้อยคุณก็จะมีเพลงลูกทุ่งน่ารัก น่ารัก ที่คุณรู้จักและเผลอรักไปโดยไม่รู้ตัวอยู่ในใจ
 
มันก็เหมือนรักใครสักคนน่ะ ไม่รู้หรอกว่ารัก จนกว่าจะอกหักเข้าให้ อะไรยังงั้น มันเกี่ยวกันไหมเนี่ย
 
ลองฟังเพลงนี้ดู ไม่ถึงกับต้องตั้งใจฟัง เพลงมันก็เพราะอยู่แล้ว
 
 
 
 
 
 
 

8 responses

  1. เพลงเพราะมากค่ะ ไม่ได้ยินเพลงใช้ภาษาชวนฝันยังงี้มานานแล้วจริงๆไม่ค่อยได้ฟังเพลงแนวนี้เท่าไหร่ นักเท่าที่จำได้แต่ก็มีเพลงสไตล์นี้ที่ชอบอยู่เหมือนกัน คงต้องเพิ่มเพลงนี้เข้าไปด้วย ร้อยชังของพี่ มันหมายความได้น่ารักน่าเย้าน่า…แค่ไหน แหมที่เว้นไว้นี่แทบไม่ต้องแปลเลยนะคะBellucci so hot !!! i like ur MV so much

  2. เพลงน่ารักดี ออดอ้อนซะโมนิก้า นี่ สวย เร่าร้อนดี แถมอึ๋มได้อย่างสวยงามอีก อิอิอิจฉาอ่ะ

  3. … "ผู้ชายที่ใจง่าย และพบรักใหม่ได้ทุกป้ายรถเมล์"… โคตรชอบประโยคนี้ สุดใจเลยพี่… 55 5+

  4. ลูก แม่ไม่รู้จะวิจาร์ณอะไรดี เอาเป็นว่าของแม่ไม่ร้อยชั่งแต่เป็นร้อยโลแล้วกันรักลูก แม่คนเดิม

  5. รูปการแบบนี้ โมนิก้าคงยังไม่หลับหรอกถ้าโมนิก้าเป็นนางเอก MV น่าเปลี่ยนเนื้อนิดนึง เป็น "ยืนแอบมองจนท้องฟ้าเหลืองงงงง"

  6. ลป. ลืมไปdestiny ของพี่ นมใหญ่ทุกป้ายรถเมล์เลยนะ อิอิอิอิ

  7. อืมมม…เพลงไม่เท่าไหร่แต่ MV เร้าใจมาก..ขอบอก ^^

  8. คันนี้จอดรับทุกป้าย (ถึงที่หมายช้าแน่ !)เพลงกะ MV ทำไมเหมือนเป็นคนละเรื่องเดียวกันเลยเนอะปล: กำลังรอรถด่วนขบวนสุดท้ายอยู่ จอดทุกป้ายไม่ขึ้นอ่ะ

Leave a Reply

