ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

โลกใบนี้ เป็นเหมือนสิ่งสมุติ
ซึ่งสิ่งสมมุติ ไม่มีอยู่จริง
แล้วการไม่มีอยู่จริงก็ ดำรงค์ไว้ซึ่งความจริง
และความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
แต่เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องของโลก
ส่วนโลกก็เป็นเพียงชื่อเรียกขาน

ไม่มีสิ่งใดมีตัวตน และการมีตัวตนคือทุกสิ่ง

ข้อความข้างบน……….. ไปเขียนตอบไว้ในเสปสน้องคนนึงเมื่ออาทิตย์ก่อน

ไม่รู้ทำไมถึงเขียนได้ แต่เขียนแล้วก็กลับไปอ่านซ้ำหลายครั้ง

จนรู้สึกมากมายกับข้อความนี้อยู่
แต่อ่านแล้วมากมายในความรู้สึกและลึกๆกลับสงบ
โลกก็ไม่จีรังเยี่ยงนี้

บนความวุ่นวายในทุกวันนี้ เรามีเวลาทบทวนบางสิ่งบางอย่างกับตัวเองบ้างไหม
เราเคยได้กลับไปถามหาสิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัวเราบ้างไหม

เราหลงลืมอะไรไปรึเปล่า
เราลืมใครบางคนไปในบางวัน
ใครคนนั้นอาจจะกลับมาในบางค่ำคืนที่เราไม่ได้อยากจะเหงาเท่าไหร่

เราพบเจอผู้คนที่โศกเศร้าและเดินเหงาอยู่บนถนน แม้กระทั่งในคลับบาร์ที่มีผู้คนมากมาย

ความโศกเศร้ามันก็ดีอยู่บ้าง อย่างน้อยมันก็ทำให้เรารู้ว่าหัวใจยังเต้น น้ำตายังไหล
อะไรทำนองนั้น แต่อย่ามากมายเกินไป ผู้คนอาจรำคาญและหมั่นไส้เอาได้

หากแต่ความเข้าใจ เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งใหญ่กว่าลมหายใจใดๆทั้งหมด
ไม่จำเป็นต้องเข้าใจโลก หรือไม่จำเป็นต้องรู้ซึ้งรักหรอก

ถ้าโลกเราเรียนรู้แค่ว่าทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข
นั่นก็น่าจะทำให้โลกนี้มีผู้คนที่ไม่ทุกข์มากนัก

ถึงแม้จะไม่เคยไปทุกข์ถม จมอยู่ในความทุกข์ขนาดนั้น

แต่พอเห็นคนที่ทุกข์มาก และ ยากกับชีวิต

ผมกลับคิดได้ว่า อันชีวิต ครีเอทีฟ เส็งเคร็ง อย่างผม
มีความสุขพอประมาณ มีความร้าวรานเท่าที่ใจพึงมี
ไม่สุขล้ำ แต่ก็ไม่ถลำลงไปนอนเศร้า
ตราบใดเท่าที่การเดินทางของเรา ยังก้าวต่อไป
ผมคิดว่าการคุยกับตัวเองให้แน่ใจ ว่าสิ่งที่เราทำมันใช่

ถูกบ้างผิดบ้างแต่ก็ยังสุขใจ

ไอ้ความสุขที่ใจนี่ เห็นหลายคนหาแต่ไม่เห็น
ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร การอยู่ก่อนตายนี่ล่ะที่สำคัญ

บางคำตอบก็มีคำถามตามมาข้างหลัง
บางคำถามก็มีคำตอบอยู่ในนั้น

บางที… สิ่งที่เรารอคอย
อาจจะไม่ใช่คำตอบ.. จากคนรัก
หากแต่อาจจะเป็นคำตอบ.. จากหัวใจ
ซึ่งคุณค่าของมัน ไม่ได้อยู่ที่คำว่า… รัก
หากแต่เป็นการค้นพบ… หัวใจ
หัวใจ…ซึ่งใครอีกหลายคน
อาจไม่เคย ค้นเจอเลย … ทั้งชีวิต

นี่ถ้าไม่ปวดหัวเป็นไข้ จะเขียนได้ไหมอะไรยังงี้

ก็แค่นี้ล่ะชีวิต…

7 responses

  1. โลกใบนี้ เป็นเหมือนสิ่งสมุติซึ่งสิ่งสมมุติ ไม่มีอยู่จริงแล้วการไม่มีอยู่จริงก็ ดำรงค์ไว้ซึ่งความจริงและความจริงเป็นสิ่งไม่ตายแต่เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องของโลกส่วนโลกก็เป็นเพียงชื่อเรียกขานไม่มีสิ่งใดมีตัวตน และการมีตัวตนคือทุกสิ่ง…จะบวชพรรษานี้ไหม แต่อ่านแล้วทุกอย่างก็อยู่ที่ใจนะคะนี่ถ้าไม่ปวดหัวเป็นไข้ จะเขียนได้ไหมอะไรยังงี้…ก็เห็นเขียนยังงี้ทุกทีนี่คะ

  2. บางที… สิ่งที่เรารอคอยอาจจะไม่ใช่คำตอบ.. จากคนรักหากแต่อาจจะเป็นคำตอบ.. จากหัวใจซึ่งคุณค่าของมัน ไม่ได้อยู่ที่คำว่า… รักหากแต่เป็นการค้นพบ… หัวใจ หัวใจ…ซึ่งใครอีกหลายคนอาจไม่เคย ค้นเจอเลย … ทั้งชีวิตค๊ม คม เนอะ แล้วมันจะหายังไงอ่ะ ไอ้หัวใจเนี่ย เฮ้อ…

  3. … ชอบ ชอบ… "แค่นี้แหละชีวิต"… แต่ของบอลคงบอกกับตัวเองว่า… "ชีวิตแม่งเหี้ย!"… 555 5+

Leave a Reply

