ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไรดี เพราะมันไม่มีชื่อไหนเหมาะสมจริงๆนะ

ในวันที่ร้างงาน ร้อนแดด และเงียบเหงาจนแมงวันในห้องทำงานยังขี้เกียจจะบิน
เจ้านายผมมีมติมาว่า ทำปาร์ตี้กันเหอะ แม่งเซ็ง
 
ก็จริง ในภาวะสังคมเส็งเคร็ง คนกันเองเจ็บป่วยหัวใจ
ไม่มีอะไรดีไปกว่าการหาที่เมาแล้วมีสาวๆเต้นอยู่รอบๆตัวอีกแล้ว
 
แล้วเจ้านายก็ลากผมออกไปตะลอนหาที่จัดปาร์ตี้ เรากะว่าจะจัดช่วงฮาโลวีน มีเวลาเตรียมงานแยะหน่อย
บ่ายสองตอนตะวันใช้อำนาจนอกรัฐธรรมนูญแผดแสงเต็มที่
เรานัดเจอกันที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม เพราะเราไม่ได้เข้าออฟฟิษทั้งคู่
เป็นเรื่องปกติของผมกับเจ้านายที่จะตะลอนไปคุยงานที่โน่นที่นี่ ตามร้านรวงต่างๆในยามเบื่อออฟฟิษ
 
"แก มีที่นึงตรงสาธรเป็นโกดังเก็บของ ไปๆๆสาธร"
รถไฟฟ้าพาเรามถึงสถานี สรุศักดิ์(มันเป็นใครวะ ทำไมม่มีสถานีชื่อศุภโชคบ้าง)
เดินๆๆ ถามๆๆ หาๆๆๆ ร้อนเป็นหมาหอบแดด โกดังที่ว่าเป็นโรงเรียนศิลปะ แต่ดูด้วยตาแล้ว ไม่เหมาะ
 
เจ้านายคนเดิมกับผมตะเวนเดินดูที่นั่นที่นี่ละแวกนั้น เพราะเราอยากหาโลเคชั่นแปลกๆ
"แกกะฉันก็บ้าดีเนอะมาเดินหาที่ทำปาร์ตี้ตอนแดดเปรี้ยงยังงี้"
"เออดิ พี่ไม่ใช้น้องมันวะ จะเป็นลม แล้วแดดมันจะแรงไปไหนเนี่ย บ่ายสามนะ ไม่ใช่เที่ยง"
"อย่าเลย เดี๋ยวแกก็ไม่ถูกใจแกอีก แกน่ะต้องมีไอ้โน่นมีไอ้นี่ เอาแกมาดูอ่ะดีแล้ว"
ลงท้ายโดนเหน็บตรงๆว่าตูเรื่องมากอีกแน่ะ
 
แล้วอยู่ๆ
เจ้านายก็พูดมาว่า "เออไปโรงเรียนเก่าฉัน มันเจ๋งนะ ข้างหน้ามันเป็นโบสถ์ แล้วชั้นสองเป็นโรงยิม ไปๆๆๆๆ"
แล้วแกก็ลากผมมาแถวๆเพลินจิต เริ่มจิตตกเล็กๆไม่เห็นมันจะเพลินเหมือนชื่อสถานีเลยเว้ย
 
ด้วยความที่มันเป็นโรงเรียน นานาชาติมาก่อน ซึ่งปัจจุบันย้ายไปแล้ว
และด้วยความเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนานาชาติ สมัยสงครามโลก…อืม
คือกูจะบอกไม่ไปได้ไหม… ก็พี่แกเล่นนั่งมอร์ไซส์นำหน้าไปเลย
 
 
พอไปถึง มันคือโบสถ์ คริสต์ ที่ผมผ่านไปผ่านมาโดยที่ไม่เคยรู้ว่ามันคือโรงเรียนนานานชาติชื่อดังมาก่อน
เราเดินผ่านโบสถ์ไปถึงตัวไอ้โรงยิมที่เจ้านายผมแกเล่าความหลังสมัยครั้งเป็นักเรียนให้ฟัง
 
ไปถึงเราก็สอบถามเจ้าหน้าที่ที่อยู่แถวนั้นถามว่าเราจะขึ้นไปดูห้องข้างบนได้ไหม
ลุงแก่ๆแต่งตัวเหมือนสัปเหร่อ บอกว่าวันนี้ปิด ดูไม่ได้ ให้มาวันหลัง
 
ผมมองไปรอบๆ ก็มีกลิ่นโรงเรียนเก่าอยู่นะ แต่… มันมีกลิ่นอื่นผสมด้วยนี่หว่า
ระหว่างที่เจ้านายผมสอบถามว่าอะไรยังไง ผมก็เหลือบไปเห็น แผนผังหน้าที่ของคนงานที่เสาต้นใหญ่ภายใต้โรงยิม
 
เริ่มรู้สึกว่า ห่าเอ๊ยในใจเล็กๆ
 
ระหว่างที่คุณนายผู้เป็นเจ้านายกำลังปราบปลื้มกับการ back to school และกำลังหาทางขึ้นไปดูห้องชั้นบนให้ได้
 
กลับมาที่ความรู้สึกห่าเอ๊ยของผม ที่เสาร์ต้นใหญ่นั้น เขียนไว้ว่า แผนผังเจ้าหน้าที่ พิธีศพ!!!
" !@!$@^#@&@&@*((^%$#@" ผมสบถในใจ
 
ผมเอ่ยปากถามลุงที่ดูเหมือนสัปเหร่อไปว่า
แล้วพิธีศพนี่มันตั้งที่ไหนอ่ะครับ
 
ลุงแกตอบด้วยน้ำเสียงเหนื่อยหน่ายและไร้อารมณ์ว่า
ก็ตรงนี้ล่ะ ห้องนั้นก็ใช่ บางศพ เป็น ศพผู้ใหญ่ ก็ไว้ชั้นสอง!!!!!
 
โอ้พระเจ้าจอร์จมันทอดยาก มันยากทอด ยากจะบอกความรู้สึกนาทีนั้นจริงๆ
แต่คุณนายผู้ซึ่งไม่ค่อยจะเคยยอมใครเท่าไหร่
 
หันกลับมาบอกว่า เดี๋ยวฉันหาวิธีขึ้นไปดูข้างบนก่อน
ผมอุทานในใจว่า เฮ้ยยยยยยยยยยยย
เอาจริงดิ
 
แล้วคุณนายก็เดินหายไปทางด้านหลังของโรงเรียนเก่าเธอนั่นเอง
 
ผมอาศัยเวลานั้นเดินสำรวจสถานที่ ค้นพบว่า โบสถ์ ไม่ว่าชาติไหน ศาสนาใด ยังไงก็สวย
 
 
เจ้านายผมหายไปประมาณนึง จนนึกในใจว่า โดนกระทืบไปแล้วป่าววะ
แล้วเธอก็กลับมาพร้อมรอยยิ้มกระหยิ่มยิ้มย่องแบบคนมีชัย
 
 
   
 
 
ผมเดินมาหาเธอที่ใต้โรงยิมที่เดิม เธอทำท่าประมาณว่าเนี่ยความลับนะ แล้วกระซิบว่าเดี๋ยวเราขึ้นไปดูข้างบนได้แล้ว
สักพักก็มีคนมาเปิด เราเดินขึ้นไปดูข้างบน ห้องสวยงาม น่าจัดงานมาก
เด็กแว๊นส์ผู้ซึ่งอุทิศตนให้พระเจ้าเป็นผู้ดูแลห้องนั้นโดนผมถามว่า
 
ข้างบนนี้มีจัดพิธีศพด้วยเหรอ
 
แว๊นส์น้อยตอบว่า ครับ
ผมถามว่าบ่อยไหม
แว๊นส์น้อยตอบว่า ก็แล้วแต่ VIP ที่ไหน จะตายกันบ่อยไหมครับ
 
ชัดเจน ชัดเจนเลย ผมไม่ถ่ายรูปอะไรทั้งสิ้น กลัวว่า VIP ของน้องแว๊นส์จะติดไปในภาพ
และเกรงใจว่าพวกท่านๆจะต้องลำบากขึ้นรถไฟฟ้ามาออฟฟิษกับผม 
 
ตรงกันข้ามกับอีเจ้านาย ที่กรี๊ดกร๊าด มากมายย รำลึกความหลังอย่างมีความสุขที่สุด
ผมส่ายหน้าอย่างระอา แกทำสีหน้าผิดหวัง พร้อมกับถามว่า ไม่เอาเหรอ ที่นี่โอเคนะ
ยังสำทับมาว่า ก็ฮาโลวีน ไม่มีผีจะมันส์ได้ไง
แน่ะ ยังไม่วาย
 
ลงมาข้างล่าง…ผมถามพี่ซึ่งเป็นเจ้านายและศิษย์เก่าว่า ทำอีท่าไหนเขาถึงยอมมาเปิดตึกให้
แกอมยิ้มภาคภูมิใจแล้วว่า…
ฉันบอกฟาเธอร์ไปว่า ฉันเป็นศิษย์เก่า มาขอดูห้องจะจัดงาน รี-ยูเนี่ยน
 
ผมส่ายหน้าสะบัดอาการงุนงงงรับแดดแดดบ่ายสี่โมงอย่างระอา
เดินผ่านประตูโบสถ์คริสต์ ผมถามว่า พี่จะสารภาพบาปหน่อยไหม
 
แกบอกว่าไม่เป็นไร ฉันไม่ถือ
 
โอเค พี่ไม่ถือ แต่ผมถือนะ ฮาโลวีนน่ะ ไม่ต้องมีผีจริงก็ได้
คนไทยถือ
 
ใครไม่ถือ
กูถือนะ…
 
 
 
 
 

9 responses

  1. กรี๊ดๆๆๆ ปาร์ตี้จัดเมื่อไหร่บอกด้วยนะคะแต่อย่าจัดที่นี่นะกลัววววววว

  2. 5555 ได้เจอผีจริงๆแน่ๆงานนี้แรงได้อีก ทั้งเจ้านายและลูกน้อง

  3. บอกเจ้านายจัดที่ซาราลิโอน จะไปด้วยแม่

  4. เจ้านายพี่แม่งฮาหว่ะ เพ้อดี วันหลังชวนไปกินเหล้าด้วยกันนะพี่

Leave a Reply

