เที่ยวละไม กับใจละเมอ ภาคแรก

หลังจากที่รู้ว่าต้องไปงานบวชน้องของพี่ที่สนิทกันที่ลพบุรี
ก็เลยคิดโครงการไทยเที่ยวไทยขึ้นมาว่า
"ชมปราสาทหิน กินปลาแม่น้ำ ลามปามวัยรุ่นละโว้" ขึ้นมา
เราไปกัน 4 คน มีผมเพื่อนผม พี่ที่รู้จักกัน และหลานของพี่ที่รู้จักกัน
ซึ่งงานนี้เรา เอามันส์ กันเป็นหลัก
 
เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้า เพื่อให้ไปทันฉันท์เพล
ระหว่างทางเราก็ไม่ได้เมาท์อะไรมาก นอกจากเรื่องชาวบ้านและรัฐบาล
ทั้งรู้จักและไม่รู้จัก ทั้งรักและเกลียด
ไม่ใช่คนขี้เมาท์นะ
 
จาก กทม สู่อยุธยา เข้าอ่างทอง เราไม่ได้จอดแวะที่ไหน เพราะรีบไปให้ทันงาน
พอจอดแวะเข้าปั๊มครั้งแรก ได้เรื่อง
ทุกคนลงความเห็นว่าเราจะไม่กินอะไรเลย เพราะเราจะรีบไปให้ถึงงาน
แวะปั๊มเพื่อปลดทุกข์เบาด่านแรก
 
เราได้ข้าวเหนียวมาคนละกล่อง หน้า หมูกระเทียม เนื้อทอด อะไรต่างๆนาน แตกต่างกันไป
ในฐานะคนขับที่มีวิวข้างทางเป็นไร่สุดลูกหูลูกตาและคันนาแบบว่า คลาสสสสสิ๊คค คลาสสิค
เลยเปิดท้ายกระบะนั่งกินข้าวเหนียว เก็บเกี่ยววิวกันเพลินไป
 
พอออกรถมาทอดสอง เราก็วิ่งยาวถึงบ้านงาน โดยที่ระหว่างทางเราโทรถามทางกับเพื่อนคนที่อยู่ลพบุรี
และไปงานนี้ด้วยเช่นกันเพราะมันเป็นญาติ
เพื่อนช่วยได้แยะเลย ช่วยให้เราวนรอบ ยูเทิร์นไปสองรอบ เพราะมันบอกทางผิด
สุดท้าย เพื่อนบอกง่ายๆว่า เรานั่งถตู้กลับบ้าน หลับตลอดทางอ่ะ จำทางไม่ได้
ฮึ่ม…ช่วยได้มากมาย
 
ผมชอบงานบวชของชาวบ้าน สนุก มีอะไรน่าดูมากมาย มีประเพณี ความเชื่ออะไรที่เราไม่ได้เห็นง่ายนักในกรุงเทพ
หลายคนเริ่มถามว่าผมจะรำหน้านาคไหม
เออเว้ย นี่เห็นตูเป็นตัวอะไรวะ ตัดสินใจตอบไปว่า
ถ้าวงแตรวง เล่น NOBODY ได้ ตูรำให้ก็ได้
 
ดีนะที่มันเล่นจี่หอยเป็นหลัก รอดตัวไป
ระหว่างรอเวลาแห่นาค เราก็เดินถ่ายรูปเก็บภาพกันไป มีอะไรให้ทำแยะไปหมด
ผมเดินกลับมาที่รถ เห็นเด็กผู้ชายใส่เสื้อขาวนั่งอยู่แถวๆท้ายรถ
ไม่ได้เข้าไปในงาน
 
ผมเปิดรถ เด็กก็นั่งมองยิ้มๆ ผมยิ้มตอบไปแต่ไม่ได้ถามอะไร
ผมกลับเข้าไปในงานอีกครั้ง และกลับออกมาใหม่ เริ่มรู้สึกห่วงรถและเงินในกระเป๋าที่ผมทิ้งไว้เสมอๆอีก ยี่สิบกว่าบาท
 
เด็กคนนั้นหายไปจากตรงท้ายรถ แต่ผมเห็นมันไปยืนอยู่ตรงปากซอยชะเง้อมองเข้ามาในงาน ซึ่งปากซอยก็ไม่ได้ห่างรถผมไปสักเท่าไหร่
ผมเปิดรถดูเพื่อเช็คของและดูรอบๆรถ หันไปมองทางปากซอย เด็กคนนั้นผลุบๆโผล่ๆ เหมือนๆจะรออะไร
แล้วสุดท้ายก็หายไป
 
ผมทิ้งความสงสัยไว้ เมื่อเราต้องเคลื่อนขบวนแห่นาคไปที่วัด ซึ่งห่างไปสักพักได้
เราขับรถไปรอที่วัด เพราะผมหลีกเลี่ยงเสียงดนตรีอันเร้าใจ และให้แน่ใจว่า เผื่อวงแตรวงเล่นเพลง NOBODY ตูจะได้ไม่ต้องลงไปรำร่วมกับป้าๆยายๆให้อายเขา
 
ผมดักรอถ่ายรูปนางรำอะไรไป เผื่อมีอะไรขำๆ
 
 
และแน่นอนก็ไม่ได้พบเด็กเสื้อขาวคนนั้น
จนเขาเริ่มพานาค แห่รอบโบสท์
ผมยืนอยู่ด้านนอกในตอนแรก ไม่ได้เข้าไปแห่กับเขา
และแน่นอน ยังรอเพลง NOBODY อยู่ ถ้าวงมันขึ้นเมื่อไหร่ จะวิ่งไปรำอยู่หน้าขบวนเลย
 
ฉับพลันเหมือนผีหลอกตอนกลางวันแสกๆ
ผม…ผมเห็นเด็กผู้ชายคนนั้นอยู่หน้านางรำอีกที คนเดียวโดดๆ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ผมอุทานในใจแบบตกใจเหลือประหม่าคณานับ
ไม่มีคำพูดใดๆออกมาจากปากนอกจากดวงตาที่เบิกโพลง และไรคิ้วที่บ่งบอกว่าตกใจสุดขีด
นานเท่านกไนติงเกลตด ผมรวบรวมสติหยิบโทรศัพท์ออกมาบันทึกภาพเหตุการณ์นี้ไว้อย่างเร่งรีบ
 
 
 
 
 
 
  
 
คำตอบทั้งหมดทั้งมวลอยู่ในภาพที่ผมได้ถ่ายไว้แล้ว
 
เด็กผู้ชายเสื้อขาว ทำตัวลับๆล่อๆ มันมารอรำ!!!
พ่อแม่พี่น้องครับ มันรำคนเดียวไม่เกี่ยวใคร มือไม้กรีดกราย ไปข้างหน้าแบบไม่รอวงดนตรีข้างหลังเลย
 
 
ผมยืนหัวร่องอหายแอบชื่นชมไอ้เด็กคนนี้ในใจว่ามันแน่แค่ไหนวะเนี่ย รำเดี่ยวๆคนเดียวเลย
 
ผมคิดว่า อนาคตข้างหน้า อำเภอบ้านหมี มีโคโยตี้เพิ่มขึ้นมาอีกคนแน่ๆ
ใช่แล้วถึงตอนนี้มันจะเป็นผู้ชาย
 
แต่ดูจากมือไม้ที่กรีดกรายแล้ว
 
ใช้ได้นะฮะ เริ่ดดดดดดดดดดดดดดดค่า
 
เหตุการณหลังจากนั้น เราออกจากลพบุรี แวะกินข้าวที่อ่างทอง พาน้องชมอยุธยา ไม่มีอะไรน่าพูดถึงสักนิดเดียว
 
และเราก็จบทริปเที่ยวละไมกับใจละเมอภาคแรกอย่างสมบูรณ์ด้วยสโลแกนที่ว่า
 
"ชมปราสาทหิน กินปลาแม่น้ำ ลามปามวัยรุ่นละโว้ ไหว้พระองค์โตที่อยุธยา"
 
แต่ก็แอบคิดนะว่า…
ไอ้น้องคนที่มันรำนั่น มันจะโตมาทำนมหรือแปลงเพศไหม
 
หรือมันจะโตเป็นเก้งกวางในศูนย์รักษาพันธ์สัตว์ป่า แห่งบ้านหมี่ต่อไป
 
เที่ยวละไม ยังไงก็ฮาวะ ทริปนี้

8 responses

  1. ก็รอดูแกรำหน้านาคอยู่เหมือนกัน แต่ว่าพี่นาคหน้าแกชะมัด นี่ไม่ได้เม้าท์นะรักลูกทุกวันพระแม่

  2. 555 แบบว่า มารอภาคต่อไปอย่างใจจดจ่อมีสโลแกนในการเที่ยวด้วยชอบๆ…

  3. "ใช้ได้นะฮะ เริ่ดดดดดดดดดดดดดดดค่า"อิจฉาเด็กอ่ะดี๊ ….. ป้าก็นะ ^^\’สงสัยอีกนิสสสส ป้าเข้าวัดมะร้อนหรอคะ *-*

  4. ที่เด็กมันยิ้มให้พี่…หรือว่า…..และที่พี่ยิ้มให้มัน…หรือว่า…….อร๊ายยยย

Leave a Reply

