ความทรงจำ…อะไรสักอย่าง

 
ใครบางคนบอกเอาไว้ว่า
เวลาไม่เคยย้อนคืนกลับมา แต่ความทรงจำย้อนกลับมาได้เสมอ
ในวันที่เหงาร้าย และหน่ายฝัน
ใครสักคนในความทรงจำ หรือที่สักที่ ที่หลับตาฝัน
มักจะหวนมาเงียบๆในห้วงคำนึงเสมอ
 
เรามักถามหาอะไรเหล่านั้นจากวันเก่า
คนบางคนรอแทบตายก็ไม่มา
คนบางคนไม่ได้มองหากลับมองเห็น
ชีวิตก็เป็นเช่นนี้
 
ความทรงจำครั้งหลังกับเธอคนนั้น ในคืนวันเก่าๆ กลับมาอย่างเงียบเหงาและบางเบา
เมื่อผมได้ไปพบเจอ ภาพเธอโดยบังเอิญเข้าทาง ไฮ5
เป็นภาพในวันแต่งงานของเธอกับใครสักคน
ใครสักคนที่ทำให้เธอมีความหวังในชีวิตและมีความสุขในชุดเจ้าสาว
ซึ่งแน่นอนว่าเธอผ่านฝันที่ไม่เป็นจริงกับผมไปได้
 
บางครั้ง ความทรงจำก็ไม่ได้เหงาอย่างที่เราคิด
ผมกลับไปนึกถึงเสียงหัวเราะและความสุขที่เราสร้างให้แก่กันในยามที่เราใช้คำว่าคนรัก
เป็นความทรงจำที่ดีไม่น้อย ที่เราจำใครสักคนด้วยตัวตนแห่งความสุขเอาไว้
อย่างน้อยชีวิตก็ยังเลือกได้
 
ความรักในมุมมองของผม มันควรจะมีคำว่าพอดี
ไม่ใช่รักมาก…ก็ทำให้เราเจ็บมาก
รักน้อย…ก็เห็นทางที่ต้องถอยกันทั้งคู่แน่ๆ
 
ในฐานะที่คนไม่ค่อยประสีประสาเรื่องความรักมากนัก
มีความรักพอให้พูดถึงได้บ้าง ไม่ถึงกับอ้างว้างว่างเปล่าเสียทีเดียวเวลานึกถึง
ที่ทางในห้องว่างที่ชื่อว่าความทรงจำ อาจจะรกร้างไปบ้าง
ไม่สว่างหรือสดใสนัก เพราะคำว่าปัจจุบันทำให้ผมลืมห้องนั้นไปสนิท
 
ไม่ว่าจะอย่างไร การเห็นแฟนเก่าแต่งงาน ไม่ได้ร้าวรานอย่างที่ใครๆคิดหรอก
และคนที่รู้เรื่องแฟนเก่าแต่งงานมาแล้วอย่างน้อยสองคนอย่างผม
รู้สึกดีที่เธอไม่ต้องถามหาสิ่งที่ไม่มีตัวตนอะไรอย่างนั้นจากผม
 
ผมไม่เชื่อในงานแต่งงาน และคิดเสมอว่า ความเข้าใจมันต้องใช้หัวใจไปด้วยกันทุกครั้ง
 
แต่ความรักในวันนี้ผมกับพบเจอคำว่าพอดี
ไม่มากขึ้น ไม่น้อยลง และตอนนี้มันก็คงที่
 
ผมเคยบอกกับใครสักคนไปว่า
ผมไม่รู้ว่าผมจะไปลงเอยกับคนไหนเมื่อไหร่
ผมไม่รู้ว่าผมจะไปเจอคนที่ใช่ไหม หรือในวันไหน
แต่ถ้ามันอยู่แล้วพอดีก็คงใช่
ความพอดีมันวัดด้วยอะไรได้ล่ะ
 
ความพอดีมันคงวัดด้วยความสุขของเราในวันนี้
ผมเป็นคนที่เชื่อว่า ถ้าเราทำวันนี้ดี พรุ่งนี้มันก็ดูแลตัวมันเองได้
ความสุขวัดได้นะ เป็นปริมาตรที่ตวงด้วยรอยยิ้ม และชั่งด้วยเสียงหัวเราะ
 
จริงๆแล้วคนเราก็เปลี่ยนไปตามวันและเวลา
ในวันนี้ผมอาจจะเรียนรู้ว่า การเดินช้าลงไม่ได้หมายถึงเราหมดแรง แต่มันมีความหมายถึงก้าวย่างที่มั่งคง
ผมอาจจะเดินช้าลงแต่ก็มั่นคงขึ้น
การรอคอยใครสักคนให้มั่นคงขึ้น มันเป็นเรื่องลำบากและยากพอควรอยู่
 
ผมเคยรอจึงรู้ว่าการอรคอยมีผลอย่างไร และไม่เคยแนะให้ใครรอ
 
แต่ถ้าใครสักคน รอคนคนนี้ได้ในวันที่เรียกว่าพร้อม
ขอบคุณคงเป็นคำที่มีความหมายเล็กน้อยเกินไป
ในโลกแห่งความรักใบใหญ่ของผม
 
หรือถ้าใคร อยากมีพิธีแต่งงานไวๆ มาลองเป็นแฟนผมไหม
เลิกกันแล้วได้แต่งงานไวนะ จะบอกให้

  

 
น่ารักดีอ่ะ มิวสิคนี้
 
 
 
 

9 responses

  1. ฮึ ก็แค่ความรักจะเท่าไหร่นักเชียวแฟนเก่าแต่งงานก็ยังดีกว่าแฟนใหม่แต่งงานพูดในมุมมองของคนไม่เคยมีรัก

  2. มาอ่านอีกอัน กำลังจะออกเจออีกอันพอดีอ่านแล้วเหมือนไม่เศร้านะคะแต่ก็นะ ลงท้ายขายของ ชวนคนมาลองรักซะทุกทีสิน่าขอให้โดนแฟนใหม่หยิกหูนะคะคนที่เป็นปัจจุบัน ทำให้เรามีวันใหม่ได้เสมอค่ะ

  3. เพลงน่ารักดี รักรึเปล่า…เขียนถึงแฟนเก่า ไม่กลัวแฟนใหม่โกรธเหรอสวัสดีปีใหม่ค่า

  4. อืมมมมม!!!ซึ้งเน๊อะ ซึ้งมาก แต่!!!ทำไมหน้าคนเขียนไม่ซึ้งเลยอ่ะ ^^((ฝากถึงแฟนคนใหม่..เขียนถึงแฟนเก่า ยังดีกว่าเขียนถึงแฟนใหม่กว่าน๊า😛 ))

  5. อ่ะสองคนที่ว่า ขอทายว่าสารภีกะชั้น ทายไม่ถูกให้ดูดสิวเลยหล่ะไม่มีอะไร เลวร้าย ในโลกนี้ที่ให้อภัยไม่ได้ และหากว่าความรักมีสองด้าน ทั้งเจ็บปวด หรือมีความสุขชั้นก้เลือกด้านหลังอยู่ดี เพราะว่าไม่ว่ามันจะดีหรือร้าย จะเก่าหรือใหม่ จะหวานหรือขมชั้นก้ว่ามันยังหอมหวล ชวนดม น่าอม อยู่เนาว์เนาว์รักนะ พระพยอม

  6. ถึงลูกบ้ากามแม่บอกแล้วให้เลือก โอเปิ้ล ดำก็ช่าง ไม่แคร์ชั้นรู้ว่าแกคิดถึง หน้ามันฟ้อง จากแม่ รักเสมอ

  7. ที่เดินช้าลงเพราะว่าก้าวอย่างมันคงหนะจริงเหรอพี่ ไม่ใช่น้ำหนักเพิ่มเลยก้าวขาได้ช้าเหรอความรักเปงสิ่งสวยงาม แต่ก้อต้องแลกมาด้วยน้ำตา (รึเปล่า)จาก เด็กที่ชอบอ่านแต่ไม่เคยเม้นท์

  8. "ความสุขวัดได้นะ เป็นปริมาตรที่ตวงด้วยรอยยิ้ม และชั่งด้วยเสียงหัวเราะ"ชอบหว่ะพี่…ว่าแต่นางเอกมิวสิคนี่ใครอ่ะ?ทั้งสวยทั้งขาว…(น่า)จิ้ม(น่า)ลิ้มจริงๆ

Leave a Reply

