สุดซอย การแพทย์

 

ในบรรดา คนรักแสงสีในยามนิทราอย่างเราๆแล้วนั้น

การกลับบ้านเพื่อนอนแต่หัวค่ำ ดูจะเป็นการหยาบคาย และไม่ให้เกียรติชีวิตวัยรุ่นไทยเป็นอย่างมาก

 

เรามักจะมีอุปัทวเหตุ หรือเหตุอันตั้งใจแบบไม่ได้นัดหมายมาให้ต้องพบเจอกันได้บ่อยนัก

 

ในคืนที่รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน เรากลุ่มคนที่รักอยากจะเห็นความสงบทั้งหลายจึงรวมตัวกันออกไปแสดงพลัง

ที่ ร้านเดิม ร้านเก่า มีทุกอย่างแต่ไม่มีอย่างเดียวคือความเหงา

 

ด้วยความที่เราไปบ่อย ไปจนมีคนมากหน้าหลายตาแวะเวียนมาร่วมกลุ่มบ้าง

จางหายไปก็มี ไอ้ที่ยังดำรงค์ตนและยังคงไว้ซึ่งความป่วยไข้ทางจิตใจก็แยะ

มีทั้งคนไทยและมีครั้งนึงเป็นชาวต่างชาติ

จิโน่เคยเล่าให้ฟังว่า มันเคยชนเหล้ากะพวกฝรั่ง

และพวกมันมาจากเสปน คงเห็นว่าคนไทยอย่างเราๆครื้นเครง เสปนเลยมาเต้นร้องบรรเลงอยู่ใกล้ๆ

 

ปากก็ร้องเพลงกัน พูดจารึก็หาได้รู้เรื่องไม่

คนที่พอจะพูดแล้วเข้าใจก็คือผม และหนักไปทางเข้าใจไปเองซะมากกว่า

สุดท้ายพูดอะไรมากไปก็ไม่เข้าท่า ชวนแม่งชนแก้วเลยดีกว่า

 

พลันที่ไอ้เสปนสี่คนยกแก้ว เสียงจิโน่ก็ตะโกนว่า "สุดซอยยยยยยย……"

มันจะรู้ไหมนั่น เสปนสี่คนนั้น สุ๊ดซ่อสสสสสสส มันพยายามพูดบ้าง

 

แบล๊คเลเบิ้ล ทำให้ภาษาไม่มีขีดคั่นและความเป็นชนชาติถูกผสมกับโซดาและผ่านการชงจากไอ้เก่งอย่างดี

ชงเสร็จเก่งก็ส่งไปให้พร้อมบอกว่า ยูๆๆๆ สุดซอย อะเกน พร้อมทำท่า ยกแก้วขึ้น

 

แต่ไอ้เสปนสี่คนนั้น มันลืมแมลงวันเสปนไปเรียบร้อย มันร้องแต่ว่า สุ๊ดซ่อสสสสสสส ไปแล่วว

 

นั่นคือที่มาของคำว่าสุดซอย…

หลังจากนั้นในหลายคืนเราก็มีแขกแวะเวียนมาบ้างไม่มาก แต่ไม่เคยน้อย

 

บางคนก็น่ารัก บ้างน่าใคร่ บ้างก็น่าสงสัย

บางคนมีคดีติดตัวก็หายไป

 

เราต้องมาคุยกันทีหลังว่า ใครควรอยู่ควรไปในซอยเรา

ผมถูกยกให้เป็นนายแพทย์ใหญ่ คอยวิเคราะห์อาการของแต่ละคนตามคำบอกเล่าของพี่ๆและน้องๆในสุดซอยการแพทย์

 

หลายครั้ง มันมักจะสรุปว่า ถามหมอใหญ่ดีกว่า ว่าน้องเขาป่วยปล่าวววววว (แน่นอน น้องของพวกมันเป็นผู้หญิงซะกว่าครึ่ง)

ถ้าป่วยและถ้ามันเร้าหรือ ไม่ต้องชวนไป

 

นี่ถ้าน้องๆเขารู้ มันรู้จะโกรธกูกันไหมเนี่ย

 

หลายคนพบรักแท้ในคืนหลอกลวง

ไม่พ้นแม้กระทั่งพี่ใหญ่ในวงอย่างพี่คนนึง

 

พ้นคืนเหงามา ก็มาคบหาตอนกลางวันดู

สุดท้ายไม่พ้นกู ที่ต้องวินิจฉัยว่า สาวเจ้าของพี่เขานั้น ป่วย(คัน)หรือไม่

 

หรือไอ้ผู้ช่วยเภสัชอย่างจิโน่ เอง

ก็พบว่า…ความเหงาเป็นขั้วบวกขั้วลบ หนุ่มสาวได้มาพบกันในคืนร้าวรรานเอาเมื่อไม่เท่าไหร่นี้เอง

แถมคนไข้ของไอ้จิโน่ น่ารักสไตล์ กิมจิอีกตะหาก

 

มันเอามาเพ้อจนคนในกลุ่มจะถอนใบประกอบวิชาชีพ จากสุดซอยการแพทย์เอา

เลยไม่รู้ว่าใครป่วยกันแน่ ระหว่างสาวเจ้ากับคนของเรา

 

ย้อนกลับไปในวันที่จิโน่เจอน้องเขาครั้งแรก

สาวเจ้าใส่แว่น ผมบ๊อบ เต้นอยู่อีกฝั่ง

 

ผมยืนอยู่บนชั้นลอย คอยดูสาวๆทั้งหลายโยกย้ายส่ายเอว อย่างบันเทิงใจ

คืนนั้น จิโน่บอกว่าพี่วันนี้คนแม่งแยะว่ะ

 

ฉับพลันผมบอกว่า จิโน่ น้องแว่นนั่น มึงเห็นไหม…

ไม่ทันสุดเสียงผมเห็นจิโน่เดินเข้าไปจะถึงตัวแล้ว

 

คนก็แน่น ร้านก็ไม่ใหญ่ แต่ทำไมมันไปไวจังวะ

หลังจากนั้น เราก็จะได้ยินมันพร่ำเพ้อ รัญจวน คร่ำควรญและ หลายคนร่ำๆว่าจะเอาเท้ายันเบาๆที่หัวใจเรียกสติเข้าให้

 

 

ในคืนที่รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน

จิโน่ พาน้องคนนั้นมานั่งในกลุ่มพวกเรา สวรญเสเฮฮากันอย่างถูกคอถูกใจ(กับจิโน่)กันไป

 

จิโน่ มันพาแนะนำทุกคน จนมาถึงผม

มันบอกว่า นี่ไงพี่ป๊อป ที่ชี้ให้เราเจอเธอวันนั้นอ่ะ

พี่เขาบอกว่าเธอน่ารัก ให้เข้าไปคุย เราอ่ะปรึกษาพี่เขาตลอดเลย

 

น้องเขายิ้มอย่างให้ความเคารพแล้วบอกว่า สวัสดีค่ะพี่ป๊อป

 

ผมรับไหว้อย่างงงๆ คืนนั้นจำได้ว่า เรียกชื่อมัน ยังไม่ทันหมดเสียงดี

มันโผล่ไปถึงน้องเขาแล้วนี่ กูชี้ให้มึงตอนไหนวะ

 

ก่อนกลับพอปลอดคนผมแอบไปถามมันว่า มึงปรึกษากูตอนไหนวะ

จิโน่มันบอกว่า…

 

เอาเหอะพี่ผมอ้างพี่ไปแยะแล้ว ว่าพี่บอกยังงั้นยังงี้ เขาก็บอกว่าพี่น่ารักดี ไม่เป็นไรพี่ไม่เสียหายหรอก อ้างคนอื่นแม่งไม่น่าเชื่อถือว่ะ

 

ไม่เสียหาย…

ถามกันสักครั้งไหมไอ้จิโน่

ไอ้ฉิ..หาย

 

สิ้นเสียงคำว่าหาย

พี่หมึกเข้ามากระซิบว่า ไอ้ห่าจิโน่แม่งมากมาย อ้างไปเรื่อย 

 

มานั่งๆคิดไป สุดซอยการแพทย์นี่ ไม่ได้รักษาใครหรอก

แม่งรักษากันเองก็เกินจะเยียวยาแล้ว

 

เบื่อพวกมันจริงๆนะ

เสียงไอ้เก่งพูดมาว่า พี่ๆๆเหล้าพี่ พร้อมกับส่งแก้วมาให้

เพลงดังขึ้นมา ไอ้เก่งตะโกนพร้อมท่ายกแก้วขึ้นมาว่า

สุดซอยยยยยยยย….

 

 

 

5 responses

  1. สุดซอยยยยยยยย
    5555555555555555555555555555555555555555
    5555555555555555555555555555555555555555
     
    โอ๊ยขำค่ะ
    คือแบบ ก็สรรหากันมาได้มากมายอย่างที่ว่าไว้จริงๆ
     
    แต่คนรักแยะนะคะ โดนอ้างยังงี้ ถือว่าเครดิตดี
    สุดซอยยยยยยยย  ไปเลยค่ะ

  2. ในบรรดา คนรักแสงสีในยามนิทราอย่างเราๆแล้วนั้น
    การกลับบ้านเพื่อนอนแต่หัวค่ำ ดูจะเป็นหยาบคาย และไม่ให้เกียรติชีวิต"วัยรุ่น"ไทยเป็นอย่างมาก
     
    อ้างถึง คำในวงเล็บ
     
    อธิบายนิดนึงค่ะ  วัยรุ่นเมื่อกี่สิบปีก่อนคะ ^_______^

  3. หนูว่าคำๆนี้ หนูบัญญัติขึ้นครั้งแรกที่ร้านแห่งหนึ่งในตรอกข้าวสาร ตอนอยู่กะพี่หมึก พี่ปอพี่จีโน่ พี่เก่ง วันที่พี่จีโน่นอนว่ายน้ำกลางตรอกอ่ะ  พร้อมฝรั่งอีกสามหน่อนะพี่
     
    ตอนนั้นดวลเหล้ากับพวกฝรั่งที่โต๊ะพลูกัน ใช้คำว่า  สุดซอย  กะคำว่า แค่นิ้วก้อย(ตอนถือแก้วอ่ะนึกภาพตาม)
     
     

Leave a Reply

