สู้ต่อไป ทาเคชิ

ตอนเรียนสมัย ปวช.3 หรือเทียบเท่า ม.6
ผมนั่งนึกไปว่า ผมทำอะไรอยู่ คิดถึงอนาคต หรือได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบอะไรไหม
เมื่อสักครู่นี้ เวลาประมาณ 16.00 นาฬิกาโดยประมาณ
 
ผมเดินออกไปหน้าออฟฟิศเพื่อแหงนมองเมฆฝนที่กำลังตั้งเค้าครึ้มมา
ร้านมอร์เตอร์ไซส์ข้างๆตะโกนทักมาอย่างคุ้นเคย
มีเด็กผู้ชายคนนึงตัดผมสั้นเกรียน ตัวเล็กๆ มีเชื้อจีน ดูเรียบร้อย
คนที่ร้านแนะนำผมว่า เป็นเด็กมาฝึกงานซ่อมรถที่ร้าน
แล้วทางร้านก็บอกว่า น้องเขาเป็นนักแข่งรถ
 
ตามประสาคนอยากรู้เรื่องชาวบ้าน ผมเลยกวักมือเรียกมาถาม
น้องบอกว่าตัวเองชื่อบอย เป็นนักแข่งรถมอร์เตอร์ไซส์ รุ่น 150 cc ก็พวก ฮอนด้า เวฟ อะไรพวกนั้น
หลังจากนั้นรายการคนค้นคนก็เกิดขึ้นตรงหน้าออฟฟิศผม
 
ผมถามว่าทำไมถึงไปแข่งรถได้
บอยบอกว่า ผมยืนดูเขาแข่งแล้วชอบก็เลย เดินลงไปในสนามถามว่าอยากแข่งบ้างต้องทำอย่างไร
หลังจากนั้น บอยก็เก็บเงินค่าขนมมาเป็นค่าแข่ง
ใช้ความอยากกับปากถามทางไปเรื่อยๆ
 
แข่งแรกๆไม่มีใครสนับสนุนเพราะทางบ้านไม่ชอบ
ต้องเก็บตังค์เอง รถก็ไม่มี ต้องหยิบยืมบ้าง เช่าเอาบ้าง
แข่งแรกๆด้วยความที่มาด้วยใจเลยไปอยู่ที่โหล่ซะส่วนใหญ่
 
แข่งจนมีประสบการณ์มากขึ้นเริ่มชนะ จากระดับล่างสุด ไต่ชั้นขึ้นมาเรื่อยๆ
จนมาถึง ระดับ C ในทุกวันนี้
 
แข่งจนทีมฮอนด้า มาเอาตัวไปอยู่ด้วย
แต่ ปัญหาเดียวของบอยคือ ที่บ้านไม่อยากให้แข่ง
ที่บ้านไม่สนับสนุน
 
ทุกครั้งที่พูดถึงที่บ้าน บอยมีเสียงสั่น หน้าแดง เหมือนมีก้อนอะไรมาจุก บอยบอกว่า
ผมไม่มีใครสนับสนุน ผมก็ต้องอยู่กับทีมแข่งไปเรื่อยๆ
 
ผมบอกว่า ยากนะ ภาพลักษณมอเตอร์ไซส์มันไม่ดี แล้วเราก็ยังเป็นวัยรุ่นอยู่ด้วย
พ่อแม่ทุกคนก็อยากให้ลูกเรียนหนังสือ เพื่อได้ปริญญาเป็นพิ้นฐาน
ผมเข้าใจและสัมผัสความตีบตันที่บอยสื่อได้
 
บอยพูดแล้วผมก็พลอยวูบไปด้วย
 
ผมบอกว่า อย่าท้อนะ เด็กขนาดนี้เราทำมาได้ขนาดนี้
ตอนพี่อายุเท่าเรา พี่ยังไม่เคยมีความฝันอะไรสักอย่างแน่วแน่อย่างนี้เลย
แต่เราต้องไม่เกเรนะ เรียนให้ดี แล้วก็แข่งให้ชนะ เอาถ้วยรางวัลไปให้พ่อกับแม่ดู
 
บอยบอกว่า ผมแข่งผมก็ให้เขาดู ถ้วยรางวัลผมก็เอาไปให้ดู
นี่เขาก็บอกว่าจะให้เลิกแข่งแล้ว
ผมยังไม่รู้จะทำยังไง จบ ปวช. ก็คงต่อ ปวส. ที่เดิม
 
ผมถามว่า แล้วแข่งรถล่ะ
บอยตอบว่า ผมก็จะขึ้นชั้นไปให้ได้ ผมอยากไปแข่งรถใหญ่
ผมนึกถึงนักแข่งไทยคนนึงอายุน้อย ชื่อ ฟิล์ม รัฐภาค วิไลโรจน์ (ไม่แน่ใจว่าเขียนชื่อถูกไหม)
ฟิล์มโชคดีที่คุณพ่อเองเป็นนักแข่งรถมาก่อน และสนับสนุนให้เขาลงแข่ง
 
แต่ผมว่าบอยไม่ได้ต้องการพ่อที่เป็นนักแข่งรถหรอก
เอาแค่เข้าใจว่าเขามีความมุ่งมั่นและความฝันแค่ไหนก็คงพอ
 
ไม่น่าจะต้องถึงมาดูที่สนามหรอก แค่ดูตอนถ่ายทอดทางทีวีก็ดีถม
 
บอยบอกว่า แข่งรถไม่ใช่แค่ว่าไปถึงแล้วก็แข่ง
ร่างกายต้องฟิต เขาต้องไปวิ่งรอบสวนหลวง ร9. สามรอบ ทุกวัน
ฟังดูก็รู้ว่า บอยคงต้องอาศัยวิทยาศาสตร์การกีฬาแบบข้ามาคนเดียวอีกตามเคย
 
ในภาวะ วัยรุ่นวุ่นแว๊นเต็มเมือง
ถ้าลูกของใครสักคนลุกขึ้นมาตั้งใจกับอะไรสักอย่าง
พ่อแม่น่าจะมีความเข้าใจให้กับเขาบ้าง
จริงอยู่อุบัติเหตุ เกิดขึ้นได้และอาจจะพรากคนที่เรารักไปในวันใดวันนึงตามความเห็นของคนเป็นพ่อแม่
 
แต่ชีวิตเราก็สั้นเกินกว่าที่เราจะไม่รู้จักกับความฝัน
 
ผมไม่รู้จะพูดอะไรปลอบใจน้องดี บอกว่า เอ็งดีกว่าพี่แยะ
เพราะในวันเวลาอายุเท่ากัน พี่ยังไม่รู้เลยความฝันของพี่มันมีไหม
 
ผมบอกบอยไปว่า อย่ายอมนะเว๊ย อย่าทิ้งความมุ่งมั่นของตัวเอง
อย่าทิ้งในสิ่งที่คนบางคนเกิดมาแล้วตายก็ไม่เคยพบเจอ
 
บอยไม่ตอบอะไร และก็พูดสั้นๆว่าครับ
 
ผมไม่รู้จะเล่นมุขอะไร เลยพูดออกไปว่า
 
สู้ต่อไป ทาเคชิ!!!
 
ว่าแต่ ทาเคชินี่มันใคร เห็นใครๆก็ให้มันสู้จัง
มันจะเหนื่อยไหมวะ ไอ้ทาเคชิ
เหนื่อยก็สู้ต่อไปนะ บอยเคชิ…
 
 
อย่างน้อย เอ็งก็ทำให้พี่รู้สึกดีฉิบหายเลยว่ะ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

4 responses

  1. เข้าใจทั้งสองฝั่งสองฝ่าย ทั้งผู้ปกครอง และ น้องบอย
    น้อยคนที่จะรู้จักความฝันของตัวเองจริงๆๆ
     
    ว่าแต่ ฟิล์ม รัฐภาค  เป็นไรกับ ฟิล์ม รัฐภูมิ?

  2. หายากนะที่เด็กสมัยนี้เจอความฝันและมุ่งไปสู่จุดหมายโดยไม่ย่อท้อ
    ถึงแม้ว่าครอบครัวจะไม่สนับสนุน แต่ก็ยังกัดฟันทำมาได้ขนาดนี้
    บอยแม่งเจ๋งหว่ะ…ไม่เหมือนวัยรุ่นทั่วๆ ไป ที่วันๆ แม่งเอาแต่ถ่ายคลิปหลุด…
    มาให้พวกคน (อย่างผม) ได้โหลดดูกัน
     
    สำหรับไอ้ "สู้ต่อไป…ทาเคชิ" มันมาจากไอ้มดแดง V1
    อะไรกันแก่ขนาดนี้ยังเคยดู?

  3. … น่าอิจฉาว่ะ… รู้ด้วยว่าฝันอะไร… แถมได้ทำด้วย… น่าอิฉาสุดๆ… เอาใจช่วยด้วย… -_o

Leave a Reply

