บนความแตกต่าง

ผมไม่ได้ดูโทรทัศน์บ่อยนัก ด้วยเหตุผลหลายๆประการ

ข้อแรกผมทำงานสนุกจนไม่อยากดู
ข้อสองผมต้องเอาเวลาที่ควรจะดูโทรทัศน์ไปเจอเพื่อน เพื่อผิดศีลข้อ5 และข้อ 3 บ้าง (55)
และอื่นๆใดผมถามตัวเองว่า มีอะไรน่าดูบ้าง

 

บางคนถามว่ามึงไม่ดูข่าวสนใจบ้านเมืองเลยเหรอ
บางคนอาจจะบอกว่า มึงมันมักง่ายไม่สนใจประเทศชาติบ้านเมือง
 
แต่ผมเลือกที่จะยิ้มแล้วก็เฉยๆไป
มันดูมักง่ายไปไหม ที่เราจะยิ้มแล้วเฉยไป
 
ผมเลยลองนึกถามในใจกลับไปเพื่อไม่ให้เกิดความไม่สมานฉันท์ขึ้นในมิตรภาพ
ถ้าผมสนใจประเทศชาติ สนใจข่าวสาร สนใจความเป็นประเทศนี้
คนที่เคลื่อนไหว ผลักดันประเทศนี้สนใจความคิดเห็นผมจริงเหรอ
ถ้าผมคิดต่างจากที่พวกเขาคิด หรือยืนอยู่ในมุมที่แปลกแยก
ผมต้องแบกรับความต่างที่ไม่ฟังเหตุผลของคนอื่นอีกไหม
 
ในขณะที่ผมยอมรับฟังหรือรับชมข่าวสารของการเลือกข้าง
มีข้างไหนที่รับฟังผมบ้างว่าทำไม ทำไมล่ะ นั่นสิทำไม

คือบอกให้กูสนใจ แล้วมีใครรับฟังกูไหม
น่าสนใจกว่านั้นคือ ในความแตกต่าง เรายิ่งเติมความแตกแยกกันเข้าไปอย่างสนุกสนาน

ถ้าผมบอกว่าผมยืนอยู่อีกฝ่าย อีกฝั่งก็จะถามว่าทำไม แล้วก็ใส่ความบรรลัยเข้ามาในชีวิตคนอื่น
อย่างที่ผมอยากจะถามกลับไปว่า ที่มึงบอกใสนใจบ้านมึงนี่
ความหมายคือ ให้สนใจความคิดมึงใช่ไหม
ถ้าใช่ เราต้องแลกกัน แลกกันว่า ถ้าผมฟังคุณ คุณก็ต้องฟังผม
มันถึงจะสาสมกัน ถูกไหม!!!

 

อย่ากระนั้นเลย ผมสงสัยความสนใจที่บอกว่า คนเหล่านั้นที่เขาสนใจประเทศชาตินั้น
เขาสนใจในเรื่องไหน…กันนะ
เรื่องความสงบ
เรื่องความสามัคคี
เรื่องเศรษฐกิจ
เรื่องของคนทำงาน
สิ่งที่ผมเห็นในข่าวสาร คือการสนแต่เรื่องตัวเองทั้งนั้น
สิ่งที่ผมเห็นในข่าวสาร คือการหักล้างให้แดดิ้นสิ้นไปทั้งนั้น
 
แล้วอะไรคือสิ่งที่เขาเรียกร้องให้คนประเภทอย่างผมออกไปร่วมล่ะ
ยิ่งเขียนความคิดของผมยิ่งคับแคบ ยิ่งทำให้เห็นว่าผมเห็นแก่ตัวและไม่สนใจสิ่งรอบตัวเอามากๆ
 
ประเทศชาติจะเป็นยังไงนะถ้ามีคนอย่างผม
มันคงเงียบเชียบพิลึกดีแท้ในตอนกลางวัน
แต่มันคงสนุกสนานและมีแต่ความสมัครสมานยามกลางคืน
เราจะเชื่อมมิตรภาพด้วยวิสกี้โซดา หรือถ้าอีกฝั่งอยากได้ว๊อดก้า ก็ไม่ได้เกิดความแปลกแยกอะไรนักหนา

บนความแตกต่างเราจะจบด้วยการแยกทางกันกลับบ้านหรือใครจะไปสานต่อความสมานฉันท์กันแบบตัวต่อตัวก็ได้อยู่
ใครจะรู้บางทีพรุ่งนี้เราอาจจะมีพยานแห่งความสมานฉันท์ขึ้นมาก็ได้
 
แต่วันนี้ใครจะสนใจเรื่องเหล่านั้น
เมื่อเราต้องทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา คือประเทศชาติ
แล้วประเทศชาติได้อะไรมาบ้าง จากคนรักชาติเหล่านั้น
เหล่านั้นนี่ผมไม่ได้บอกนะว่าข้างไหน
 
ผมเชื่อว่า ผมรักชาติและเพื่อนพี่น้องที่เคารพคบหามากกว่าคนอื่นๆได้มากกว่าอยู่
แต่ความรักของคนเราต่างกัน
เพราะฉะนั้น อย่าไปว่าใครเขาไม่รักสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพียงแค่เขาแสดงออกแตกต่าง

ถ้าผมจะรักชาติด้วยความสงบ
หมายถึงความสงบจริงๆ
ผมไม่แน่ใจว่า ในคำว่าสงบ มันจะมีความหมายอื่นอีกไหม
 
 
 
 
 
 

5 responses

  1. เราต้องยอมเสียวสละนะคร๊าบบบบบ
    อุ๊ย พิมพ์ผิด!

  2. แรงขึ้นทุกทีแฮะ บล๊อคนี้
    แต่ก็นะ
    เห็นด้วยเต็มที่ค่ะ 
    คนเราต้อง เสียวสละ ใช่ไหมคะ

  3. … อืม….. ไม่รู้ดิ บอลติดตามข่าวเพราะอยากรู้ความเป็นไปของโลกอ่ะ… แต่ไม่ชอบที่จะเอาเรื่องที่ดูไปคุยกะใคร… อย่างที่พี่บอกแหละ มันจะกลายเป็นเอาความคิดของเราไปยัดเยียดใส่หัวคนอื่น… ก็เลยดูแล้วเก็บไว้แค่ในหัวของตัวเอง… แต่ก็นะ … โลกแคบไปมั๊ยเนี่ย?… ว่าแต่ "เสียวสละ" เนี่ย! … ใครจะเป็นคนสละล่ะ… ข้างบน? ข้างล่าง? ข้างข้าง? ข้างหน้า? รึ ข้างหลัง?

  4. ประเทศชาติ…อืมมม…เศรษฐกิจ…แสรดดดด…การเมือง…ถุ๊ย…ตอนนี้มันมีอะไรดีบ้างครับ
    นับวันแม่งจะมีแต่ย่ำแย่ลงทุกวันๆ …คนดี (ใครกันวะ?) แม่งก็ทำดีเข้าไป
    คนเลว (ตัวเหี้ยที่ไหนวะ?) แม่งก็ขยันโกงกินกันอยุ่ทุกเมื่อเชื่อวัน
     
    แล้วพวกคนที่ไม่ได้มีอำนาจอะไรอย่างผมและพี่จะทำเหี้ยอะไรได้ครับ?
    สิ่งที่พวกเราพูดและทำมันจะไปมีผลกระทบในทางที่ดีกับสภาวะการเมืองไม๊?
    สิ่งที่พวกเราพูดจะหาตรีนมาใส่กบาลของพวกเราบ้างไม๊?
     
    สนใจไปแล้วจะได้อะไร? สนใจแล้วจะทำอะไรได้? เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าไม๊?
    ผมว่าสิ่งที่พวกเราทุกคนทำได้ ก็คือทำตัวไม่ให้ไปเบียด (เบียน) คนอื่น (ที่เป็นผู้ชายหรือหญิงสาวที่ไม่เข้าข่าย) หรือ
    ไม่ไปทำอะไรเหี้ยๆ ให้กับสังคมส่วนมากและให้ความเคารพในสภาบันที่เราควรและสมควรที่จะเคารพก็พอแล้ว
    ถ้าคนแต่ละคนทำดีและมีความรับผิดชอบในส่วนของตัวเอง
    อย่างน้อยสังคมบางส่วนแม่งก็คงจะมีความสุขและสุขภาพจิตก็คงจะดีขึ้นแหล่ะหว่ะ

  5. น่าปวดหัวนะเรื่องการเมือง เอาปืนยิงให้พวกหนักแผ่นดินให้ตายให้หมด

Leave a Reply

