คนเขียนเพลง บรรเลงโลก

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา น่าปวดหัวมากกับคนที่ใช้ไลฟ์สไตล์แบบ วัยรุ่นไทยอย่างผม
มีนัดซ้อนกัน 3 นัดในคืนเดียว ในการเลี้ยงของออฟฟิษเก่า

ไอ้เรามันคนหลายออฟฟิษ เลยต้องตัดอันที่มาหลังสุดออกไป

 

เช้าวันเสาร์อันปวดหัวและยังไม่หายมึนเมา
เสียงโทรศัพท์อันน่าปวดใจก็ดังขึ้นมา เสียงปลายสายบอกมาว่า
คอนเสิร์ตเพลงแบบประภาส รอบบ่ายโมง
สนไหม !!!!!!!!!!

ผมเปิดเปลือกตาดูนาฬิกาแล้วก็พบว่านี่มัน 11 โมงแล้วนี่หว่า ผมตอบไปว่าเจอกัน
แล้วก็กระโดดแผล้วออกไปทำทุกอย่าง พร้อมกับเอาพารา(เซตาม่อง-เท่ง)ปาเข้าปากไป 2 เม็ด
เป็นเซอร์ไพรส์ที่ทำให้หายเมาแต่ไอ้ตัวเราก็ยังไม่หายแฮงค์
แท๊กซี่มาส่งผมที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างที่นั่งรอเพื่อนสาวผมผู้เมตตาและกรุณามากมายมาถึง
ผมพบว่าในช่วงกลางวันมีวัยรุ่นที่มาร้องและรำ พร้อมกับเล่นดนตรีไทยอยู่ในมุมต่างๆรอบๆศูนย์วัฒนธรรม
น่าชื่นใจดีแท้ ที่อย่างน้อยว่าชื่อศูนย์วัฒนธรรม มันยังมีวัฒนธรรมให้พบเห็นและจับต้องได้
เพราะผมเข้าใจว่ามันมีไว้เพื่อใช้แสดงคอนเสิร์ตอย่างเดียวซะอีก

 

โอวแดดแรงไปไหนเนี่ย

เพื่อนสาว(สาวจริงๆ)ผมมาถึง พร้อมกับชูหราบัตรราคาสองพันบาท ผมรับบัตรมาถือไว้ก่อนเรื่องอื่นถามไถ่กันทีหลัง
ไอ้เรื่องได้มายังไง ไปได้มาจากไหน ทำอย่างไรถึงได้มา ไม่น่าสนเท่ากับว่าผมจะนั่งอยู่ตรงไหน
เพราะได้ยินมาว่าบัตรมันเต็ม จนต้องขยายรอบนี่นา
แถมขยายรอบแล้วก็ยังเต็มอีก

 

แดดส่องเข้าตาผมระยิบวิบวับ เธอถามผมว่าเอาโค้กไหม
ผมตอบว่าไม่ ขอไสปร์ทเถอะ
ระหว่างที่เธอเดินหายไปในฝูงชน พร้อมด้วยสายตาแบบว่า โสม-น้า-น่า (สมน้ำหน้า)
ผมนั่งทบทวนตัวเองว่า รู้จักกับคุณประภาสเพลงแรกเลยคือเพลงไหน
แน่นอนว่าใครๆรู้ว่ายังไงก็เฉลียง
 
หากแต่ย้อนไปไกลกว่านั้น ในสมัยที่ผมยังเด็กและมีภาพยนต์ที่ปั้นวงดนตรีวัยรุ่นวงหนึ่งซึ่งกำลังจะออกเทปกับค่ายใหม่ค่ายหนึ่งในขณะนั้น
ภาพยนต์ โดย เปี๊ยกโปสเตอร์ เรื่องนั้นชื่อว่า วัยระเริง
มีอำพล ลำพูน แสดงนำ โดยมีวงไมโครเล่นอยู่ในเรื่องด้วย
ชุดนั้น มีคนในวงการดนตรีที่มีพลังมากมายอย่างทีม บัตเตอร์ฟลาย
เสียงนักร้องชายในเรื่องคือ เสียงของคุณ สุรสีห์ อิทธิกุล
เสียงนักร้องหญิงคือ คุณ แหวน ฐิติมา สุตสุนทร
เพลงที่ฮิตมากๆในหนังเรื่องนั้นคือ เพลง ยุโรป
" ยุโรป ทิศใต้ติดน้ำ เหนือก็ติดน้ำ เว้นทิศเดียวตะวันออกติดเอเซีย
  ยุโรป หนาวมากกว่าร้อน ประชากรมากมาย เหนือใต้กลางออกตก หกร้อยกว่าล้าน"

เป็นเพลงภูมิศาสตร์และสังคมฉบับย่อ ในลักษณะที่ว่า จับตำรามาใส่ตลับ(ในยุคนั้นมีแต่แผ่นเสียงกับเทปคาสเซ็ท)
ในภาพยนต์เรื่องนั้น มีเพลงเพลงนึงที่ผมชอบ เป็นเพลงที่แสดงพลังของวัยรุ่นออกมาได้อย่างชัดเจน

ชื่อเพลงว่า จากวันนั้นถึงวันนี้
" จากวันวันนั้นที่เงาฟ้ายังหม่น ฝ่าแดดลมฝนที่ผ่านมา…
  จากวัยเด็กน้อยที่คอยคิดไปว่า เมื่อไหร่เล่าฟ้าจะเปลี่ยน….สี "

 

และอีกเพลงที่ผมชอบมากๆในตอนหลัง คือ เพลง ชีวิตนี้ของใคร
" ฝืนใช้ชีวิตบนทางที่ขมขื่น แล้วชีวิตนี้ของใครหรือของคนอื่น
  ใยต้องฝืน เดินต่อไป ใยต้องทำ…" 

ท่อนร้องในท่อนแยกนี้ผมอินกับมันมากในวันที่ผมต้องอธิบายแม่ว่า ผมจะเรียนศิลปะ

 

ผมเข้าใจมาตลอดว่าทั้งหมดในอัลบั้มยุโรป คือการทำงานของ บัตเตอร์ฟลาย
(จนไม่สักเท่าไหร่ก่อนหน้านี้ ผมถึงรู้ว่า ผู้ชายที่ชื่อประภาส เป็นคนแต่ง)
 
หลังจากนั้นชีวิตผมก็มารู้จักเฉลียง จวบจนเฉลียงร้างลา พี่ดี้ไปแกรมมี่

ผมตามพี่จิกจากคีตามาที่มูเซอร์
ค่ายที่มี ทีโบน – มาม่า บลูส์
ที่ cool มากมายในสมัยนั้น

 

จากวันนั้น…จนถึงวันนี้

ผมเสพติดงานแบบประภาสมาตลอด
ในหนังสือ ในบทเพลง
ในละคร ในภาพยนต์
เสียดายที่ผมไม่ทันละครเวทีในยุคที่พี่จิก ยังเล่น

 

หลายๆเพลงที่มีแง่มุมสวยงามทางด้านความคิด
หลายๆตัวหนังสือที่ให้ความกระจ่างแก่ผู้คน
หลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่ผู้ชายชื่อประภาสสร้างไว้ มันจรรโลงใจ…มันระบายความฝัน
ของคนที่ตีบตันทางความคิดอย่างผมมาก
 
ผมได้ยินเสียงเพื่อนสาวผมแว่วมาว่า ไหวไหมเนี่ย
ผมไม่ตอบอะไรเธอมากนัก นอกจากหลับตาแล้วก็เอาไสปร์ทไปเพิ่มน้ำตาลในเลือดซะหน่อย
แล้วเราก็เข้าไปดูคอนเสิร์ต สารพัดเพลงและหลากหลายศิลปินขึ้นมาขับร้อง
มีเซอร์ไพรส์พอได้อยู่

ส่วนที่ดีที่สุดของคอนเสิร์ตนี้ คือการมีคอนเสิร์ตนี้ขึ้นมา

 

ตอนจบ พี่จิก ขึ้นเวทีขอบคุณคนดู พร้อมกับเสียงปรบมือยาวนาน นานจนทำให้พี่จิกพูดต่อเนื่องไม่ได้
พอพูดต่อ ก็สัมผัสได้ว่า เสียงพี่จิกสั่นเครือไปบ้าง
 
ผมว่าหลายคนคงขอบคุณพี่จิกกลับไปเช่นกัน
ส่วนผมหันไปขอบคุณเจ้าของบัตรราคาสองพันคนนั้นอย่างนอบน้อม
 
ขากลับผมรี่เข้าไปซื้อหนังสือ เพลงเขียนคน ดนตรีเขียนโลก
หนังสือเล่มล่าสุด ปกสีเขียว ที่บอกถึงการแต่งเพลงในแต่ละเพลงของพี่จิกเอาไว้
ผมเล็งไว้ว่ามันอาจจะเป็น ไบเบิล ทางความคิดผมได้
 
ขณะที่ผมปรี่เข้าไปนั้น ผมได้ยินเสียงเปรยว่า ซื้อไว้ให้แล้วย่ะ
แต่ราคา 500 นะ
ผมร้องเสียงหลงว่า เฮ้ยราคาจริงมันไม่ถึงนี่นา
เจ้าของเสียงว่า จะเอาไม่เอา 500 แลกกับ บัตรนั่นน่ะคุ้มนะ
ผมควัก 500 ส่งไปโดยไม่ได้ต่อรองอะไร
 
แถมเห็นสีหน้าของความสะใจและมีชัยชนะของเธอ ผู้มีพระคุณเป็นอย่างยิ่ง
ว่าจะมาดูฟรี เสียเงินจนได้ เอาวะ ถือซะว่า ได้ดูคอนเสิร์ตแถมหนังสือมา ในราคา 500
แม่งยังไงก็คุ้มล่ะวะ
***********************
ปล. ไม่อยากเล่าเรื่องราวในคอนเสิร์ตเพราะว่าของยังงี้เล่ายังไงก็บรรยายไม่ดีเท่าที่ได้เห็น
ปล. เนื่องจากทางผู้จัดขอร้องไม่ให้ภ่ายภาพ ผมจึงให้ความร่วมมือเต็มที่ เพราะถือว่างานดีๆอย่างนี้ ควรมีสิ่งทีควรให้เกียรติ์เจ้าของงาน
ปล. ถึงแม้ทางผู้จัดจะขอร้องว่า กรุณาปิดโทรศัพท์ เพราะมันรบกวนคนข้างๆ
     แต่อีทอมห่าลากข้างๆผมมันก็ถ่ายรูปและก็ส่งข้อความไปให้ญาติข้างแม่มันดูภาพอยู่ได้
     จนผมต้องแกล้งกระทืบเท้าใส่ไปทีนึง
     และสารพัดการกวนตีนที่ผมก่อขึ้นจนถึงหันไปมองหน้ามันตอนมันหยิบโทรศัพท์ในครั้งหลังๆ จนมันหยุดไป
     เกือบติดคุกเพราะเตะทอมแล้วไหมล่ะ
     แสรดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
 
 
 
 
 

5 responses

  1. อะโหยยยยยยยย…
    เพื่อนสาวผู้นี้ช่างรู้ใจแถมยังใจดีมากมายเนอะ
    และถ้าพี่ไปไม่ไหวก้อน่าจะให้น้องไปแทนนะ
     
    ทันได้ดูวัยระเริงเหมือนกัน "ยุโรปเหนือกะติกน้ำ ใต้กะติกน้ำ เว้นตะวันออกทิศเดียวติดเอเชีย"
    ปลาบปลื้มมากมาย อุตสาห์จำภูมิศาสตร์ตะวันตกได้ แต่ครูก็คงรู้ทัน เลยไม่ออกข้อสอบข้อนี้
    ตอนนี้มีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่นึง สอนด้วยเพลงอย่างนี้ แถมมีมิวสิควิดีโอด้วย
    แหล่มมากๆ
     
    และคุณประภาส ชลฯ เป็นอีกผู้ยิ่งยงในช่วงชีวิตนี้ของเรา ถัดจากลุง \’รงค์
     
    ปล. พี่ฮะ ถ้าไม่หยุดถ่ายเดี๋ยวกุจับทำเมีย!

  2. เหมือนจะเกิดทันวัยระเริงแต่ท่าทางจะไม่ได้ดูเพราะช่วงเด็กนิยมหนังจีน…เอ่อ…!อยากมีเพื่อนสาวรู้ใจแบบนี้สักคนจริงๆ พี่ไปหามาจากไหนเนี่ย?ถ้าว่างๆ ก็หาให้ผมสักคนนะพี่ส่วนอีทอมช่างโทร ก็น่าจะตบโทสับมันมา จากนั้นก็หาคลิปที่แม่งถ่ายไว้แล้วก็ปล่อยแม่งทางเน็ตเลย สงสัยแม่งใช้โทสับไม่เป็นเลยไม่รู้ว่าปิดยังไง

  3. … ช่วงชีวิตนั้นยังเด็กเกินไปอ่ะ… แล้วก็ยังไม่ค่อยสนใจคน(ที่อยู่)เบื้องหลังด้วย… แต่ก็มาติดตามหลังๆ นี่แหละ… เออ! รู้จักพี่แกจาก "เฉลียง" แหละ… 555 อีทอม 555

  4. อิอิ สมแล้วที่พี่เป็นปูชนีย์บุคคลที่น่ากราบไหว้ บูชาจิง
    คิดไม่ผิดเลย   ที่ได้มารู้จักรุ่นพี่อาวุโส รุ่นพี่ รุ่น13  บ่ายค่ะ

Leave a Reply

