ดูก่อน ท่านผู้เจริญ

ผมนั่งนึกสงสัยมานานแสนนานแล้วว่า
ระหว่างที่ผมดำรงค์ตนทำงานอยู่นี้ มีบ้างไหมที่ผมหลงคิดว่าตัวเองเก่งเสียเต็มประดา
ว่าผมคือผู้ที่จุดดวงตะวัน และ แบกหามดวงจันทร์เพื่อโลกใบนี้
 
ผมนึกชมชอบคำที่ว่า เด็กในวันนี้ไม่น่ารัก และ ผู้ใหญ่วันนี้ไม่น่าเคารพ ของคุณ ทิวา สาระจูฑะ บก.นิตยสาร สีสัน
คนกลางเก่ากลางใหม่อย่างผม อยู่ในช่วงอายุระหว่างกำลังจะโดนเด็กถอนหงอก กับ โดนผู้ใหญ่ถอนขน
 
ในแวดวงคนทำอาชีพคล้ายๆอย่างผมนั้น เรามักจะพบเห็น เด็กที่คิดว่าตัวเองแน่ กับผู้ใหญ่ที่ใจคับแคบพอควรอยู่ 
 
เด็กในวันนี้ไม่น่ารัก…
ผมชื่นชอบในพลังของคนรุ่นใหม่เสมอ
ในทุกวันเราจะเห็นการแสดงออกของคนรุ่นใหม่ในแบบที่แตกต่างกันไป
ผมยอมรับว่าบางทีก็สนุกไปกับความคิดของคนรุ่นใหม่เหล่านั้น
ในขณะเดียวกัน บนความสนุกบางครั้งก็สิ้นคิด ขาดความรับผิดชอบและมองในมุมของคนอื่น
ผมนึกย้อนกลับไปเสมอว่า ตอนเริ่มทำงานใหม่ๆ ผมเจียมตัวเสมอ
ด้วยความที่ทำงานไม่จบกับที่เรียนมา ผมจึงมักโง่กว่าคนอื่นเสมอ
จวบจนวันนี้ก็ไม่เห็นจะดีขึ้นในด้านความฉลาด
น้องที่อายุน้อยกว่า ผมก็ยังไปกราบขอเขาเรียนวิชามาแล้ว ถ้าผมคิดว่ามันช่วยให้ผมได้รู้มากขึ้น
 
ด้วยยุคสมัยของการพิสูจน์ตนเองและความเร่งรีบใน พศ.นี้
ผมเห็นเด็กรุ่นใหม่หลายคน คิดว่าตัวเองแน่
อาจจะมีส่วนมาจากผู้ใหญ่ที่ไม่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่บ้าง
จึงทำให้คนรุ่นใหม่ต้องหาวิธีและวิถีทางการแสดงออก และมองหาการยอมรับในแบบของเขาเอง
อาจจะมองได้ว่าคนรุ่นใหม่ไม่อดทนและคนรุ่นเก่าไม่ค่อยมีเหตุผล
ผมได้พบเจอเด็กรุ่นใหม่และกลุ่มคนทำงานใหม่ๆ มากมายในช่วงนี้
หลายคนพูดจาดี หลายคนทำงานดี หลายคนทำงานดีและปากดี ปากดีไปในทางก้าวร้าวและหยิ่ง
 
คนเก่งบางคน มีพลังเหลือเฟือ มีเทคนิคเหลือล้น มีผู้คนยอมรับ แต่ความคิดมันย่อยยับมาก
เอาทัศนคติและความคับแค้นส่วนตนมาแสดงออกในทางวาจาและดูถูกคนที่ทำอาชีพเดียวกับตนเอง เส็งเคร็งใช้ได้
ผมรู้สึกได้ว่า ก็ควรแล้วที่คุณไม่ถูกยอมรับในวงกว้าง
ด้วยทัศนคติและการทำงานแบบนี้ ก็ควรแล้วที่จะเก่งได้แค่ในกลุ่มของตนเอง
ผมเชื่อว่าคนเหล่านั้นก็จะมองหาผู้ใหญ่ที่ใจคับแคบ และ ไม่เปิดโอกาสกับพวกเขาต่อไป 
จริงๆแล้วพลังแบบนั้นถ้าใช้ให้ถูกทาง มันสามารถสร้างถนนไปดวงดาวได้เลย
แต่คนรุ่นใหม่กลับใช้พลังนั้นไปสร้างสิ่งกีดขวางตามทาง แล้วเขาก็จะขาดพลังหนุนที่จะตามพวกเขาไปช่วยทำถนนต่อไป
ฟังแล้วก็น่าเศร้าใจ…
 
นี่ยังไม่รวมคนรุ่นใหม่ ประเภท พ่อแม่สร้างไว้ แล้วก็บอกใครต่อใครว่ากูเจ๋ง
ทำงานได้นิดก็บอกว่าตัวเองประสพความสำเร็จ ทั้งๆที่ไม่ได้สร้างทำอะไรเองสักอย่าง
น่าสงสารคนเหล่านั้นเช่นกันที่พ่อแม่อาจจะไม่เคยสอนสั่งอะไรเอาไว้เลย
 
ในวันที่เป็นเด็ก ผมเคยถูกผู้ใหญ่ท่านนึง ที่อยู่ในเอเยนซี่ใหญ่ระดับโลกมาก่อน
สั่งสอนซะจนเสียศูนย์ แล้วก็บอกว่า แกไม่มีทางเป็น ครีเอทีฟ ได้หรอก
 
ผมกลับมาคิดในสิ่งที่ท่านผู้ใหญ่ท่านนั้นบอกและไม่เคยต่อต้านหรือท้อแท้เลย
กลับเอามันมาเป็นแรงผลัก แรงพยายาม และความเอาใจใส่กับงานมากขึ้น
จนทุกวันนี้ผมกับผู้ใหญ่คนนั้นยังเคารพ พบเจอ นับถือกันเหมือนพี่น้อง
และผมก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คน ที่คุยเล่นแบบสนุกสนานกับผู้ใหญ่คนนั้นได้ ในขณะที่คนอื่นกลัวหัวหดแทบตาย
ผมถือว่าคำพูดวันนั้นเป็นคัมภีจอมยุทธสำหรับผม
 
แต่ถ้าผมลองวิจารณ์งานกับคนรุ่นใหม่ ผมอาจจะโดนถีบตกบันได ไปตั้งแต่ประโยคแรก
คนรุ่นใหม่อาจจะถามว่า ผมเป็นใคร มึงเจ๋งแค่ไหนที่มาสอนกู
ผมจึงมักนั่งเงียบๆหลบตัวตนอันน้อยนิดนั่งฟังพวกเขาซะมากกว่า
 
ผมระลึกเสมอว่า ในวันที่เราเป็นเด็ก จงอ่อนน้อมและพร้อมเรียนรู้ไว้
เพื่อที่เราจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ใจกว้างและสนุกสนานไปกับพลังของเด็กๆ
 
คิดในแง่นึง ผมไม่ใช่คนเก่ง และถึงวันนี้ก็ไม่เก่ง จึงไม่ได้เป็นอย่างที่น้องๆเขาเป็นกันกระมัง
ผมจึงไม่ค่อยมีอาการว่า ข้าคือผู้ที่ยิ่งใหญ่ในสามโลกมากเท่าไหร่
 
เก่งมากก็ต้องทำให้คนยอมรับให้ได้ ข้อกำหนดง่ายๆของคำว่าคนเก่ง
 
ผมคิดอยู่เสมอว่า คนเก่งไม่ต้องอวด
 
 
ผู้ใหญ่วันนี้ไม่น่าเคารพ…
ในขณะที่เด็กอยากก้ามข้ามหัวผู้ใหญ่ที่มีแต่จะแก่ลงไปในทุกวัน
ผู้ใหญ่ที่เต็มไปด้วยอัตตาและมักจะพูดกับตัวเองหน้ากระจกเสมอว่า ข้านี่ล่ะ ผู้ที่ปกครองทั้งสามโลก
ผู้ใหญ่ที่มีทัศนคติคับแคบ และมักจะยิงทิ้งเด็กรุ่นหลัง ก็ยังมีอยูเยอะแยะ
แยะเสียจนในการประชุมงานวันนึง ผมอดคิดไม่ได้ว่า ประเทศชาติจะพัฒนาไปในแบบไหนกันนะ ถ้ายังมีผู้ใหญ่ยังงี้อยู่
บางอย่าง บางสิ่งเราก็ต้องรู้จักคำว่ายุคสมัย เพื่อการก้าวไปในอนาคตบ้าง
 
ผมคงเป็นเด็กที่ไม่น่ารัก สำหรับผู้ใหญ่ และคงเป็น ผู้ใหญ่ที่ไม่น่าเคารพ สำหรับเด็ก
 
แต่ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะผมมีตัวตนอันน้อยนิด ในโลกของคำว่าคนเก่งเสมอ
 
ดีที่ว่าทำงานมาได้ทุกวันนี้ เพราะหน้าตาดีล้วนๆ
 
จงอ่อนน้อมและพร้อมเรียนรู้ไว้ เพื่อที่เราจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ใจกว้าง
 
เห็นอนาคตของชาติไหม ว่าจะมีผู้ใหญ่ใจแคบเติบโตไปอีกมากน้อยแค่ไหน ประเทศไทยไชโย…
 
 
(ผมยังยืนยันว่าผมยังชอบพลังของคนรุ่นใหม่ และยังอาศัยประสพการณ์ของคนรุ่นเก่า ในการทำมาหากินทุกวันนี้อยู่ดี)
 
ฝากกับคนรุ่นใหม่ ไว้ด้วยเพลงนี้ ศรอรชุน เพลงที่คุณแอ๊ดแต่งไว้ ในความหมายของปราชญ์
 
ดูก่อน ดูก่อน ท่านผู้เจริญ
คำสรรเสริญ เยินยอยิ่งใหญ่ แด่มิตรสนิทคืออันตราย
คำนั้นกินใจให้ทุกข์ให้โทษ
แม้แต่ศัตรู ก็ยังไม่ต้องการ
ดูก่อน ดูก่อน คันศรธนู มีไว้เคียงคู่ เหนี่ยวรั้งสงคราม
คมหลาว คมดาบ คมหอกคมหนาม
ประตูป้อมยาม เปลี่ยนใจไส้ศึก
แม้แต่ศัตรู ควรเชิดชูเกียรติ์ แม้แต่ศัตรู ควรให้มีเกียรติ์
พวกเราคือนักรบ พวกเราคือสงคราม
พวกเรารบต่อความอยุธติธรรม
พวกเราคือนักรบ พวกเราคือสงคราม
พวกเรารบด้วยจิตใจไม่ใช่ศรัทธา
เรามารบกัน ต่างมารบกัน
รบราฆ่าฟัน นั้นมีจุดหมาย
แม้เราต้องอยู่ แม้เราต้องตาย
กระดูกมอดไหม้ วิญญาณยังอยู่
ดูก่อน ดูก่อน ยิงศรเป็นศาสตร์
ขุนศึกเป็นปราชญ์ ศาสตราคือใจ
ข้าศึกคือเป้า เป้าอยู่ที่หมาย
แลเห็นสิ่งใด..ข้าศึก
เห็นแต่ข้าศึก ศรอรุชุน ไม่เคยพลาดเป้า

http://fb.esnips.com//escentral/images/widgets/flash/esnips_player.swf

Get this widget

|

Track details

|

eSnips Social DNA
 

6 responses

  1. … " ดีที่ว่าทำงานมาได้ทุกวันนี้ เพราะหน้าตาดีล้วนๆ "…… 555+

  2. คนเก่งมักถ่อมตนนะคะ
    และคนที่บอกว่าไม่เก่ง มักจเป็นได้มากกว่านั้นค่ะ
     
    ไม่เคยฟังเพลงนี้ แต่ความหมายดี๊ดี
    คมมาก
    ทั้งเพลงและคน คมได้อีก

  3. บางทีเราก็คุยกับตัวเองในใจว่า… จะอยากเก่งไปทำไม
    ทำได้มากกว่าหรือเท่ากับอย่างที่ใจอยาก และมีความสุขได้เท่ากับหรือมากกว่าที่อยากสุข ก็ดีถม
     
    เออ แต่ความสุขของคนไม่เหมือนกันนี่หว่า
    บางคนเขาสุขเพราะเขาภูมิใจว่าเขาเก่ง หรือถูกเรียกว่าเก่ง
    บางคนไม่มีใครมายกว่าเก่ง ก็ยอตัวเองว่าเก่งนะตัวเอง
    บางคนไม่เก่งกว่าคนอื่นไปได้ ก็เลยไปถากถางค่าความเก่งของคนอื่น
     
    ปล. เบื่อ (คงรู้นะว่าเบื่ออะไร) อิอิ

  4. อืมมม…ขำประโยคเดียวกับคุณ G_ball_G เลย
     
    ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะเก่งหรือไม่เก่งก็ตาม
    สุดท้ายแล้วพวกเราก็ยังคงวนเวียนอยู่ในสังคมที่นิยมในการชิงดีชิงเด่นอยู่ดี
    บางคนอาจจะไม่ได้อยากที่จะชิงอะไรกับใคร แต่คนอื่นที่อยู่ร่วมสังคมกับเราล่ะ?
    เพื่อผลประโยชน์และความอยู่รอด คนบางคนแม่งก็คงทำได้ทุกวิถีทางล่ะนะ!!!

Leave a Reply

