กีตาร์…เอ็ด

สมัยก่อนตอนเรียนที่เพาะช่าง
ผมและเพื่อนตั้งวงเล่นดนตรีกันตามประสา นักศึกษาที่พอจะมีเวลาว่าง
หลังจากที่เรานัดกันไปซ้อมดนตรีเล่นๆแบบใครเล่นอะไรได้ก็เล่นไป
จนห่างหายไปกันตามเวลา จนเหลือแค่ผมกับเป้
เป้เล่นเบส ส่วนผมตีกลอง เราไม่มีมือกีตาร์ เราใช้กีตาร์ยืม ยืมจากวงรุ่นน้องบ้าง
เพื่อนเก่าผมบ้าง ตามแต่ใครจะว่างมา
เพลงส่วนใหญที่แกะเล่นก็เพลงยุคอัลเทอร์เนทีฟทั่วๆไปในยุคนั้น เพลงที่สับคอร์ดสี่คอร์ดแล้วก็เหยียบเอฟเฟคเสียงดังสนั่น
มือกีตาร์ที่แวะเวียนมาก็มีทั้งโอ๋วิ๊ง ปกติเล่นเบส ในวงของมันเอง
แต่เพื่อพี่ๆ โอ๋วิ๊ง ก็ยอมเล่นกีตาร์
จนผ่านไปเราได้เอ็ด ซึ่งเป็นเพื่อนโอ๋น่ะล่ะ แต่เอ็ดไม่ได้มีวงประจำ และนั่นก็ทำให้เราบังคับมันมาเล่นให้เสมอๆ
การเข้ามาของเอ็ดทำให้ผมหลุดพ้นจากวงร๊อคสี่คอร์ดมาเป็นวงที่เล่นในแนวกว้างขึ้น
เราเล่นแบล๊คเฮด,โยคี เพลย์บอย,สโตนโซล, และไหลๆไปได้ถึงทีโบนในบางเพลง
ซึ่งระหว่างนั้น เราได้เอ็ม มาเป็นนักร้องแบบเป็นเรื่องเป็นราว เอ็มเสียงเหมือนพี่เสือ ธนพลมาก
เอ็ดนั้นเล่นกีตาร์ในแบบที่เรียกว่ามาทุกเม็ด เอ็ดฟังเอริค จอห์นสัน
และบ้าคลั่งในทางแจ๊สแบบเงียบๆ รวมถึงบลูส์ ในบางอารมณ์
แล้วเอ็ดก็หายไปตามประสาของคนที่ ภาษาแถวบ้านผมเรียกว่า ติสท์รับทาน
แล้วเราก็ได้หลอง ซึ่งเป็นเพื่อนเอ็มมาเล่นให้แทนเอ็ด ทั้งหลองและเอ็มเป็นลูกศิษย์ผม
ใช่แล้ว ผมบังคับมันมาเล่นสนองตัณหา
แต่หลองในตอนนั้นมาทางร๊อคและเล่นอึกทึกไปนิด
ความฝันที่ผมจะเห็นเอ็ดโซโล่และหลองเล่นคอร์ดนั่นจึงเป็นฝันไป
แล้ววงเราก็ย่อยสลายไปตามวันเวลาและวัตถุ
ระหว่างนั้น ผมไม่ได้ติดต่อกับเอ็ด เพราะเอ็ดหายไป ได้ข่าวคราวบ้าง
ผ่านเพื่อน ผ่านรุ่นน้อง ในยุคสมัยที่ยังไม่มีโทรศัพท์
แล้วก็ไม่มีใครได้ข่าวคราวของเอ็ดอีกเลย
เอ็ดเคยมาค้างที่บ้านผมสองสามครั้ง มันบอกว่ามันชอบบรรยากาศยามเช้าที่บ้านผม
และอารมณ์จิบกาแฟที่แม่ผมชงให้มาก
จำได้ว่าเอ็ดโทรมาตอนจบจากลาดกระบังว่า ไม่ได้เข้ารับปริญญา เพราะว่าขี้เกียจเช่าชุด
และตอนนั้นตังค์ไม่มี
มันบอกสั้นๆว่า เฮีย ผมจบล่ะนะ ผมได้แต่ดีใจกับมันสั้นๆ เพราะว่าหลายๆคนไม่มีใครคิดว่ามันจบ
แล้วมันก็หายไปไม่มีใครรู้ข่าวคราว
จวบจนผมออกจากบริษัทเก่าแถวซอยรางน้ำเพื่อย้ายมาทำที่ใหม่หน้าปากซอยรางน้ำน่ะล่ะ 55
มีรุ่นน้องต่างคณะคนนึงเข้าไปทำงานที่ที่ทำงานเก่าผม และเราทักทายกันบ้าง
ตามประสาคนที่จบมาจากคณะเดียวกัน
แล้วอยู่ๆนึกห่าอะไรไม่รู้ผมก็ถามถึงเอ็ดเผื่อมันจะรู้จัก พระเจ้าเท่านั้นที่บอกได้ว่า มันเสือกรู้จักกันจริงๆ
มันบอกว่าเอ็ดไปทำงานอยู่พัทยา และเอาเบอร์โทรมาให้
ผมแทบจะกดเบอร์แทบในทันทีที่ได้
เสียงปลายสายทักมาว่า สวัสดีครับ
ผมกรอกเสียงกลับไปว่า เฮ้ยมึงยืมตังค์กูไปเมื่อไหร่คืน
มันหัวเราะลั่น พร้อมกับถามกลับมาว่า เฮีย หวัดดี ได้เบอร์มาได้ไงเนี่ย
หลังจากนั้นผมก็ติดต่อมันมาตลอด แน่นอนมันไม่เคยติดต่อผมสักครั้ง
และหลายครั้งที่ไปพัทยา ผมมักจะแวะกินข้าวกับมันเสมอๆ
และในวันนึงของการเข้ามากรุงเทพ เอ็ดก็แวะมาค้างที่บ้านผมอีกครั้ง
หลังจากกาแฟแก้วเช้า เพลงมนต์รักปลาทู ก็ถูกอัดในห้องนอนของผม
หลังจากนั้น เอ็ดก็เล่นดนตรีไปเรื่อยจนผมได้ไปดูเอ็ดอัดเสียงกีตาร์ให้ ญารินดา ที่ sexy pink studio
ของ คุณ บอล อพาร์ทเมนท์คุณป้า
หลังจากนั้น ผมก็เห็นมันยืนอยู่บนทางของมันในทุกครั้งและหลายๆครั้งผมไปยืนดูมันเล่นกีตาร์เงียบๆ อย่างทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ
ทักทายบ้างและไม่ทักทายบ้าง
ผมชื่นชอบเวลาเอ็ดเล่นกีตาร์
และชื่นชมเวลาเห็นมันยืนอยู่บนนั้น
ผมเชื่อมาตลอดว่ามันทำได้ และเอ็ดมันก็ทำได้
ล่าสุดเอ็ดโทรมาถามผมถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ และเอ็ดก็กลายเป็นมือสตูดิโอของสมอลล์รูมไปแล้ว
รวมถึงแต่งเพลงให้ญารินดาด้วยในบางเพลง แต่ผมเชื่อว่านั่นยังไม่ใช่ทางของมันเท่าไหร่นัก
เอ็ดมักจะบ่นเสมอว่าสำเนียงกีตาร์ที่มันเล่นห่วย
มักจะบ่นว่าเล่นไม่ค่อยดีและบางทีก็เบื่อที่จะเล่นให้ได้อย่างที่ใจอยาก
สำหรับคนที่มีความรู้ทางกีตาร์เต็มที่แค่สี่คอร์ด วนไปมาอย่างผม
อยากจะบอกว่า ดีแค่ไหนแล้วที่เราได้ยืนอยู่บนความฝัน
ดีแค่ไหนที่เราได้ทำในสิ่งที่รักทุกวัน
สำหรับคนที่ไปไม่ถึงครึ่งทางฝันสักครั้งอย่างผม
การยืนฟังเสียงกีตาร์ของเอ็ดแล้วได้กลับไปเห็นภาพที่เราเล่นดนตรีในวันเก่าๆเหล่านั้น
เป็นความสุขอีกแบบที่ทำให้ผมอยากก้าวท้าวไปตามฝันบ้าง
เป็นความอิจฉาที่ไม่ค่อยน่าสงสารเท่าไหร่ เพราะผมไม่ได้รู้สึกอะไร
นอกจากยินดีกับมันจนหมดใจ
และรอคอยว่าผมอาจจะได้เล่นดนตรีดีๆกับมันอีกสักครั้งนึง
ว่าแต่เพลงที่มันแต่งๆไว้ ผมควรจะยึดมาแล้วเอาไปขาย โฟเอส ดีไหม
มนต์รักปลาทู ลุกทุ่งอคูสติคแจ๊ส แนวใหม่ๆแบบนี้
ขายดีแน่ๆ
  
ไอ้อ้วนที่เล่นกีตาร์โปร่งนั่นล่ะ ไอ้เอ็ด

8 responses

  1. ท่าทางพี่จะแก่แล้วนะ
    อ่านมาแต่ละเรื่องมีแต่อดีต

  2. ญารินดาตอนไม่แต่งหน้าหรือแต่งบางๆ
    ดูดีกว่าใน MV เยอะเลยอ่ะ

  3. ไม่เห็นมีคนอ้วนเลยนิ
     
    ปล. งง นิดหน่อยกับเพลงและ MV

  4. นู๋เห็นด้วยกับเพือนพี่ ที่ว่า " ท่าทางพี่จะแก่แล้ว มีแต่เรื่องในอดีต" แต่ก็ชอบมาอ่านเรื่องที่พี่เขียนทุกทีอ่ะ

  5. ใครว่าพี่ป๊อปแก่ ผมเถียงขาดใจเลย
     
    วันก่อนยังไปเที่ยวกะเด็กผู้หญิงอายุยี่สิบต้นๆอยู่เลย
     
    อิอิ ใส่ไฟๆ

  6. น้องๆเหล้านี้ รักพี่ทู๊กกกกกกกกกคนเลย
    ขอบใจ แต่กองไว้ตรงนั้นล่ะ

  7. blog เรื่อง "จุก" หายไปไหนอ่ะพี่เข้าไปอ่านไม่เห็นได้

  8. โห ..ป๋า ซาบซึ้งอย่างแรงฮิ เขียนสะเห็นภาพเลย
    เอางี้ผมมีฟามลับจะบอกชีวิตผมคล้ายๆหนังเรื่อง Sweet and lowdown ที่ Woody Allenกำกับ
    แล้ว sean pennแสดงเป็นมือกีตาร์ (หมายถึงเบื้องลึกในใจไม่ใช่ฝีมือในการเล่นนะผมห่วยกว่าเยอะ555)
    เออ..ว่าแต่ไปยืมตังค์ตอนไหนวะ จำนวนเท่าไหร่ ถ้า 20จะคืนให้ ถ้าเกินจากนั้น ไม่คืนโว้ย555555555555

Leave a Reply

