ยี่เก ลิเก๊ ลิเก

ผมชอบดูลิเก หรือ ยี่เก ในสมัยก่อนพอได้อยู่
เหตุผลของมันก็ไม่มีอะไรมากกว่าผมเชื่อว่าการเล่นลิเกมันยาก
ด้วยเหตุผลของการร้องและการเล่นที่ต้องรำไปด้วย
แต่หลายๆครั้งการร้องลิเกเป็นการด้นกลอนสด
คล้ายๆกันกับเพลงอีแซวหรือลำตัด ที่ต้องเกี้ยวพาผ่านกลอนสดเช่นกัน
 
ไม่ง่ายนักที่เราจะนึกคำที่สัมผัสและเนื้อหาในเรื่องที่อีกฝั่งส่งมา
หลายๆครั้งในต่างจังหวัด ผมไม่ลังเลที่จะไปนั่งปนกับชาวบ้านร้านตลาด
เพื่อดูมโหฬสพแบบชาวบ้านที่สนุกสนานเหล่านั้น
 
แต่ลิเกทุกวันนี้ ถ้าไม่ใช่ ไชยา หรือ กุ้งสุทธิราช
ก็คงยากที่จะทำมาหากิน
 
บังเอิญเหลือเกิน ในซอยบ้านผม มีพื้นที่ว่างพอที่จะให้ลิเกคนยากมาตั้งวิกเล่น
ผมได้ยินเสียงจากเครื่องขยายเสียงมาสักวันสองวันแล้ว
เลยสืบเท้าเข้าไปยืนดู
ตามคาด คนโหรงเหรงและเงียบเหงา
สิ่งที่ลิเกหลายวงทำทุกวันนี้ คือให้พระเอกนางเอกมาร้องเพลง
 
เลยได้เห็น พระเอกลิเกในท้องเรื่อง จันทโครพวันนั้นร้องเพลง ดูดู๊ดู ดูเธอทำ – -*
ทำไมมันทำยังงั้นได้
 
ลิเกไทยอาจจะมีท้องเรื่องไม่ยากนักและคาดเดาได้
แต่ทั้งหมดที่ผมแอบๆยืนดู ความพลิกแพลงของการละเล่นต่างหากที่ทำให้คนดูสนุก
 
ผมยอมรับว่าเคยแอบเขียนบทลิเกเพราะชอบในเสน่ห์ของมัน
 
 
จำได้ว่าเคยรีบออกจากเพาะช่างรีบไปโรงละครแห่งชาติในละแวกไม่ไกลกันมากนัก เพียงเพราะจะไปดูรำตัด
เป็นการปะทะการระหว่างหวังเต๊ะและแม่ประยูร
ในอารมณ์ทะลึ่งปนหวานและหยอดสารพัดการเกี้ยวพาราศี น่ารักดีไม่หยอก
 
 
ฝนตั้งเค้ามาแล้วในตอนที่ ตัวตลกลงจากเวทีมาแซวคนดูที่มีไม่ถึงยี่สิบคนข้างล่าง
และแน่นอนมันเหลือบมาเห็นผมโดยไม่ได้ตั้งใจ
 
มันพูดใส่ไมค์ว่า หน้าตาวัยรุ่น ไม่น่าชอบดูลิเกนะเราน่ะ
เสียงตัวเอกพูดจากบนเวทีลงมาว่า เสี่ยงนะ เสี่ยงนะเนี่ย
ตัวตลกร้องสวนกลับไปว่า รู้ว่าเสี่ยง..แต่คงต้องขอลอง…
ร้องเข้าเพลงไปซะงั้น
 
ผมยืนดูไม่นานนักเพราะท้องร้องหิวข้าว
 
ผมเดินจากมาตอนยินเสียง โมราร้องไล่หลังมาว่า
 
ถ้าใครจะรักล่ะ หนูก็ชอบ
ถ้าใครจะอ๊อฟ หนูก็อาววววววววววววววว
 
เสียงระนาดรับเข้าท่อนส่ง เตร๊ง เตรง เตร่ง เตร๊งงงงง เตรงเต่งเต๊ง เต็ง เตร่งงงงงงงง
 
……………..
 
ถ้าพูดถึงจังหวะชีวิตของลิเกวงนี้ คงได้ไม่คุ้มค่าไฟและค่าเช่าที่หรอก
แต่ถ้าพูดถึงลมหายใจของคนเล่นแล้ว
 
ผมว่าที่นางโมราร้องนั้น บอกถึงความยากลำบากของการร้องรำ ทำวงลิเกเข้าไปทุกที
 
 
 

6 responses

  1. … แอบอ่านบลอคของพี่มานานแล้ว… เพิ่งจะได้เม้นต์… แฮะ แฮะ… ชอบเรื่องที่พี่เล่านะ… ชอบตั้งแต่พี่เขียนเรื่อง "สายลับจับบ้านเล็ก" แล้วล่ะ… ขอบคุณมากนะครับที่มาแชร์มุมมองอื่นๆ ให้มองบ้าง

  2. … เดี๋ยวจะไม่เกี่ยวกะบลอคนี้… ส่วนตัวแล้วไม่เตยที่จะสนใจศิลปะ.. ประเภทนี้… นับถือคนที่ยังทำอยู่นะ… เค้าคงรักมันมากจริงๆ… ชอบจริงๆ… หนูก็อาวววววววvv

  3. ลำพังตัวเองแค่นึกเรียบเรียงคำพูดเป็นร้อยแก้วยังลำบาก
    นี่ยิ่งร้องออกมาเป็นร้อยกรอง
    นับถือจิงๆๆ

  4. ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องร้อยแก้วหรือร้อยกรอง
    แต่รู้ว่าไม่เคยดู
     
    น่าดูนะ

  5. เฮ้ยยพี่
     
    ปุ้มชอบดูงิ้วว่ะ ตอนเด็กๆแถวบ้านเป็นศาลเจ้ามีงิ้วบ่อย
     
    แต่ตอนนี้รอปีนต้นงิ้วอย่างเดียวอ่ะ
     
    ฮ่า ฮ่า ฮ่า
     
    ปล. ไอ่เพื่อนผมข้างล่าง มันชอบทำเท่ห์แบบนี้ล่ะ คนนี้ช่ายไหมที่พี่ถามว่าแฟนวิมหรือป่าวอ่ะ ??

  6. อ๋อ เจ้าบทเจ้ากลอนแบบนี้ มีที่มายังงี้นี่เอง

Leave a Reply

