ในดึกคืนหนึ่ง

ในดึกคืนหนึ่ง
นาฬิกาพึ่งจะผ่านเข้าเช้าวันใหม่ไปได้ไม่นานนัก
แต่ในวันธรรมดาที่ผับบาร์ไม่ได้มีคนมากนักอย่างนี้
ถนนที่เงียบเหงาในย่าน RCA มีไม่มากกว่ารถที่นานๆจะผ่านมาสักคน
และคนที่เดินไม่ค่อยตรงทางที่จะนาน…ถึงจะผ่านมาสักครั้ง
ผมยืนอยู่หน้าออฟฟิษ ตากน้ำค้างยามดึกอยู่เงียบๆคนเดียว
อากาศเย็นพอให้อยากกอดอกไว้เบาๆ
 
ผมได้ยินเสียงคนคุยกันเบาๆและชัดเข้ามาเรื่อยๆตามระยะของการเดินที่ใกล้เข้ามา
ผมเห็นภาพผู้ชายที่เมาเดินเอียงไม่รู้เรื่อง จะล้มไม่ล้มแหล่
แต่มีผู้หญิงซึ่งน่าจะเป็นแฟนประคองมาด้วย ด้วยความลำบากพอสมควร
ผู้ชายสภาพคงไม่รู้เรื่องแล้ว แต่ที่ยังรู้และรับทุกอย่างคือผู้หญิง
 
แล้วทั้งคู่ก็มาล้มลงห่างจากผมไม่เท่าไหร่
เหมือนฉากน้ำเน่าในหนังทั่วไป
ผมวิ่งเข้าไประคองโดยที่ผมฉุดผู้หญิงขึ้นก่อน
แล้วก็ค่อยเอาตัวผู้ชายขึ้นนั่งพิงกำแพงไว้
 
ผมเห็นน้ำตาผู้หญิงหยดแหมะอยู่ใกล้ๆหน้าผู้ชาย พลางปัดเนื้อลูบตัว
ถามทั้งๆที่รู้ว่าจะไม่ได้คำตอบว่าเจ็บไหม ทำไมต้องกินขนาดนี้
ทำไมตัวเองทำอย่างงี้
 
เสียงนั้นสั่นสะอื้นและน่าจะมีน้ำตาคลอหน่วยอยู่
 
ผมถามเธอว่า น้องจะเดินไปไหนกันครับ
เธอบอกว่าหนูจอดรถไว้ตรงนั้น่ะค่ะ หนูจะพาเขาไปขึ้นรถ
 
ผมมองไปตามคำว่าตรงนั้นเห็นรถจอดอยู่คันเดียว
ตรงนั้นของเธอประมาณ 100 เมตรได้
คงไกลไปสำหรับผู้หญิงตัวเล็ก ที่ต้องแบกหน้าอก 34C กับผู้ชายที่ใช้ชีวิตควายๆคนนึง
เธอมองเหมือนคะเนว่าเอาไงดี
 
ผมบอกเธอว่าไปถอยรถมาไหมเดี๋ยวให้เขารออยู่ตรงนี้
 
เธอมองหน้าผมเหมือนจะขอบคุณแล้วก็ตอบว่าค่ะ
แล้วเธอก็เดินไปเลื่อนรถมา
 
ผมมองเธอตามไปอย่างว่างเปล่า ไม่ได้คิดอะไร
แต่หันกลับมามองผู้ชายที่โชคดีคนนึงที่ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน
ที่คนรักของเขาไม่ได้รังเกียจ หรือ ติเตียนความสะเพร่าของการกินเหล้าแบบลูกผู้ชายมากมายนัก
 
เธอเองก็ดูน่ารักและคืนนี้เธอคงโชคร้ายที่ต้องแบกทั้งน้ำตาและร่างของชายที่รัก
ไม่รวมหน้าอก 34 ของเธออีก
 
เธอจอดรถแล้วก็ลงมาอุ้มชายของเธอโดยที่มีคนโชคร้ายอีกคนคอยช่วยเธอประคองไอ้สิ่งที่เธอเรียกว่าความรัก
เข้าไปในรถ
 
เธอกับผมจัดท่าทางไอ้โชคดีนั่นอยู่นาน เพราะตัวมันใหญ่ใช้ได้อยู่
กว่าจะเอากัน หมายถึงเอาให้มันเข้าไปได้พอที่จะปิดประตู ก็ได้เรื่องอยู่
เธอหันมามองผมแล้วก็กล่าวคำสั้นๆว่า ขอบคุณนะคะพี่
แล้วเธอก็ปิดประตูรถ แล้วก็ขับออกไปช้าๆ
 
ผมยืนงงๆ โง่ๆ อยู่พัก ก็ขับรถออกมาเหมือนเธอ
ผมมานั่งคิดดูสิ่งที่ผมเห็น อาจจะกลับด้านกันหมดก็ได้
 
อาจจะเป็นเธอต่างหากที่โชคดี ที่เธอยังพาเขากลับบ้านไปได้ในแบบไร้สติ
เพราะถ้ามีสติ เขาอาจจะเลือกไปกับคนอื่น
 
หรือ เขาและเธออาจจะโชคดีทั้งคู่ ที่วันนี้ ยังมีความรักอยู่ให้ตามเก็บกลับบ้าน
 
หรือทั้งเขาและเธออาจะโชคร้ายทั้งคู่ ที่พยายามเก็บความรักไว้ ทั้งๆที่อีกคนไม่รับรู้ไปแล้ว
 
หรือจริงๆก็แค่เรื่องของไอ้อ้วนทำงานดึก ยืนอิจฉาชาวบ้านที่รักกันปานจะสร่างเมา
 
 
จริงแล้วไม่มีอะไรหรอก เขียนไว้เพราะแค่รู้สึกว่า น้ำตาที่เธอตัดพ้อแฟนเธอนั้น
น่าจะมีอะไรมากกว่านั้น
 
ก็แค่นั้น
 
 

3 responses

  1. แหม…เน้นเหรือเกินว่าขนาดใช้ได้
    จรืงๆ ก็ไม่ได้มีอะไรหรอกใช่มะ?
    ก็แค่ยืนดูนมไปเรื่อยๆ

  2. แหม…ทำไมพี่ต้องเป็นบุคคลที่มักจะบังเอิญเจอเรื่องของชาวบ้านก็ไม่รู้
    ชะรอยจะเป็นชะตา
     
    ปล. จะเน้นมากไปไหม ไอ้ขนาด 34C เนี่ย

Leave a Reply

