หมื่นกว่าถ้อย บวกกับร้อยกว่าไมล์

ขอนแก่น…
มีอะไรบ้าง ต้องไปเที่ยวที่ไหนบ้าง
อย่ามัวแต่หาเลย ถามเอาดีกว่า นักเดินทางรายล้อมเราแยะขนาดนี้
ถามน้องคนนึงที่มีลิสต์อยู่ในเอ็ม ผู้ที่เคยใช้สมญาออนไลน์ว่า ขุนเขาสูงแค่ไหน ก็ไม่เกินเข่า
และหลายครั้ง ต้องเขาเว็บ ไปป่าดอทคอมเพราะมัน
ปุ๋ย โปรแกรมเมอร์ผู้แบกเป้มากกว่าแบกคอมพ์บอกผมไว้ว่า
ขอนแก่นไม่มีเขาครับพี่ ที่เที่ยวก็มีบึงครับ
 
งง เมืองใหญ่ทางภาคอีสานไม่มีภูเขา แต่เอาวะ ปุ๋ยขอบใจพรางนึกในใจว่า จริงหรือวะ
ทางเดียวที่จะไปให้ถึงทันที่ทุกคนอุ่นใจว่า ครีเอทีฟของพวกน้องๆมันจะไม่หนีหายไประหว่างทางมาขอนแก่นคือ
ไปด้วย TG รักคุณเท่าฟ้า ที่แบบว่าพอกัปตันบอกว่าเรากำลังจะลงจอดที่ท่าอากาศยานขอนแก่น
 
จริงอย่างที่ปุ๋ยบอก ขอนแก่นไม่มีภูเขา…
แล้วกูจะไปแรดไหนได้บ้างเนี่ย
 
ลงเครื่องปุ๊ป แอร์น่ารักแค่ไหนไม่สนแล้ว ดิ่งไปหาแผนที่ก่อนเลย กระเป๋าอะไรเอาไว้ก่อน
ต้องวางแผนเที่ยวก่อนที่จะโดนวางแผนงาน
 
ลูกค้ามารับผมถึงสนามบินพร้อมกับเล่าคร่าวๆถึงหน้างานว่ามีอะไรบ้าง
และทุกครั้งผมมักจะสวนกลับด้วยคำถามเสมอๆ แต่…
 
…เหรอครับงั้นเดี๋ยววันนี้เราเลิกงานไวหน่อยไหมครับ ว่าแต่ขอนแก่นนี่เราควรไปกินข้าวที่ไหนดีครับ…
 
เป็นคำถามกลับที่ไม่เกี่ยวกับงานเลยสักนิดและไม่ปล่อยให้พลาดเลยสักครั้ง 55
 
ขอนแก่นที่ไม่มีภูเขา เราจะไปเที่ยวไหน…
ตอนเย็นฝนตกทุกวัน เฮ้ออากาศจะขมุกขมัวไปไหนเนี่ย
 
สุดท้ายจะกลับพรุ่งนี้อยู่แล้ว มาอยู่สองวันยังไม่ได้ไปไหน
สุดท้ายเลิกงาน ผมบอกกับทีมงานว่า เดี๋ยวพี่ขอเดินกลับโรงแรมนะ
โรงแรมอยู่ไม่ไกลจากงานสถานที่ที่เราทำเท่าไหร่ ประมาณสองกิโลได้
แต่ให้ตายสองกิโลนี่ไม่ได้ไกลไปกว่าความแรดร่านในใจที่อยากเหยียบเมืองนี้ไว้ให้เต็มเท้าว่าเรามาถึงจริงๆ
สำหรับคนที่คุ้นกับผม ไม่มีคำถามกับการเดินกลับโรงแรมเท่าไหร่ เพราะรู้และเข้าใจความเป็นไปของผมพอควร
แต่กับลูกค้า มีเครื่องหมายคำถามบนหน้าผากว่า เดินทำไมไกลจะตาย
 
คืนสุดท้ายในขอนแก่นก็ยังไม่ได้เห็นอะไร
ผมตัดสินใจครั้งสุดท้ายไปเคาะห้องน้องสตาฟ เพื่อบอกว่า
ไป…เราไปย่ำราตรีกลางขอนแก่นกัน
และสถานที่นั้นอยู่หลังโซฟิเทล!
 
ขากลับเราเดินกลับมาพร้อมกัลเหล้าเรด ที่เหลือไม่ถึงครึ่งขวด
เพราะว่าผับปิดไวและไปกันแค่สองคน เพราะคนอื่นเพลียกันไปหมด
 
รุ่งขึ้นผมต้องบินกลับในตานบ่ายโมง
 
ระหว่างที่รอขึ้นเครื่องก็เดินสำรวจไปรอบๆ
ยืนมองจากชั้นบนของสนามบิน มองไปไกลสุดลูกหูลูกตา ไม่มีภูเขาสักลูกจริงๆด้วย
สูงที่สุดที่มองเห็น น่าจะเป็นโซฟิเทล
 
ระหว่างทางบนเครื่องมีเมฆมากและผ่านเมฆฝนหลายอยู่ เครื่องสั่นไปมาหลายครั้ง
ผมนึกเงียบๆในใจว่าอย่างน้อยถ้าเครื่องลำนี้เป็นอะไร ประเทศไทยจะสูญเสียโปงลางสะออนและบิ๊กแอส
พร้อมด้วยนักแสดงช่องสามหลายคนอยู่
 
แต่ลมแค่นี้ไม่มีปัญหาหรอก
 
ว่าแต่ทำไมขอนแก่นไม่มีภูเขา
 
ตอนเครื่องกำลังจะร่อนลงที่ดอนเมือง แอร์โฮสเตทที่ต้องมานั่งตรงข้ามกันเพราะเบาะของลูกเรืออยู่ตรงนั้น
ผมเพ่งพินิจจนเธอหลบสายตาไปทางอื่น
ไม่ใช่ความหล่อแน่นอนที่ทำให้เธอเลือที่จะมองไปทางอื่น
 
มองๆไป แอร์หน้าตาน่ารัก ตาโตแก้มป่อง สดใสเสียนี่กระไร
จนสุดท้ายเธอลุกขึ้นเพื่อเดินไปเตรียมพร้อมเพื่อที่จะส่งผู้โดยสารลง
สิ่งที่ทำให้ผมสะดุดตาก็เข้าตามผมในบัดดล
แล้วผมก็สะดุดได้ว่า นอกจากเธอน่ารักแล้ว
เธอยังแสดงให้ผมรู้ว่า ถึงขอนแก่นจะไม่มีภูเขา
แต่ที่กรุงเทพและเมื่อกี๊ มีภูเขาแน่นอน!!!
 
สงสัยผมคงเหนื่อยไปกับการเดินทางสามอาทิตย์ติดกัน และการเดินทางข้ามแผนที่ประเทศไทยไปมา
คงทำให้ผมล้าเต็มที่
 
สุดท้ายผมคงต้องกล่าวคำอำลาว่า
ขอนแก่น…รักนะทริปนี้แต่ไม่มีอะไร(เลย)
 
พอรับกระเป๋าเสร็จ สายเข้าปุ๊ป เสียงสตาฟโทรมาจากขอนแก่นบอกว่า
พี่ๆๆ ผมลืมบอกไป ที่ขอนแก่น มีไดโนเสาร์ แต่พี่คงไม่อยากไปดูหรอก
 
ผมถอนหายใจพลางบอกว่า เออก็ไม่อยากไป และมึงมาบอกอะไรตอนกูถึงกรุงเทพแล้ววะ
 
ขอนแก่นไม่มีภูเขา (เท่าที่ผมเห็นนะ)
แต่กรุงเทพ…เฮ้อ ไม่เอาแล้วไปดีกว่า
รักนะ การบินไทย
 
 
 
 

6 responses

  1. ถ้าพี่เข้าใจคำว่า ที่ราบสูง และไม่โดดเรียนวิชาสังคมศึกษา
    จะไม่สงสัยเลยว่าทำไมขอนแก่นไม่มีภูเขา
     

  2. แกอยากเห็นเขาจิงๆหรอวะ
    แกเอากระจกมา "ส่อง" ฮ่าๆๆ สมๆๆ

  3. มาขึ้นควน ที่ภูเก็ตดีก่า  รับรองไม่ผิดหวังได้เห็นแน่ๆๆๆๆ
    หุหุหุหุหุหุหุ…………………..ถ้ามาก้อบอกนะค่ะ คุณพี่

  4. พี่ป๊อบบอกว่าที่กรุงเทพและบนเครื่องมีภูเขาแน่นอน
    แต่พอมองหาในขอนแก่นกลับไม่มี
    หรือว่าอาหารการกินในขอนแก่น ไม่อุดมสมบูรณ์?
     
    ถ้าพี่เข้าใจคำว่า ที่ราบสูง และไม่โดดเรียนวิชาสังคมศึกษา
    ^^
    ^^
    ^^
    พี่อ๋อยคับ ถึงผมจะไม่เคยโดดเรียนสังคมศึกษาแต่ผมก็ไม่เข้าใจอยู่ดีอ่ะ
    กรุณาไขข้อข้องใจนิดนึง ว่าทำไมขอนแก่นไม่มีภูเขา
    แล้วมันวิชาสังคมมันเกี่ยวอะไรกับกับภูเขาบนเครื่องบินด้วย? อิอิ

Leave a Reply

