สั๋ญญา ว่าจะปิ๊คไป๋อีกเน้อ ฮักหมดจั๋ยไปแล้ว….

แอ่นแอนแอ๊นนนนนนนนนนนน….
จากภูเก็ตก็ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่
เมืองแห่งวัฒนธรรมล้านนาอันตระการตาและอลังการแห่งสยามประเทศ
หลังจากนกแอร์แนะนำว่ามีแอร์ที่ชื่อนกแก้วอยู่บนเครื่องด้วย ผมก็ฮาเงียบๆคนเดียวไปรอบแล้วตอนอยู่บนเครื่อง
(เนื่องด้วยนกแอร์มักจะมีธรรมเนียมประจำเครื่องคือให้แอร์มายืนสวัสดีแขกบนเครื่องโดยพร้อมเพรียงกันพร้อมกับแนะนำว่าใครเป็นใคร)
 
ถึงสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ปุ๊ป ก็รอสามล้อที่พลาดท่ามาทางผม ก็เรียกสามล้อไปเจอกับสตาฟที่นัดแนะกันไว้
 
การมาเหยียบแผ่นดินล้านนาครั้งนี้ ผมมีเป้าหมายอยู่ที่เดียวใหญ่ๆในใจคือ จะต้องไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพให้ได้สักครั้ง
หลังจากแต่ละครั้งที่มา มีแต่การลุยตะลอนราตรีแบบไม่มีสาระเลยสักครั้ง
 
เอาง่ายๆ แม้แต่ มช.ที่แจ๊ค บก.ตัวเล้กมันจบมา ผมยังไม่เคยเห็นตอนกลางวันเลยผับพ่า
คืนแรก ลูกค้าชวนทานข้าวไอ้เราก็อ่ะพาน้องๆไปชมเมือง ชมหญิง และ แสงสีของเจียงใหม่อันแสนน่าฮักหมดจั๋ย
 
คืนแรกผ่านไป พร้อมกับสงครามน้ำเมาฉบับย่อ ที่ไอ้คุณปริ๊น หนึ่งในลูกค้าที่มักจะถามหาผมเสมอถ้ามันจะไปไหน
ปริ๊นเดินมาบอกผมว่า พี่ป๊อปคืนนี้เราไปแบบจบๆเลยดีกว่า แบบจบเลยพี่
ผมก็นึกในใจ อยากจบชีวิตใช่ไหม เดี๋ยวจัดให้
 
แต่สุดท้ายคราวนี้ลูกค้าใหญ่เลี้ยงอีก อ่ะไปๆๆๆ
ไปก็ได้ เบื่อแล้วนะ ชีวิตกลางคืนเนี่ย เบื่อแล้ว เบื่อมาก
ถามว่าไปไหม ไปครับ แถมเป็นการไปแบบ ไปตลาดคนเดินก่อน แล้วค่อยไปกินเหล้า
แต่เหตุการณ์ที่สำคัญจะเกิดหลังจากนั้น
 
ตอนก่อนแยกย้ายจากผับและสุรา(อ่ะรวมนารีด้วยก็ได้) ตอนตี2กว่าๆ
ผมบอกกับน้องๆว่า พรุ่งนี้ ใครอยากไปไหว้พระธาตุเจอกัน 6โมงเช้าที่ล๊อบบี้
 
ผมเข้านอนพร้อมกับความฝันที่จะขึ้นดอยตอนเช้า
…………………………………………………………………….
6โมงเช้า ผมตื่นลงมาพบน้องอีก3คนรออยู่ โดยที่คนอื่นสลบจากฤทธิ์ของสุราและนารีเมื่อคืน
 
เราพากันเดินออกไปริมถนนมองหาสองแถวแดง หลังจากตกลงราคากันได้ที่ 500 บาท
แต่ผมขอแถมว่า แวะวัดพระสิงห์ก่อนกลับนะ เพราะนี่ก็ถือเป็นวัดเก่าแก่มากมายที่ควรคู่และมากค่าในการไปไหว้
 
อากาศเย็นเล็กน้อย พอให้ต้องสวมแจ๊คแก๊ต ผมนั้งหน้ารถสองแถวไปจากการชักชวนของคนขับ
น้อง3คนนั่งหลัง
 
ผมฟังคนขับใจดีพูดภาษาคำเมืองอย่างเสนาะหู ไพเราะแล้วก็มีความสุข
คนขับจอดให้เราไหว้ครูบาที่ด้านล่างของทางขึ้นดอย โดยที่มีพระและเณรเดินบิณฑบาตรมากมาย
ผมนำหน้าน้องๆไปใส่บาตรและไหว้ครูบา ถ่ายรูปนิดนึง เช้าของการเป็นคนดีเริ่มขึ้นตรงนี้
 
คนขับพาเราไต่เขาขึ้นไปตามสายหมอกในยามเช้า
เหมือนพาคนบาปช้าผู้โง่เขาลา ฝ่าสายหมอกของจิตสำนึกแห่งการมัวเมาไปให้ได้เห็นและรับรู้ในรสพระธรรม
 
จนวินาทีที่ผมได้ก้มลงกราบพระธาตุบนดอยสุเทพ
สิ่งที่ผมขอกับพระธาตุไปมีไม่กี่ข้อ
ข้อแรกผมขอให้ผมสุขภาพดี
ข้อสองขอให้ผมได้กลับมาที่นี่อีก ได้มาไหว้พระธาตุอีก
ด้มายืนบนเมืองที่ผมเริ่มปันใจให้และลังเลใจแล้ว
ที่จะรักทะเลแต่เพียงผู้เดียวเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา
 
ผมเดินลงบันไดพญานาคด้วยความรู้สึกอะไรสักอย่าง อิ่ม..สุข…ปลื้ม..มันอธิบายเป็นคำไม่ได้
ระหว่างทางที่สวนกับพระผมหยุดและยกมือไหว้อย่างที่ไม่ค่อยได้ทำบ่อยนักในกรุงเทพเวลาสวนกับพระ
เสียงพระที่เอ่ยมาว่า เจริญพรโยม
เหมือนตราตรึงผมไว้ในมนต์แห่งเมืองเหนือและล้านนาสถาน…
 
หลังจากรถพามาส่งที่พักแล้ว ผมต้องเก็บของเตรียมขึ้นเครื่องกลับในเย็นนั้น
ระหว่างนั่งรอไฟลท์และพูดคุยกับลูกค้าที่ต้องกลับมาไฟลท์เดียวกัน
ลูกค้าถามผมว่าชอบอะไรของที่นี่มากที่สุด
 
ผมบอกว่ารวมๆแล้วไม่ว่าภาษา หรือ อะไรต่างนาๆมันดึงดูดผมไปหมด
ไม่นับสาวๆขาวๆที่ดูแล้วเจริญหูเจริญตามากมาย…
 
แล้วผมก็ทำท่าผายมือออกไปในภาษามือ ที่แปลว่า ไอ เลิฟ ยู แล้วก็พูดออกมาว่า รักนะ เชียงใหม่
แต่ถ้าถามว่าอะไรที่ทำให้ผมสุขใจ
 
วินาที่ที่ผมก้มกราบพระธาตุดอยสุเทพนั้น
ไม่มีคำใดมาอธิบายได้จริงๆ
 
ผมพูดได้เต็มปากว่า ผมมาถึงเชียงใหม่แล้วจริงๆในครั้งนี้
เพราะเชียงใหม่สำหรับผม ไม่ใช่โรงแรมดาราเทวี ไม่ใช่ นิมมานเหมินต์ ไม่ใช่ร้านเบอร์เกอร์ริมคู หรือ ริเวอร์ไซส์ ริมปิง
 
แต่เชียงใหม่ที่ผมฝัน คือวินาทีที่ได้กราบพระธาตุ
ผมไม่ได้บอกว่าผมดีขนาดนั้น
แต่ผมคิดของผมไว้อย่างนั้นจริงๆ
 
ปล. รักนะ เจียงใหม่
สั๋ญญา ว่าจะปิ๊คไป๋อีกเน้อ ฮักหมดจั๋ยไปแล้ว….
 
 
 
 
 

4 responses

  1. แหมมมมมมมมมมม
    ให้มันรู้ซะบ้างว่าจังหวัดครายยยยย

  2. สุดยอดเลย…พ่อคนดี
    อิ่มบุญเลยดิพี่
    ตุนบุญไปเยอะๆ นะ
    เผื่อไปกินเหล้าแล้วทำบาป
    จะได้หักล้างกันไป

  3. เห็นคุณพี่ม๋วนอกม๋วนใจ๋  กินไป๋ปี้ไป๋ น้องคนนี่ก้อดีจั้กหนักแล้วก๋า

Leave a Reply

