เพลงชีวิต…

คุณเคยฟังเพลงจอมยุทธไหม ของวง p2warship
 
อย่า อยู่ อย่าง อยาก ก็ได้
 
คือจะบอกว่าผมมีเพื่อนเป็นนักร้องของวงนี้ เพื่อนไม่สนิทนักในการใช้ชีวิต
แต่ก็สนิททุกครั้งที่เรายืนอยู่บนคำว่าดนตรี
 
 
โอ๋เคยเป็นประธานรุ่นของรุ่นผม สมัยเรียนที่เพาะช่าง
 
ความเป็นคนช่างประณีประณอม และเป็นคนอัธยาศัยดีมันจึงถูกบังคับให้เป็นประธานในตอนนั้น
 
หลังจากจบมาเราก็ห่างหายกันไป โอ๋ไปเรียนต่อที่อังกฤษ ส่วนผมไปโน่น ไกลกว่ามัน ไปปทุมธานี
 
 
หลังจากนั้น มาเจออีกที โอ๋มันไปอยู่ในหน้าในของ DDT หรือ a day  ไม่แน่ใจ
 
เพราะหนังสั้นมันได้รางวัลโดดเด้งจาก FAT Award
 
ผมได้ไปเจอโอ๋อีกครั้งโดยบังเอิญที่ Center point โดยไม่ทราบว่า วันนั้นวงของโอ๋กำลังจะขึ้นไปเล่น
 
 
ผมยืนดูเพื่อนร้องเพลงอย่างมีความสุขแล้วเราก็แยกย้ายกัน หลังจากอัพเดทเบอร์กันอีกครั้ง
 
ระหว่างผมนั่งรถกลับ นึกย้อนไปสมัยก่อนที่ผมมักไปดูวงของโอ๋ ซ้อมเสมอๆ ในยุคที่เฮฟวี่ยังครองเมือง
 
โอ๋มีมือกลองที่ตีหนักแน่นและมั่นคงมากๆชื่อเอ๋ นั่นก็เพื่อนสนิทผมที่กลับบ้านด้วยกันมาตลอดสมัยเรียน
 
วง sex’ac คือชื่อวงในตอนนั้นผมมักจะติดสอยห้อยตามไปดูเอ๋กับโอ๋และเพื่อนอีกสองคนซ้อมบ่อยๆ
จนผมแอบไปตั้งวงดนตรีเองบ้าง แต่ฝีมือคนละเรื่องกับวงโอ๋
ด้วยสมัยโน้นน่ะ เร๊กเก้ยังไม่มีพื้นที่ในเมืองไทยสักเท่าไหร่นัก จึงหาคนมาเล่นด้วยยากไปนิด
 
ผมแต่งเพลงครั้งแรกในชีวิต เพราะโอ๋ชวน ในงานThank รุ่นพี่สมัยก่อน รุ่นน้องต้องแต่งเพลงหนึ่งเพลง
เพื่อร้องในงานวันนั้น
 
ไม่รู้ยังไง โอ๋ลากผมไปที่บ้านมัน แล้วก็นั่งแต่งกันสดๆ จำได้ว่าไม่นานนัก เพราะมีไอเดียคร่าวๆอยู่
แล้วเพลงนั้นก็ถูกร้องในงาน…ยาวนานและจำไม่ได้แล้วว่ามันร้องยังไง
 
จำได้แต่ว่าตอนแต่งเพลงเสร็จ โอ๋ขับรถมาส่งผมด้วยความทะเล้น เราลงไปซื้อของกินกันโดยที่ผมขี้เกียจใส่รองเท้า
ไอ้โอ๋ดันล๊อครถโดยลืมกุญแจไว้ข้างใน ซวยสิกู โอ๋นั่งแท๊กซี่กลับไปเอากุญแจสำรองที่บ้าน
ส่วนผมยืนตีนเปล่าอยู่หน้าเซเว่น โอว…จะฮาหรือเศร้าดี
 
 
จนคืนนึงดึกดื่นทาง msn เราพูดคุยกัน โอ๋ส่งเพลงเพลงนึงเป็นภาษาอังกฤษมาให้ผม
พร้อมกับบอกว่านี่เป็นเพลงที่ทางค่ายไม่เอาและเปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาไทย
 
เราพูดคุยกันถึงไอเดียคร่าวๆถึงเพลงรักสักเพลง โดยที่เป็นการคุยกันทาง msn ที่นานมากครั้งนึง
 
รุ่งขึ้นผมนั่งเขียนอะไรยุกยิกไปมาผ่านกีตาร์และหน้าจอคอมพ์
 
บ่ายๆผมส่งเพลงที่คิดว่ามันเป็นเพลงให้โอ๋ทาง e-mail
ตอนเย็นเราออนไลน์เจอกันอีกครั้ง โอ๋บอกว่าชอบมาก พร้อมพูดถึงการ arange เพลงนั้นในแบบต่างๆ
 
ผมส่งให้คนรู้จักอีก2-3คนเพื่อฟังมันและฟัง feedback
 
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมกับโอ๋นั่งคุยกันอีกครั้งในร้านกาแฟแถวซอย ลาดพร้าว 71
เป็นการคุยเรื่องดนตรีและชีวิตล้วนๆ โอ๋กลับมาร้องเพลงกับวงเก่าที่ผมแอบชอบอีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นวงสนุกๆก็เถอะ
 
โอ๋พูดคุยถึงการอยากให้ผมเขียนเพลงให้
และลากผมไปเจอโปรดิวเซอร์ของพี่เบิร์ดในคืนเดียวกัน เพราะโอ๋มีนัดอยู่แล้ว
โอ๋เล่าให้ฟังว่า มันแนะนำเสปซผมให้กับวงเร๊กเก้วงนึงที่ปาย
ด้วยทางวงนั้นอยากทำเพลงโอ่เลยบอกไปว่า คนนี้สิน่าจะเขียนเนื้อแบบเร๊กเก้ให้ได้
 
แต่ก็ไม่ได้เจอเพราะผมอิ่มและง่วงจากเนื้อกะทะร้านบอยไปซะก่อน
 
ผมกลับมาย้อนคิดดูว่า ผมมีเพลงแบบจริงจังแบบมีคอร์ดกีตาร์สองครั้ง เพราะการชักชวนของเพื่อนคนนี้
โอ๋ดูเชื่อมั่นว่าผมจะเขียนเนื้อเพลงให้มันและคนอื่นได้
โอ๋อยากให้ผมรู้จักกับ พี่กฤษ (เขียนถูกป่าววะ) โปรดิวเซอร์ของพี่เบิร์ด เป็นการบอกว่า เฮ้ยรู้จักกันไว้
 
ในความเป็นไป เพลงที่ผมแต่งไว้ อาจจะไม่ได้มีอะไรพัฒนาไปมากกว่านั้น หรือโอ๋จะเอามันไปทำในชาติไหนก็ไม่อาจทราบได้
หรือมันจะกลายเป็นแค่เพลงที่ผมร้องเล่นๆเวลาจับกีตาร์ก็ตามแต่
 
ผมเพียงแค่อยากจะบอกว่า
 
โอ๋กูขอบใจมากสำหรับเนื้อกะทะร้านบอยแม่งอร่อยจนอิ่มมาอีกวัน
 
และกูก็ขอบใจมึงมากที่ยุกูจนมีเพลงแล้วสองเพลงในชีวิต
ไม่ง่ายนัก แต่มึงก็ทำให้กูรู้สึกว่าไม่ยากหรอก มึงทำได้ป๊อป โอ๋พูดเสมอ
และผมก็พูดกลับไปเสมอว่า ไม่ได้ว่ะมันต้องลงเรียนสักครั้ง สักคอร์สกับการเขียนเพลง
 
กูอยากขอบใจมึงไว้
กูขอบใจจริงๆที่มึงอุตส่าห์บอกว่าชอบเพลงกู
 
ผมอยากให้โอ๋กลับมาร้องเพลงอีกครั้ง ไม่ว่าจะแนวไหน
ไม่ใช่เพราะมันจะเอาเพลงผมไปทำหรอก
 
แต่อยากมีเพื่อนเป็นคนดัง เอาไว้อวดยมบาลว่า เฮ้ยเพื่อนผม
เพื่อดีกรีการลดโทษในนรกจะดีขึ้น เกี่ยวกันไหม ไม่เกี่ยวกันเลยสักนิด
 
แต่ที่เกี่ยวกันมากเลย ผมยอมรับว่า ผมอายเล็กน้อยตอนนั่งรถ MG เปิดประทุนโอ๋ไปร้านบอย
คือแบบหน้าตาผมมันไม่ได้อ่ะ ไม่ช่ายยยยอ่ะ
จะเปิดทำไมประทุนน่ะ
กรุงเทพนะ ไม่ใช่ซานฟราน
 
กูอายนะ ผู้ชายบ้า
 
555 ขอบใจว่ะโอ๋ ขอบใจจริงๆ
 
 
 

7 responses

  1. อย่าลืมนับเพลง มนต์รักปลาทู เข้าลิสต์อีกเพลงนึงด้วย

  2. 1.แกกับพี่โอ๋ไปกินเนื้อร้านที่ชั้นอยากกินแต่ไม่ชวนชั้น
    2.แกพูดอะไรพล่อยๆที่ว่าชั้นมีแฟน แล้วนี่ชั้นมีมั๊ย วานเลนไทน์นี่มีมั๊ย?
    3.แกได้นั่ง MG ก่อนชั้นทั้งๆที่ชั้นเฝ้ารอรดพี่โอ๋ซ่อมเส็ดมากว่าแปดสิบเอ็ดดือน
    4.ชั้นอภัยให้ทุกสิ่งทุกอย่างเพราะพระเจ้าสอนให้รู้จักการอภัย แต่……………
     
    คราวหน้าขอช้านไปด้วยยยยยยยยยย………….โว้ยยยยยยยยยย

  3. กลับไปเดือนหน้าอย่าลืมเล่นให้ฟังด้วยนะ
    เพลงอะไรนะ มนต์รักปลาทู? อิอิ

  4. คือ ชอบวงนี้อ่ะ ชอบเพลง คนในใจเธอ
    แต่ถามนิดนึงว่า
    ขอฟังเพลงที่แต่งได้ไหมอ่ะ
    อยากรู้ว่าเพราะไหม
    อยากรู้ว่าจะโรแมนติคไหม
    แต่พีทูวอร์ เนี่ย ไม่มีพี่โอ๋แล้วดูมันไม่ใช่นะ

  5. หุ หุ….เค้าก้อเหมือนกัน…ตัว…
    ..
    ว่าแต่..วันนั้นตัวมาววว…หรือป่าวที่บอกเค้าว่า…ตัวนั่งรถนักร้อง
    ..
    แล้วทำตัวไม่ถูกน่ะ…ฮ่าๆๆๆๆ เค้าเข้าใจ….
    ..
    เค้าเห็นนะ..เค้าขับรถอยู่หน้ารถเปิดประทุน….ตัวหล่อเชียวววววว ฮ่าๆๆๆๆ

Leave a Reply

