สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่

ผมเป็นคนขี้ลืมมาตลอด ลืมแบบเสมอต้นเสมอปลาย
ซึ่งหลายคนรอบตัวรู้พอๆกับนิสัยช่างละเอียดและช่างสังเกตุ
บางคนก็ชอบบางคนก็ระแวง แต่เรื่องช่างสังเกตุผมมักใช้ในการทำงานเท่านั้น
ส่วนเรื่องส่วนตัวชาวบ้าน…ไม่สำคัญกับผมพอที่จะไปยุ่งและเก็บเอามาให้รกชีวิต
เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ยืนยันได้ เพราะผมเป็นคนขี้รำคาญความวุ่นวายในชีวิตพอๆกับไม่ค่อยสนใจว่าใครจะไม่ชอบขี้หน้า
 
เรื่องการไม่ชอบขี้หน้าผม เป็นสิทธิส่วนตัวของคนที่ไม่ชอบผม และเป็นความชอบธรรมโดยสุจริตของผู้นั้นโดยแท้
และมันก็ไม่ใช่เรื่องของผมที่จะไปทำให้ใครต้องมาชอบผมเพียงเพราะว่าเขาไม่ได้นิยมผมนัก
ผมรู้จักคนมากพอแล้ว ผมมักบอกแบบนี้เสมอกับน้องที่สนิท เพื่อนที่รู้ใจและพี่ที่รู้จักนิสัย
 
ผมเป็นคนพูดตรงพอๆกับชอบพูดให้คิด โดยที่การพูดของผมนั้นหากมีสติ ก็ได้ข้อคิด หากขาดสติก็มักจะเอาไปแปลผิดๆ
แต่นั่นก็ทำให้ผมรู้ว่าการรับฟังของคนคนนั้นมีปัญหาเพียงใด
และผมมักจะทำตัวเฉยๆกับคนที่เอาคำพูดของคนอื่นไปแปลผิดๆเพื่อให้ตัวเองเป็นคนดี…คนแบบนี้ดี ผมชอบ
 
ผมชอบการพบเจอคนรุ่นใหม่ บางคนเก่งมาก บางคนมีความสามารถ บางคนมีทุกอย่างแต่ไม่มีสติ
 
ผมมีเพื่อนสนิทไม่กี่คน มีน้องสนิทนับนิ้วได้ เลิกคบไปก็หลาย
เหตุผลก็ไม่มีอะไรมากไปกว่ารำคาญ (55 ไม่ต้องขยายความนะอ๋อย)
และไม่ชอบมากๆที่จะไประรานความรู้สึกใคร
ซึ่งขัดกันอีกกับการกวนตีนที่เป็นนิสัย
และสนุกมากถ้าผมทำให้คนที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อน คนรัก พี่ๆที่รู้ใจ ได้หงุดหงิดกับความน่ารำคาญของผม
 
ผมรู้จักคำว่าขอโทษและใช้มันเสมอถ้าผมเป็นฝ่ายผิด การขอโทษเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตและคนที่เราเคารพสิทธิของเขา
 
ผมมักจะตั้งเป้าหมายไว้เงียบๆคนเดียวในแต่ละปี และกาแผนที่การเดินทางของชีวิตเอาไว้
ผมชอบเดินทางพอๆกับการอ่านหนังสือในเวลาเข้าห้องน้ำ
เวลาที่ผ่านมาทำให้ผมรู้ว่าทะเลมีค่ากับชีวิตผมมาก พอๆกับการเลือกคนที่จะไปนั่งริมทะเลด้วยกัน
 
ผมชอบเขียนอะไรที่มัน ลาวและเสี่ยว พอๆกับข้อเขียนยวนอารมณ์ผสมค๊อกเทล ซึ่งก็ขัดแย้งกันอีกโดยสิ้งเชิง
 
ผมมีปัญหาในการจัดเก็บ CD ในห้องและหนังสือที่ห้ามแม่ขายแต่ก็ไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหน
มีอะไรอีก…
 
ผมยอมรับว่าดาวน์โหลดเพลง MP3 แต่ผมเลือกเพลงเก่าที่หาซื้อไม่ได้เท่านั้น แน่นอนว่าผมเคารพศิลปินทุกคน
และผมยังอยากรู้ว่า ใครแต่งเพลงนั้น และใครเขียนเพลงนี้ ศิลปินเขาขอบคุณใครหรือใครมาตีกลองและอัดเสียงกีตาร์ให้
ผมยอมรับว่าซื้อเพลงปาน เพียงเพราะเพลงเรื่องง่ายๆที่ผู้ชายไม่รู้ (55) และคาราบาวคือหนึ่งในวงโปรด
 
ผมเป็นคนขี้โวยวายในที่ทำงานพอๆกับการทำงานของผมต้องการสมาธิสูงมาก…ใจคอจะขัดกันไปถึงไหนเนี่ย
 
ผมรักแฟนผมทุกคนที่ผ่านมาในอดีตเพราะไม่เคยคิดว่าจะเลิก แต่พอเลิกก็ยังรักอยู่ แต่ไม่มีใครรู้หรอกมันไม่จำเป็นต้องบอกนี่หว่า
เพียงแต่เราต้องบอกกับตัวเองว่า ความรักมันเปลี๋ยนไป๊…
 
บางคืนในคืนที่นอนไม่หลับ ผมมักจะขับรถออกไปนั่งที่ที่นึงเสมอๆ เป็นความชอบและมักไม่บอกใครว่าที่ไหน
ไปทีไรก็รู้สึกดี มีความสุขเงียบๆ และมักเห็นอะไรที่ได้ความรู้สึกดีๆกลับมา
 
ผมเป็นคนขี้เหงาโดยไม่จำเป็นออกจะบ่อย แต่ก็สนุกสนานเฮฮาโดยไม่ลืมหูลืมตาเช่นกัน ขัดกันอีกแล้ว..ชีวิตกู
 
ผมเลิกบุหรี่โดยเด็ดขาด แต่ผมคงไม่เลิกเบียร์ แน่นอน
 
ผมมักจะแวะไปแซกโซโฟนแบบปัจจุบันทันด่วนบ่อยๆและเสมอๆ
ผมรักทุกบริษัทที่ผ่านมา มันทำให้ผมได้เพื่อนดีๆก็หลายที่
 
สุดท้ายผมรักที่จะมีความสุข แน่นอนไม่ใช่บนความทุกข์ของคนอื่น
 
ผมเลือกเขียนถึงตัวเองเพราะใกล้วันวันนึง จะถึงวันที่ 33 แล้ว
วันอะไรก็ช่างมันเหอะ
แต่คนเราควรหยุดมองตัวเองซะบ้าง มองผ่านกระจกก็ยังดี
มองตัวเองเพื่อให้รู้ว่า นิสัยที่เรามี มันมีทั้งดีและไม่ดี
คนอื่นๆก็มีเช่นกัน
 
ลองทำใจให้เป็นกระจกดู

สายฝน … ในกระจก หาได้เปียกกระจกไม่

เปลวไฟ … ในกระจก ก็หาได้เผาพลาญกระจกเช่นกัน

ทั้งนี้   …   เพราะกระจกไม่ได้ให้อำนาจแก่สายฝน และเปลวไฟ

ดังนั้น …    จงทำจิตใจให้เป็นดุจการรับรู้ของกระจก

              เพราะถ้าจิตใจ หลงยึดถือหรือตกเป็นทาสของกิเลส เมื่อใด

              ความทุกข์ ความเศร้าหมองใจ ย่อมตามมา

เป็นคำคม คารมชาวบ้านที่น่าสนใจและรับรู้เอาไว้ คมและบาดยิ่งนัก
ลองมองข้ามเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของเราซะบ้าง
 
คล้ายๆกับเปิดใจให้กว้าง ใจจะได้เป็นสุข ใจมีแต่ทุกข์ เป็นใจคับใจแคบ
 
เขียนเหมือนจะเป็นคนดีเลย
อ่านดูดีๆ ผมไม่ได้ดีหรอก ดีหลอกๆน่ะใช่
 
ความดีมันก็เหมือนเพชร
เพราะเพชรแท้แม้แยะไปก็ไม่ดี
มันจะถูกเรียกไปว่า เพชรแยะน่ะสิ ถามได้ 5555
 
 
 
 
 

8 responses

  1. ขี้ลืมอยู่แล้วก็อย่าลืมว่า ควรจะลืมๆ เรื่องบางเรื่องด้วยเหมือนกัน
    ชอบข้อเขียนบทนี้นะ เพราะมันสัมผัสได้ถึงอารมณ์
    แต่จะมาเอ่ยชื่อกันทำม๊ายยย.. พี่รำคาญเราเหรอ :( ฮือๆๆๆๆ

  2. เมือ่ไหร่จะได้ไปแซกฯ กันอ่ะครับพี่ อยากเสพดนตรีดีๆ อ้อ 19 นี้ก็ว่าจะไปดู Dream Theater ให้มันเสียเซลฟ์เรื่องการเล่นดนตรีเล่นๆ

  3. แซกๆๆ แซกโซโฟนอ๋อย ไม่ใช่เซ็ก เซ็ก เดี๋ยวก็เสียวตายห่า

  4. แล้วกระจกที่สะท้อน ก็ย้อนไปบาดใจใครต่อใคร
    จริงๆแล้ว ข้อดีแยะนะ
    ต้องอ่านหลายรอบ เพราะกลัวแปลความหมายผิด
    แต่ที่เขียนถึงตัวเองแบบนี้ เท่ห์ดีนะ
     
    ใกล้ถึงวันที่ 33….
    ใกล้วันเกิดรึเปล่าคะ
    กลัวแก่ก็เลยเขียนทบทวนความจำ ว่างั้น คริ คริ
     

  5. หุ หุ กระจก…!!!!
    หรอเราทำมัน….แตกประจำ..เลยอ่ะ POP
    เราเลย..ได้แต่ส่องมันอยู่ไกลๆ
    ส่องแล้ว..คิดว่าตัวสวย…ก้อเฉิดฉายออกจากบ้าน
    อิ อิ ชอบหลงตัวเองน่ะ….😛

Leave a Reply

