อยาก…

นานมาแล้ว…
เพลงที่ผมอยากทำ MV เพลงแรกเลยในชีวิต (ทุกวันนี้ก็ยังอยากทำอยู่) 
คือเพลง หุ่นกระบอก ของวง ตาวัน
เนื้อเพลงพูดถึงความรักที่เธออยากทำไรกับฉันก็ได้
ทำได้เลยตามใจ ไม่ต้องห่วงว่าฉันจะเป็นอย่างไร หรือแม้แต่เชือกที่ชักหุ่นกระบอกจะขาดไป
มันก็ไม่ได้ทำให้ฉันหยุดรักเธอเลย
 
เนื้อเพลงมีอยู่ว่า…
 
ดึงเชือกสิ แล้วฉันจะยิ้มให้คุณ
ดึงเชือกสิ ฉันจะร้องเพลงให้ฟัง
ดึงอีกครั้ง ฉันอาจร้องไห้
แต่ไม่เป็นไร ถ้าถูกใจของคุณ
 
ดึงเชือกสิ ฉันอาจยิ้มให้อีกครั้ง
แต่อย่าพึ่งหวัง ครั้งนี้ฉันอาจร้องไห้
เพราะเชือกอาจขาด ฉันอาจหลุดลอยไป
ไปทั้งที่ใจไม่อยากจะจากคุณเลย
 
คุณคงเห็น ฉันไม่มีหัวใจ
ทำฉันอย่างไรก็ได้เหมือนหุ่น
ให้สุขให้ทุกข์แล้วแต่ใจคุณ
ฉัรเป็นเพียนงหุ่นให้คุณเชิดตามใจ
 
ดึงเชือกสิ ฉันอาจยิ้มให้อีกครั้ง
แต่อย่าพึ่งหวัง ครั้งนี้ฉันอาจร้องไห้
เพราะเชือกอาจขาด ฉันอาจหลุดลอยไป
ไปทั้งที่ใจไม่อยากจะจากคุณเลย…
 
การเปรียบความรักเป็นอะไรสักอย่างของคนเรา มักจะมีความหมายโดยนัยซ่อนไว้เสมอ
โดยเฉพาะ นักปรัชญาที่มีความรู้เพียงหางอึ่งอย่างผม ที่มักจะสรรหาเรื่องไร้สาระมาพิจารณา
 
ผมเชื่อเอาเองว่าคนแต่งเพลงนี้ มีความคิดอ่านในความรักที่มั่นคงและอดทนในการกระทำของอีกฝ่าย
มั่นคงที่จะรัก และ อดทนที่จะถูกดึงเอียงซ้ายขวาไปตามแรงดึงของผู้ชักใย
แต่ประโยคสุดท้ายของความรัก คมคายเสมอ
ดึงเชือกสิ ฉันอาจจะร้องไห้ เพราะเชือกอาจขาดฉันอาจหลุดลอยไป
ไปทั้งที่ใจ ไม่อยากจะจากคุณเลย
 
ประโยคลงท้ายแบบนี้ มักจะสอนให้เราดูแลความรักกันให้ดี
ถ้าความรักของใครสักคนเป็นแบบหุ่นกระบอกแบบนี้
ผมเชื่อว่า ในการไม่มีชีวิตจิตใจ
หุ่นตัวนี้คงร้องไห้
และท้ายที่สุด หุ่นตัวนี้ก็ยังรักคนดึงเชือกอยู่ดี…
 
 
 
ผมรื้อสมบัติมากมายในสมัยเรียนออกมาเพราะต้องการจะหาภาพที่เคยเขียนไว้
แต่ไปเจอ สตอรี่บอร์ด ของ MV ตัวนี้เข้า
มันถูก sketch ไว้อย่างละเอียดทีเดียว แต่หลายๆอย่างมันก็ไม่ด้ดีนักสำหรับคนเรียนสถาปัตย์แต่รักจะนอกลู่นอกทางอย่างนั้น
และให้นึกถึงเมื่อครั้งทำ อนิเมชั่นเป็นใหม่ๆ ก็เคยลองทำ MV ตัวนี้ดู แน่นอนมันไม่เสร็จ
และถึงวันนี้ ก็ไม่คิดว่าจะทำได้สำเร็จ
เข้าใจถึงคำว่าฝันที่ไม่มีวันเสร็จก็วันนี้นี่เอง
 
 
 
ปล. วงตาวันเป็นวงดนตรีเก่าแก่ในทางร๊อควงหนึ่งของเมืองไทย ถ้าอยากฟังเพลงนี้ทิ้งเมลล์ไว้ เดี๋ยวส่งเพลงให้
     
 

6 responses

  1. ชอบเพลง ดูดาว อีกเพลงนึง
    คลาสสสสิกก
     
    ปล. แล้วทำไมไม่ทำให้เสร็จ??

  2. โถ่ ไคไคก้อรู้จัก เพลงนี้ไง ดึ๊ง ดึง ดึงดึง ตะลึง ดึง ดึง ตะลึงดึง ดึง ตะลึงดึงดึง
    ดึ่ง ดึง ดึง ดึง ตะลึงดึงดึง ตะลึงดึงดึง ตะลึงดึงดึง เธอทำให้ชั้น ตะลึง ตะลึง ตะลึง ตะลึง!
     
    เออ แล้วทำไมไม่ทำให้เส็ด?
     
    วันนี้โดนคนแกล้ง แต่ว่าเข้มแข็งมาก ชั้นว่าชั้นเท่ห์ว่ะ

  3. ไม่รู้จักอ่ะ สงสัยจะยังไม่เจนโลกพอ
    ตอนแรกเห็นแค่ชื่อเรื่องว่า "อยาก…"
    ตอนแรกนี่คิดไปโน้นนนน…เลยนะเนี่ย

  4. เคยฟังเพลงนี้ทางวิทยุ
    ชอบเพลงดูดาวด้วย
    และสุดท้าย อยากเห็น MV จากครีเอทีฟ สุดฮาคนนี้อ่ะค่ะ
     
    แถมท้ายนิดนึงว่า ทำให้เสร็จสิ มีคนรอดู 2 คนแล้ว

  5. ส่งมาดิ๊ เพลงอ่ะ เพลงไรก็ได้  เครียด… จน.. กินเหล้า(ไม่ได้) เฮ้อ กลุ้ม
    เฮ้ออ.. เพลงก็เก่า เราแก่ …เฮ้อออออออออออออ
    กรูหมายถึง…ตัวเองเว้ย.. 555
    ตายอย่าลืมมาเผานะ..เจอกันที่เมรุ วัดไหนไม่รู้เหมือนกัน
    ตายแล้วจะไปบอก 55
    ชาติหน้า อย่าเกิดเป็นกวาง เหมือนชาตินี้เล้ย เจ้าประคู๊ณ..สาธุ

Leave a comment