อดทนเวลาที่ฝนพรำ

เมื่อคืนท่ามกลางสายฝนที่พร่างพรมทั่วกรุงเทพ
หลายคนคงแอบไปหาใครในฝันอย่างพร่างพรู
 
แต่เมื่อคืนผมคุยโทรศัพท์กับเพื่อนสาวคนนึง
เธอมีความทุกข์มากอย่างที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน
เธอมีปัญหาด้านการเงินในชีวิตพอสมควร
ไอ้ปัจจัยพวกนี้ล่ะที่ทำให้คนเครียดมานักต่อนักแล้ว
เธอเล่าถึงสิ่งที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน หลายสิ่งหลายอย่าง
ระหว่างที่เรารู้จักกัน ดูเธอเป็นคนระแวดระวังและป้องกันตัวเองทางด้านการเงินมาพอตัว
แต่ด้วยการช่วยเหลือทางบ้าน ทำให้เธอมีปัญหากับสถาบันการเงิน 
 
ใครล่ะจะปฏิเสธเรื่องทางบ้านได้…
 
เธอเล่าถึงความเป็นไปในทุกวันนี้อย่างยากลำบาก
ผมรับฟังและไม่ได้คิดต่อว่าเธอเลย และถึงใครๆรู้ก็คงว่าเธอไม่ลงเช่นกัน
เธอระบายถึงความทดท้อ ท้อแท้ และ สิ้นหวังมากๆกับชีวิต
เธออยากหายไป ไปถือศีล อยากรู้ว่าความสุขที่แท้จริงในชีวิตเป็นอย่างไร
 
ผมเข้าใจว่าเธอหมายถึงอะไร และ การต่อสู้กับดอกเบี้ยมันสาหัสแค่ไหน
ผมได้แต่คุยเป็นเพื่อนเธอ และก็ปลอบเธอบ้าง แต่รับฟังซะมากกว่า
 
เธอได้แต่บอกว่า ให้ดูเธอเป็นตัวอย่างพลาดไป
ผมเองก็อยากจะดูเธอเป็นตัวอย่าง
 
ในความเป็นลูกผู้หญิง เธอแข็งแกร่งมาก
เข้มแข็งมาก ที่เธอไม่เคยเล่าอะไรให้ผมฟังเลยในหลายครั้งที่เรา ได้พบเจอ พูดคุย
เธอดูเข้มแข็งเสมอมา และยังเป็นอย่างนั้น
ผมลองเอาตัวเองสมมุติว่าเป็นเธอ ผมคงเข้มแข็งไม่ได้เท่านี้ คงอดทนไม่ได้เท่านี้
และคงประสาทเสียมากกว่าเธอหลายเท่ามากกว่านี้
โชคดีที่ผมกลัวการเป็นหนี้
 
เธอโชคร้ายที่ฐานะบังคับให้เธอต้องเป็นหนี้
ฐานะของการเป็นลูกที่ดีที่พึงมี
 
เธอบอกว่าเธอไม่รู้จะทนได้มากแค่ไหนในวันต่อๆไป
 
ผมบอกเธอว่า เธอมีผมเป็นเพื่อน
เพื่อนที่ไม่มีเงินให้เธอยืมเพื่อไปกลบหนี้
แต่ผมคงเป็นเพื่อนที่เธอจะมีในยามนี้
 
ในยามนี้ราคาความเป็นเพื่อนถ้าตีค่าเป็นเงินได้
เธอคงมีเงินไปตั้งตัวได้ใหม่สบายๆ
 
ผมบอกเธอว่าทำให้ใจสงบให้มากที่สุด แล้วก็อดทน
อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
 
ชีวิตมันเป็นยังงั้น ในวันที่เราไม่มี มองไม่เห็น
เราก็เป็นอะไรไม่ได้แม้แต่ในความเป็นเรา
 
ผมมองว่าฝนพรำในคืนนี้ของเธอ มันก็เป็นเพียงแค่ม่านฝนที่คงตกหนักอยู่ในใจเธออยู่
ผมไม่มีร่มคันใหญ่หรือปาฏิหารย์พอที่จะหยุดเมฆหมอกแห่งความเศร้าเสียใจ
 
ผมอยากจะบอกเธอแค่ว่า ถ้าเธอเปียกฝนอยู่ตรงไหน
ให้โทรมา ผมจะไปหา
ไม่ได้เป็นพระเอก แต่ผมอยากให้เธอเห็นว่า
เธอมีเพื่อนอยู่คนนึงที่เดินตากฝนไปกับเธอได้
ถนนมันมืดหน่อย แต่เราก็ค่อยๆเดินไป
ถนนชีวิต ฝนไม่ได้ตกทุกวันหรอก
 
อดทนเวลาที่ฝนพรำแค่นั้น
 
อดทนให้ถึงวันของเราแค่นั้น
 
ไอ้ความอดทนนี่ล่ะที่จะทำให้เราหลายคนเป็นคนได้ดี
 
ผมไม่สามารถบอกข้อดีของคนที่เดินตากฝนในตอนกลางคืนได้
 
แต่เท่าที่ผมนึกได้
 
อย่างน้อยผมคงช่วยถือของที่เธอหนักได้บ้าง
พวกกระเป๋าสะพาย โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งนวดหลังนวดไหล่
 
ผมคงทำได้เท่านั้น
ทำให้เธอเดินไป ถึงวันพรุ่งนี้ของเธออย่างสบายใจที่สุด
 
ไม่ว่าวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร
คืนนี้ผมไม่ว่างสำหรับใครจริงๆ
 
 
 
 
ถ้าใครพัดหลงเข้ามาแล้วรู้ว่าคืนนี้ผมไม่ได้อยู่ที่นี่
 
ลงชื่อให้กำลังใจเธอที
ผมอยากจะเอาไปให้เธออ่านระหว่างทางเดินในคืนนี้
 
ขอบคุณครับ
 
 
 
 
 
 
 

10 responses

  1. ในด้านมืดของชีวิต…ยังมีด้านสว่างเสมอ…เหมือนกับเหรียญบาทยังมีสองด้านเลย…มันขึ้นอยู่กับเราว่าชอบมองด้านไหนแค่นั้นเอง…ซึ่งมั่ยพี่ป๊อป…ฝากให้กำลังใจคนๆนั้นด้วย..Cheer Up… 

  2. การเป็นลูกที่ดีกับการรักตัวเอง
    บางทีมันก็ยากที่จะบอกว่าเราควรจะเดินไปทางไหน
    แต่ว่าวันไหนที่การเป็นลูกที่ดีทำร้ายเราอย่างแสนสาหัส
    เราอาจจะคิดที่จะเข้าข้างตัวเองเพิ่มขึ้นนิดนึงก็ได้ว่า…
    เราไม่จำเป็นจะต้องแบกโลกทั้งโลกด้วยตัวเราเองคนเดียว
    บางสิ่งที่มันเกินกำลังของเราจริงๆ เราก็ควรจะปฏิเสธไป
    ถึงแม้ว่ามันเป็นหน้าที่ที่เราพึงกระทำก็ตาม…
     
    อย่างไรก็ตามผมคนนึงละ ขอให้เธอคนนี้อดทนต่อไปเพื่อมองหาลู่ทาง
    ลู่ทางที่จะสามารถปลดภาระหรือความทุกข์ทั้งหลายที่ประดังเข้ามาหาเธอ
    ให้หลุดจากบ่าของเธอไปเสียที
     
    ผมขออวยพรให้เธอ…อย่าเพิ่งท้อแท้…รอคอยโอกาสอย่างอดทน
    และขอให้จำไว้ว่า…เมื่อคุณผ่านพายุที่กำลังโหมกระหน่ำนี้ไป
    คุณก็จะเจอกับท้องฟ้าอันสดใสและสวยงาม และคุณก็จะมีความสุข…

  3. เห็นด้วยกับคุณ  – [ d b ] –
    แต่ไม่ว่าจะอย่างไร และใครคือคนคนนั้นนะคะ
    ฉันก็แค่อยากจะบอกว่า
    คุณโชคดีมากมาย ที่มีเพื่อนที่ดีขนาดนี้
    บางครั้ง
    การช่วยถือกระเป๋าใบเล็กๆ ในยามที่เราเหนื่อยล้า กลางสายฝนห่าใหญ่
    มันสำคัญมากไม่น้อยเหมือนกันนะคะ
     
    อาจจะไม่ว่างไปเดินเป็นเพื่อน แต่
    จะส่งกำลังใจให้นะคะ
    ให้มากกว่าเพื่อนเลยเอ๊า

  4. ถ้าความทุกข์เหมือนฝนที่กำลังตก ในความทุกข์ก็ต้องมีสิ่งที่ดีซ่อนอยู่เหมือนสายฝน 
     
    ที่ ที่ ไม่เคย มีฝนตก นั่นหมายถึงเป็นที่ของความตายของทุกอย่าง ฝนยังตก ทุกข์ยังมี แสดงว่า เรายังมีลมหายใจ
     
    บางคนกลัวฝน บางคนชอบฝน แต่ถ้าฝนจะตก เราห้ามมันไม่ได้ การเรียนรู้ที่จะมองสิ่งที่ดีจากฝน ดีกว่า มองฝนตกแล้วปล่อยให้ความกลัวทำร้ายจิตใจ
     
    และความจริงอีกอย่างคือ ชีวิตของทุกคนต้องเจอฝน เพียงแต่เราไม่เคยไปรับรู้ถึงความทุกข์ของคนอื่น
     
    การมองแต่ทุกข์ของตัวเอง จ้องมันอยู่อย่างนั้น เป็นการขังตัวเองอย่างนึง
     
    ถ้าเรื่องบางเรื่องที่เราต้องแบก และต้องอยู่กับเราไปตลอด เราต้องจัดที่จัดทางให้มันใหม่
     
    ให้มันเป็นเพียงถนนเส้นนึงที่ขนานไปกับชีวิตเรา เป็นถนนที่เราจะไม่มีวันยอมให้มันมาบรรจบกับชีวิตเรา
     
     

  5. มองในอีกมุมหนึ่ง..ที่พอจะสร้างกำลังใจให้กับคืนฝนพรำได้บ้าง
    ก็ยังดีมากแล้วที่ตัวเองไม่ได้มีภาระการเงินเป็นการส่วนตัวด้วย ไม่อย่างนั้นคงแย่กว่านี้อีกหลายเท่า
     
    พรุ่งนี้เราจะเจออะไรอีกก็ยังไม่รู้ อาจจะดี หรืออาจจะดีน้อยหน่อย
    ไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นเรื่องร้าย … ก็แค่มันดีน้อยไปนิด ก็เท่านั้นเอง
    อีกไม่นานก็เช้าแล้วค่ะ
     
    ปล. ไม่มีรถเพื่อจะขับไปรับส่ง แต่ก็อยากขอเดินมาเป็นเพื่อนนะคะ ^^

  6. อดทนไว้ค่ะ ความอดทนจะทำให้เราผ่านพ้นทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ถ้าวันไหนทนไม่ได้ ก็ปลดปล่อยออกมาเสียบ้าง หาทางคลายเครียด ชีวิตทุกคนไม่มีคนไหนที่มีแต่ความสุข คุณยังมีเพื่อนอีกมากมาย เพียงแต่อาจจะไม่รู้ว่าเขาเหล่านั้น เผชิญกับปัญหาอะไรบ้าง ขอให้เข้มแข็งไว้นะคะ แม้ว่าจะไม่รู้จักกัน แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้คะ สู้ ๆ ค่ะ

  7. พอมีเวลาว่างสักนิดมั้ย.. ไปสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ากันมั้ย ไปตอนนี้เลย..ตามมาดิ
    ไม่ได้ชวนไปทำบุญ แต่ไปดูว่าเด็กน้อยพวกนั้นจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง
    ทุกคนถูกทิ้ง ในสถานที่ต่างๆกัน ทุกคนโหยหาความรักจากคนรอบข้าง จากคนที่มาเยี่ยม
    เด็กน้อยพวกนี้มีทุกข์ตั้งแต่เกิดเลยนะ เห็นมั้ย ..ไม่รู้จักกระทั่งหน้าตาพ่อ-แม่
    พวกเขาต้องโตขึ้นมาพร้อมสถานเลี้ยงเด็กนั้นๆ .. ความสุขที่แท้จริงจะรู้จักรึป่าว
    เพราะสิ่งที่เขาได้มันเป็นความรักเทียมๆ ที่พวกเรา รึเจ้าหน้าที่ที่นั่นมอบให้
    เหนือสิ่งใด สิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นต้องการ คือ ความรักจากพ่อแม่ที่แท้จริง (ซึ่งเขาไม่มีวันได้)
    ปะกลับบ้านกัน..เป็นไงมั่ง..หลังจากไปเยี่ยมเด็กน้อยมาแล้ว..คุณรู้สึกยังไง
    คุณดีกว่าเค้าตั้งเยอะนะ มีเพื่อนที่จริงใจ(มาก ขนาดนี้ ..คบกันไว้นานๆนะ เพราะซักวันมันคงรวย)
    เพื่อนที่จะเป็นร่ม เป็นไม้เท้า เป็นยาดม อะไรเนี่ย?? เด็กๆพวกนั้นไม่มีเลย ไม่มีจริงๆ
     
    ที่นี้คุณลองหันมาพินิจ พิเคราะห์ ปัญหาของคุณได้แล้ว..ก่อนอื่น จะไปถือบวช ทำสมาธิ สงบจิตใจอะไรก็เอา..เต็มที่
    หลังจากนั้น กลับมาเจรจาประนอมหนี้กับที่ที่คุณกู้ยืมมาโดยด่วน
    บอกเค้าตรงๆอย่างจริงใจว่า เรามีปัญญาผ่อนให้ได้เดือนละเท่านี้จริงๆ
    ไม่มีใครไม่อยากได้เงินคืนหรอกนะ…
    แต่ว่าคุณก็ต้องใช้ความอดทน ความพยายาม มากๆนะ ในการใช้หนี้ให้ตรงเวลา..
    ไม่รู้ว่านี่จะเป็นประโยชน์รึป่าว
    คุณคงรู้อยู่แล้วว่าควรทำแบบนี้ใช่มั้ย..
     
    กำลังใจที่คนทั้งโลกมอบให้คุณมิได้มีคุณค่าใดๆเลย ..
    ถ้าคุณไม่ให้กำลังใจกับตัวเอง… 

  8. ทุกๆ อย่าง มีทางออกเสมอค่ะ…สู้ สู้ นะ
    ..
    แล้ว..วันพรุ่งนี้..อาจเป็น..ของคุณค่ะ..
    ..
    คุณเข้มแข็งมากนะ..รู้ตัวมั๊ย!!!
    ..
    เป็นกำลังใจให้นะคะ..fighting !!

  9. ใบไม้เมืองหนาว ยามหิมะหล่น ยังผลิใบออกสีรื่นรมย์ได้ เมื่อยามเปลี่ยนฤดู
     
    ทารกกว่าจะเดินได้ ใช้เวลานานหลายปี นานกว่าเรา….ที่แค่เพียงจะก้าว จะหยุด หรือจะถอย แค่เวลาสั้นๆ เพียงวินาที
     
    เมื่อล้ม ก็แค่ลุก…..ก็เพียงเท่านั้น
     

Leave a Reply

