วิชาสังคม และ สร้างเสริม ประสพการณ์ชีวิต

แปลก…ไม่รู้ทำไม อยู่ๆก็มีความรู้สึกว่า สังคมมันเปลี่ยนไป
ทั้งๆที่ก็รู้อยู่ว่า ทุกอย่างมันก็จะหมุนไปตามวงจรของมันดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็แล้วแต่จังหวะของสังคม
……………………………………………………
เด็กฆ่าตัวตายเพราะสอบจุฬาไม่ติด ติดที่เกษตร แต่อยากเข้าจุฬามาก พอไม่ได้ก็ผิดหวังมาก
พอผิดหวังมากก็รับความผิดหวังไม่ได้ เรื่องนี้ดูละเอียดอ่อนมากถ้าจะพูดถึง
หากแต่มองให้ลึก กรณีคนผิดหวังมีเป็นล้านเรื่องต่อคน ร้อยล้านเรื่องต่อวัน สุดแต่ใครจะรับได้ ไม่ได้มากน้อย
 
เด็กผิดหวังเพราะมีค่านิยมที่ตัวเอง ไม่สิ ความใฝ่ฝันที่ตัวเองสร้างขึ้น
ถามว่าฆ่านิยมเหล่านั้น ถูกสร้างขึ้นจากใคร ใครกำหนด ไม่ใช่เด็กที่ผิดหวังและตัดสินใจหนีโลกแน่นอน
ฆ่านิยมเหล่านั้น มีคู่กับสังคมไทยมายาวนาน
นานจนแม้แต่คนบอกว่าจบที่ไหนก็เหมือนกันนั่นแหละที่พูดออกมาเองว่า ตัวเองก็มีฆ่านิยมนั้น
เด็กไม่ผิดที่มีความฝัน คนไม่มีความฝันสิแปลก
แต่พ่อแม่เองก็เป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่จะบอกว่า การตั้งหลักสู้กับชีวิตนั้นมันสำคัญแค่ไหน
ความคาดหวังของพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเป็น
เพียงเพื่อตัวเองจะได้แค่พูดว่า ลูกฉันนะเป็นยังงั้น ลูกฉันนะยังงี้
เป็นความภาคภูมิใจที่หาเสียมิได้ ทั้งๆที่ตอนตัวเองเป็นนักเรียน ก็ไม่ได้ขวนขวายจะเรียนอะไร
สุดท้ายคำถามก็วกกลับมาที่ผู้ใหญ่ ทั้งระบบการสอบแบบใหม่ หรือค่าอะไรต่างๆที่ผู้ใหญ่ตั้งขึ้น
ไอ้ค่าต่างๆนี่ล่ะมันฆ่าคนไปนักต่อนัก
 
แต่ก็นั่นล่ะเราก็ต้องมองความเข้มแข็งของแต่ละบุคคลด้วย
ถ้าเราอ่อนแอกับปัญหา เราก็จะพบว่าทางออกมันมือมิดเสียนี่กระไร
ไม่มีใคร ไม่มีแสงสว่าง ไม่มีแม้แต่เสียงที่บอกถึงทางออก
เราอาจจะไม่ได้ออกทางตรง แต่ปัญหาอาจจะพาเรามาออกด้านข้างของอุโมง
อาจจะไม่เร็วนัก แต่มันก็ออกมาได้ เพียงแต่มันไม่ตรงใจเหมือนทางออกปกติที่ออกมาแล้วก็พ้นไป
 
สังคมไทยมีขนบที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและอ่อนแอ
เราแข็งแรงในแง่การเสียดสี แต่อ่อนแอในแง่ของการทนทาน
 
เมื่อใครสักคนผิดหวังในความฝันและไปไม่ถึงเป้าหมาย
หลายคนเลือกทางง่ายที่จะทำมัน
บางคนเลือกที่จะหายไปจากโลกนี้
บางคนเลือกที่ลืมมัน
บางคนเรียนรู้และเข้าใจ
บางคนหันหน้าหาแล้วก็ถกกับปัญหาซะว่าอย่ามาแหยมกับฉัน
 
มีหลายคนในโลกใบนี้ที่ไม่ได้จบปริญญาตรี แต่ประสพความสำเร็จ
มีหลายคนบนโลกใบนี้ที่ช้ำรัก อกหัก แต่ก็ยังมีความสุข
หากเราเรียนรู้โลกด้วยความเข้าใจ เข้าใจถึงกฎเกณฑ์ที่คนต่างๆสร้างขึ้น
บางครั้งกฎเหล่านั้น มันก็เป็นข้ออ้างของคนที่ไม่อยากผิดหวัง ช่างหัวมันซะบ้าง
 
ถ้าคนอกหักทุกคนไปบวช เราคงมีเจ้าอาวาสมากกว่าวัด
ถ้าคนผิดหวังในชีวิตทุกคนคิดสั้น รถคงไม่ติดมากนักหากจะมองยังงั้น
แต่ชีวิตถูกสร้างมาเพื่อการเรียนรู้และเผชิญกับวันเหล่านั้น เพื่อที่เราจะได้รู้ว่า ความสุขมันสำคัญ
และความรักที่คนมีให้กันมันสวยงาม
 
คล้ายๆกับจตุคาม(ว่าจะไม่แวะมาแล้ว)
สังคมเราหาที่ยึดเหนี่ยว จากสิ่งศักสิทธิ์กันครั้งใหญ่
และคาดหวังอภินิหารกันซะมากมาย
พระจะดีต้องคู่กับคนดี คำคำนี้มีมานานแล้ว
น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีเป็นราชธานีกระมัง
 
เรามีศาสนาไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ใช่บูชา กราบไหว้เพียงแค่ยกๆมือประกบไป
เรากราบไหว้ความดี หรือเรากราบไหว้สิ่งที่สมมุติขึ้นมาว่าดี (อันนี้แล้วแต่การตีความ)
สุดท้ายเราทุกคนก็ต้องตาย
ไม่ว่าคนเราจะตายอย่างไร การอยู่ก่อนตายต่างหากที่สำคัญ
คล้ายกันกับ หากคนเราคิดแค่ว่าทำบุญเพื่อกุศลที่ยิ่งใหญ่
แล้วหลงลืมการอยู่อย่างผู้มีศาสนาในหัวใจไป ให้ทำบุญแค่ไหน หัวใจก็บาป
ลองมีชีวิตอยู่เพื่อที่จะได้รัก เรียนรู้ที่จะได้ให้ ยากนิดนึงเพราะมันต้องใช้ความเข้าใจ
 
ดีกว่าเอาชีวิตไปโทษลมโทษฟ้าว่าไม่มีความรักให้ แต่ตัวเอง ไม่เคยเรียนรู้ที่จะรักใคร
 
เข้มแข็งกับหัวใจตัวเองบ้าง มันจะได้ไม่อ่อนแอ และแพ้ภัยอะไรง่ายๆ
 
 
 
 
 
 
 

3 responses

  1. เสริมสร้างสังคมไทยให้แข็งแกร่งเราควรดื่มนมถั่วเหลืองกันเยอะ ๆ เพราะ…
    กายพร้อม-ใจพร้อม-เราทำได้

  2. หื้มม… เขียนกันอย่างงี้  เมื่อไหร่จะออกรวมเล่มซักทีล่ะ  คุณรามอินทรา เลียววาริณ

  3. เข้าใจโว้ยยยย แต่แม่งก้ยังซึมเส้าอยู่ดี ไม่อยากอยู่แล้ว เบื่อโลกกกกกก
     
    ไปกินข้าวต้มกัน

Leave a Reply

