ความเชื่อ…

เย็นวันศุกร์ที่น่าเบื่อหน่าย
บริเวณที่นั่งพักคอยและสูบบุหรี่ ตรงด้านข้างห้างเซ็นทรัลชิดลม
ผมนั่งพูดคุยกับลูกค้า ที่วันนี้พัฒนามาเป็นคนคุ้นหน้า แต่นังไม่ถึงกับสนิทพอจะเรียกเพื่อน
แต่ถ้าเพื่อนร่วมชะตากรรมน่ะคงใช่
ระหว่าง 5 เดือนที่ทำโปรเจคนี้ด้วยกันมา (เป็นบริษัทมหาชนซะด้วย)
5เดือนที่ผ่านมา ภายในองค์กรณ์มหาชนที่ว่า มีปัญหากันเองทำให้กระบวนการต่างๆล่าช้า
และการจ่ายเงินมีปัญหา
แต่ทั้งหมดทั้งมวล กระบวนการของครีเอทีฟ จบลงไปแล้ว
และแน่นอนยังเก็บตังค์ไม่ได้ …..
เราพูดคุยกันหลายเรื่อง แน่นอนเรื่องหลักๆก็เรื่องของคุณลูกค้า
ให้บังเอิญว่า คุณลูกค้าที่นั่งข้างๆผมตอนนี้เป็นผู้ชาย และน่าสงสาร ในการเป็นกระโถนขององค์กรณ์
ผมไม่ได้บังเอิญเห็นใจผู้ชายด้วยกันมากมายหรอก เพราะยังไงก็ยังเลือกผู้หญิงก่อนเสมอ
คุณลูกค้าถามถึง ชีวิตการทำงานของผม ที่โชกโชนมาพอๆกับโชกเลือด และแน่นอนเล่าไปมันก็ไอ้นิยายชีวิตดีๆ
แล้วคุณลูกค้าก็ถามผมว่า คุณมีความสุขไหมคุณป๊อป ทำงานทุกวันนี้
ฟังจากน้ำเสียงก็รู้ลูกค้าก็ทุกข์เรื่องงานอยู่ไม่น้อย
 
นึกถึงเพลงของแบล๊คเฮด ที่ว่า เหนื่อยกาย ไม่ได้แปลว่าทุกข์ สบายไม่ได้แปลว่ามีความสุข แล้วก็พูดออกไป
คุณลูกค้าถามกลับว่า ดูคุณป๊อปมีความสุขดีนะครับ ผมกำลังคิดว่าจากนี้ ผมจะทำอะไรดีให้มีความสุข
 
ผมถามกลับว่า คุณมีแฟนไหม (ไม่ได้ถามว่าแฟนน่ะเป็นผู้หญิงหรือชายนะ)
ลูกค้าตอบว่ามี
ก็เลยบอกว่า เอางี้ วันนี้วันศุกร์ ทำไมคุณไม่ไปพัก ไม่นัดแฟนทานข้าว
ไม่ไปดูหนังกับแฟนล่ะ ไปพักซะ แล้วค่อยคิดว่า จะทำอะไรต่อจากนี้
คุณลูกค้า มองตาลอยไปสุดสายตา แล้วก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อโทรหาแฟน เพื่อนัดหมาย
ผมได้ยินการพูดคุยที่พอจะมีความสุข และ มีคนรับฟังความทุกข์อยู่ที่ปลายสาย
เสร็จจากวางสาย คุณลูกค้าซึ่งจะว่าไปโดยตำแหน่งของเขานั้น ไม่น่าจะมานั่งอยู่ข้างผมขนาดนี้ น่าจะเป็นคนที่ตำแหน่งน้อยกว่า
 
แต่ก็นั่นแหละ ลูกค้าหันกลับมาคุยกับผมต่อว่า เขาคิดไม่ออกว่าจะออกจากที่นี่ไปทำอะไรดี ยังไม่รู้ว่าจะทำงานสายไหนต่อ
 
ความเงียบเกิดขึ้น เพราะผมไม่ได้ตอบไป
ลูกค้าถามต่อว่า คุณสนุกไหมกับงาน
 
ผมตอบไปว่าสนุกมาก ทุกๆครั้งที่ได้คิด เหมือนมันมีชีวิตชีวา ได้วัดใจวัดความรู้ วัดอะไรหลายๆอย่างจากงานสักครั้งนึง
แล้วที่สำคัญ สนุกตรงที่ ไอ้สิ่งที่เราคิด มันผิดไปจากที่ลูกค้าอยากเห็นไหม
 
ลูกค้าบอกว่า เสียดายที่ผมไม่ได้มีไอเดีย หรือความคิดแบบคุณ
ผมตอบไปว่า โชคดีที่ผมไม่เคยคิดแบบคุณ
ข้อเสีย ของผมคือ ผมมีชีวิตอยู่บนความไม่เชื่อ
ผมไม่เชื่อว่า ผมทำไม่ได้ ภายในข้อจำกัดที่ผมรู้จักตัวเองนะ
คล้ายๆกับการที่ผมไม่เชื่อว่า ความรักคือ พรหมลิขิต ผมเชื่อว่า พรหมลิขิตแค่นำพาเรามาเจอกัน แต่ เราต้องดูแลกันหลังจากนั้น
ผมไม่เชื่อว่า ผมจะทำอย่างที่คนอื่นๆทำงานไม่ได้ ผมเชื่อว่าเราทำได้ เพราะทุกคนต้องเรียนรู้เหมือนกัน
ผมเคยต้องไปง้อคนตัดต่อวิดิโอ แล้วก็ต้องดูมันตัดงานห่วยๆ เพียงเพราะมันบอกว่าผมไม่รู้วิธี
แล้วผมก็เรียนรู้วิธีตัดจากน้องที่ทำเป็น โดยการถามเพียงแค่สองสามประโยค
ปล่าวไม่ได้เก่ง แต่ ผมเชื่อว่ามันไม่ยาก
ผมไม่ค่อยเชื่อ จนกว่าสถานการณ์มันจะทำให้ผมเชื่อ แต่เมื่อถึงเวลาต้องเชื่อผมก็จะไม่รั้นนะ
………………………………………….
ถึงเวลาที่ต้องแยกย้าย ลูกค้าลุกขึ้นยืน จากปกติที่เรามักจะสวัสดีร่ำลากันตาม วัฒนธรรมอันดี
วันนี้ลูกค้า จับมือผม แล้วก็เขย่า
ขอบคุณมากนะครับ ที่คุณป๊อปแวะมาแก้ปัญหาเรื่องงานให้
แล้วก็ ความเชื่อที่คุณพูด ผมว่ามันก็จริง
 
แล้วคุณลูกค้าก็ลาจากไปทานข้าวดูหนังกับแฟน ก่อนที่คืนนี้ก่อนนอน ลูกค้าคงเอาเท้าก่ายหน้าผากแล้วคิดอีกทีก่อนนอนตามนิสัยคิดมากของมัน เอ๊ย ของเขา
…………………………………………..
 
เสียงโทรศัพท์ดังอีกครั้ง หลังจากที่ผมไม่ได้รับมันประมาณ 5 missed call
พี่ ทำไรอยู่ ไม่รับโทรศัพท์ น้องโทรมาหลายทีแล้วนะ
เออ คุยกับลูกค้าอยู่โทษที
 
ไม่มีไรอ่ะพี่ เซ็งอ่ะ พรหมลิขิตของน้อง บอกจรลีแล้วน่ะสิ ไปกินเหล้ากันเหอะ
 
เอาอีกแล้ว ก็บอกไปแล้วว่าให้เชื่อพี่ ว่าเขาไม่ได้รักเอ็งหรอก….
 
เออพี่อย่าซ้ำ เดี๋ยวด่า ไอ้ห่าคนกำลังเศร้า ไปไหนบอกมาเร็วๆ…
 
แล้วความเชื่อที่ว่า ไอ้ห่าน้องคนนี้จะโทรมา มันก็โทรมาจริงๆ
แล้วไอ้ความเชื่อที่ว่า แฟนมันน่ะหมดรักแล้ว ก็เป็นจริง
ที่เหลือก็เพียงแค่เชื่อว่า คืนนี้ มันต้องขอร้องให้พาไปในที่ที่มันอยากไป
ส่วนจะเป็นที่ไหน ความเชื่อบอกว่า มันไปไม่ไกลเกินสะพานควาย
แล้วสุดท้าย มันก็ไปตามหาความเชื่อ ของมันต่อยันเช้า
ส่วนเรา แน่นอน เชื่ออยู่แล้วว่า มันแค่อยากให้พามันไป แค่นั้น
 
เชื่อมันเลย…ว่ะ
 

2 responses

  1. ชอบที่พี่ว่า  "พรหมลิขิต เพียงให้สองคนพบกัน  แต่จากนั้นเราต้องดูแลกันให้ดี"
     
    cherish the love we have, we should cherish the life we live.
     
    ว่าแต่จะหาซื้อ "พรหม"ลิขิต  ได้ที่ไหนอ่ะพี่  ผมไม่เคยมีซักที
    "ห๊ะ อะไรนะพี่ป๊อป ปกติพี่ไปหา พรหมฯ แถวรัชดาฯ หรอครับ  อ๋อๆ ร้าน Home Pro(seidon) ใช่ม้า"

Leave a Reply

